Bài Thuốc Đông Y Điều Trị Rối Loạn Tiền Đình Tốt Nhất

Trang chủ > Chuyên khoa > Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng > Bài Thuốc Đông Y Điều Trị Rối Loạn Tiền Đình Tốt Nhất

Tác giả: Duyen Nguyen Ngày đăng: Tháng sáu 13, 2024

Rối loạn tiền đình gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế việc tìm kiếm phương pháp điều trị bệnh cũng được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây Đa khoa Phương Nam chia sẻ đến bạn bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình tốt nhất, mời bạn tham khảo.

Rối loạn tiền đình uống thuốc gì của Đông y?

Bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình được nhiều người áp dụng và thu được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị an toàn, bạn nên lựa chọn các loại thảo dược chất lượng và liều dùng thích hợp.

Hiện nay, những loại thảo dược đang được các chuyên gia đánh giá cao bởi hiệu quả và lợi ích thiết thực cho người bệnh rối loạn tiền đình bao gồm:

Đương quy

Theo nghiên cứu tại Đại học Y Hàng Châu – Trung Quốc, trong đương quy có chứa một số hoạt chất sinh học như: Vitamin B12, acid folic, acid nicotinic, biotin,…

Đương quy có công dụng làm tăng hemoglobin (chất vận chuyển oxy) thúc đẩy lưu thông máu đến não, qua đó giúp cải thiện biến chứng của rối loạn tiền đình như đau đầu, chóng mặt, ù tai, hỗ trợ hệ thần kinh,…

Đương quy có công dụng làm tăng hemoglobin (chất vận chuyển oxy) thúc đẩy lưu thông máu đến não, qua đó giúp cải thiện biến chứng của rối loạn tiền đình.
Đương quy có công dụng làm tăng hemoglobin (chất vận chuyển oxy) thúc đẩy lưu thông máu đến não, qua đó giúp cải thiện biến chứng của rối loạn tiền đình.

Xuyên tiêu

Trong quyển sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS.TS.Đỗ Tất Lợi có đề cập đến công dụng cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tại ruột của xuyên tiêu, nhờ đó giúp quá trình sản xuất máu và sản sinh năng lượng được diễn ra thuận lợi hơn.

Vì thế, người bệnh rối loạn tiền đình nên dùng xuyên tiêu thường xuyên giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, làm việc năng lượng hơn.

Bên cạnh đó, xuyên tiêu còn giúp tăng cường tuần hoàn máu não, chống oxy hóa, giữ ấm cơ thể và cải thiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng,…

Xuyên tiêu giúp quá trình sản xuất máu và sản sinh năng lượng được diễn ra thuận lợi hơn.
Xuyên tiêu giúp quá trình sản xuất máu và sản sinh năng lượng được diễn ra thuận lợi hơn.

Ích trí nhân

Theo nghiên cứu khoa học tại Đại học Ishou – Đài Loan, cho thấy ích trí nhân giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, do đó người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu, không còn gặp tình trạng đau đầu, choáng váng, khó ngủ do bệnh rối loạn tiền đình gây ra.

Bên cạnh đó, ích trí nhân cũng có tác dụng bảo vệ các cơ quan thần kinh trước những tổn thương, hạn chế tình trạng thoái hóa thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

Qua những chia sẻ trên phần nào giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích về những loại thảo dược hỗ trợ bệnh rối loạn tiền đình. Tiếp theo đây, cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu về phương pháp châm cứu có mang lại hiệu quả chữa bệnh không?

Ích trí nhân giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, do đó người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu, không còn gặp tình trạng đau đầu, choáng váng, khó ngủ do bệnh rối loạn tiền đình gây ra.
Ích trí nhân giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, do đó người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu, không còn gặp tình trạng đau đầu, choáng váng, khó ngủ do bệnh rối loạn tiền đình gây ra.

Châm cứu chữa rối loạn tiền đình có hiệu quả không?

Bên cạnh các loại thảo dược trong đông y giúp người bệnh cải thiện những triệu chứng của rối loạn tiền đình, phương pháp châm cứu được cho là mang lại hiệu quả khả quan đối với người bệnh rối loạn tiền đình.

Châm cứu giúp kích thích huyệt đạo, thông kinh tọa lạc, điều hòa âm dương, nhờ đó mà những triệu chứng chóng mặt cũng được cải thiện và phục hồi chức năng vận động cho người bệnh.

Có thể thực hiện phương pháp châm cứu cho những bệnh nhân gặp các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, mơ màng,…

Tuy nhiên, những trường hợp không nên châm cứu như phụ nữ có thai, người có tiền sử bệnh tim mạch, người đang gặp vấn đề về bệnh lây nhiễm, lở loét ngoài da,…

Các huyệt được sử dụng trong châm cứu điều trị rối loạn tiền đình như Bách Hội, Phong trì, Thái Dương, Thượng Tinh, Đồng tử liêu, Trung đô, Túc tam lý, Thượng cự hư, Nội quan, Tam âm giao, Huyết hải, Thái xung, Can du, Thận du, Hợp cốc, Hành gian, Lao cung,…

Bên cạnh việc châm cứu, có thể kết hợp nhĩ châm (châm loa tai) tại các huyệt Can, Đởm, huyệt Giao Cảm, Thận, Thần môn.

Châm cứu giúp kích thích huyệt đạo, thông kinh tọa lạc, điều hòa âm dương, nhờ đó mà những triệu chứng chóng mặt cũng được cải thiện và phục hồi chức năng vận động cho người bệnh.
Châm cứu giúp kích thích huyệt đạo, thông kinh tọa lạc, nhờ đó mà những triệu chứng chóng mặt cũng được cải thiện và phục hồi chức năng vận động cho người bệnh.

Ngoài phương pháp châm cứu giúp cải thiện triệu chứng bệnh rối loạn tiền đình, những bài thuốc đông y điều trị bệnh rối loạn tiền đình cũng được nhiều người quan tâm. Cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu phần tiếp theo để có đáp án nhé!

Bài thuốc Đông y điều trị rối loạn tiền đình nào tốt nhất?

Các bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình là những thảo mộc thiên nhiên rất tốt cho cơ thể và không gây ra tác dụng phụ nào.

Những bài thuốc này được tìm thấy trong dân gian, được y học cổ truyền lưu giữ lại. Công dụng thấy rõ nhất cũng bài thuốc này là đánh vào nguyên căn gây bệnh, mang lại hiệu quả điều trị cao nhưng vẫn đảm bảo an toàn, lành tính cho người sử dụng. Dưới đây là một số bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình tùy theo từng thể bệnh:

Huyễn vựng do hư chứng

– Chứng trạng: Choáng váng, đau đầu, hoa mắt bệnh xảy ra chậm nhưng kéo dài lâu khỏi, buồn nôn, tâm hồi hộp, tinh thần suy nhược, tứ chi lạnh, mất ngủ, trí nhớ kém, suy giảm thị giác, mạch thường tế nhược, vô lực, rêu lưỡi trắng.

– Pháp điều trị: Kiện tỳ ích khí, bổ thận dưỡng tâm.

– Phương huyệt: Châm cứu các huyệt Bách hội, Phong trì, Quan nguyên, Túc tam lý, Tam âm giao, Tỳ du, Nội quan kết hợp cứu. Nếu xuất hiện nhiều đờm, châm thêm Phong long, thận dương hư châm thêm Thận du, Khí hải, Thái khê.

– Bài thuốc “Kỷ cúc địa hoàng thang gia vị” bao gồm: Thục địa 12g, Hoài sơn 12g, Đan bì 12g, Sơn thù 10g, Bạch linh 12g, Trạch tả 12g, Kỷ tử 10g, Bạch thược 12g, Hà thủ ô 10g, Cúc hoa 10g, Thạch quyết minh 10g, Mẫu lệ 12g.

Huyễn vựng do thực chứng

– Chứng trạng: Chứng huyễn vựng thường đến sớm và nặng, có khi xảy ra từng cơn, khiến ngực căng tức, bụng khó chịu, buồn nôn, đầu mắt choáng váng không thể ngồi vững. Tâm phiền, miệng đắng, khó ngủ nhiều mộng mị, đau thắt lưng, mạch huyền hoạt hoặc huyền sác, lưỡi đỏ, rêu vàng.

– Pháp điều trị: Tiềm dương, bình can tức phong, điều đàm, giáng hỏa.

– Phương huyệt : Châm cứu các huyệt Bách hội,Nội quan, Can du, Phong trì, Thái xung, Tam âm giao, Túc tam lý, Phong long.

– Bài thuốc:

Nếu là do can nhiệt thịnh thì dùng bài “Thiên ma Câu đằng ẩm gia giảm” bao gồm: Thiên ma 8g, Thạch quyết minh 12g, Câu đằng 12g, Ngưu tất 12g, Tang ký sinh 12g, Hoàng cầm 12g, Đỗ trọng 12g, Chi tử 10g, Đan bì 12g, Long cốt 08g, Long đởm thảo 10g, Mẫu lệ 10g.

Nếu là do đàm trọc ứ trệ thì dùng bài “Bán hạ bạch truật thiên ma thang” bao gồm: Bán hạ 10g, trần bì 10g, Cam thảo 6g, Bạch linh 12g, Trạch tả 12g, Thiên ma 10g, Bạch truật 12g, Chỉ thực 10g, Sinh khương 3 lát.

Các bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình là những thảo mộc thiên nhiên rất tốt cho cơ thể và không gây ra tác dụng phụ nào. 
Các bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình là những thảo mộc thiên nhiên rất tốt cho cơ thể và không gây ra tác dụng phụ nào.

Bên cạnh việc áp dụng những bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình trên, một chế độ ăn uống khoa học cũng giúp bệnh nhân hạn chế được những biến chứng của bệnh. Dưới đây là những thực phẩm nên ăn và không nên ăn cho người bệnh rối loạn tiền đình, mời bạn tham khảo.

Rối loạn tiền đình nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh rối loạn tiền đình. Trên thực tế, người bệnh không cần phải sử dụng những thực phẩm quá quý hiếm hay đắt đỏ mà có thể kiểm soát bệnh từ những loại rau, trái cây dễ dàng tìm thấy sau đây.

Những thực phẩm người bệnh nên ăn

  • Cải bó xôi: Cải bó xôi được đánh giá là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho người bệnh vừa khỏi bệnh, cần phục hồi sức khỏe. Thành phần nổi bật trong loại rau này là magie có tác động lên hệ thần kinh, giúp chúng hoạt động tốt. Từ đó, giảm các triệu chứng đau đầu, chóng mặt hiệu quả.
  • Bông cải xanh: Trong bông cải xanh có chứa nhiều vitamin A, không chỉ tăng cường sức khỏe cho mắt mà còn giúp quá trình vận chuyển máu đến não. Nhờ đó, giúp cải thiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt, ngăn ngừa đột quỵ và đau tim.
  • Hoa quả họ cam, quýt: Đừng bỏ qua những loại trái cây chứa nhiều vitamin C này nếu như bạn đang bị bệnh rối loạn tiền đình. Vitamin C có trong cam, quýt rất tốt cho sức khỏe tim mạch và tăng cường lưu thông máu.
  • Khoai tây: Khoai tây rất giàu vitamin A, C có tác dụng làm giãn mạch máu, giảm căng thẳng và thúc đẩy hoạt động của não bộ.
  • Cà chua: Đây là loại quả chứa nhiều vitamin A, C rất tốt cho mắt, giảm triệu chứng hoa mắt, choáng váng, mất thăng bằng do bệnh rối loạn tiền đình gây ra. Bên cạnh đó, các vấn đề tăng huyết áp, thiếu máu, cũng được cải thiện đáng kể.
  • Đậu nành: Đậu nành chứa nhiều vitamin K đóng vai trò là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ hệ thần kinh, hạn chế nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, trong đậu nành còn có omega-3 hỗ trợ lưu thông khí huyết, từ đó giảm các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình như chóng mặt, đau đầu, mất thăng bằng,…
Cải bó xôi được đánh giá là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho người bệnh vừa khỏi bệnh, cần phục hồi sức khỏe.
Cải bó xôi được đánh giá là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho người bệnh vừa khỏi bệnh, cần phục hồi sức khỏe.

Những thực phẩm người bệnh nên tránh

  • Hạn các thức uống có chứa caffeine như cà phê, trà, sôcôla, cola,…Vì chúng có thể làm tăng triệu chứng ù tai, đau đầu.
  • Không uống bia, rượu; Người bệnh rối loạn tiền đình không nên uống bia, rượu vì đây là yếu tố gây bệnh, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây mất nước và làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng của bệnh.
  • Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt đóng hộp, thịt hun khói,…
  • Không ăn các thực phẩm chứa nhiều bột ngọt.
  • Hạn chế ăn phô mai và những chế phẩm từ sữa.
  • Không ăn dưa chua và những thực phẩm lên men, ủ qua đêm khác.
Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt đóng hộp, thịt hun khói,...vì nó không tốt cho người bệnh rối loạn tiền đình.
Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt đóng hộp, thịt hun khói,…vì nó không tốt cho người bệnh rối loạn tiền đình.

Vậy là chúng ta đã biết thêm những thực phẩm nên và không nên ăn. Tiếp theo đây là vấn đề được nhiều người quan tâm “Bệnh rối loạn tiền đình có chữa khỏi hẳn được không?” Mời bạn tham khảo phần tiếp theo để có câu trả lời.

Rối loạn tiền đình có chữa khỏi hẳn được không?

Những triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình lặp đi lặp lại nhiều lần, xảy ra đột ngột khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như khả năng làm việc của người bệnh.

Bệnh rối loạn tiền đình có thể xuất hiện trong vài ngày rồi khỏi, nhưng cũng có thể kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi đang mắc bệnh rối loạn tiền đình, nếu người bệnh cố gắng đi lại có thể sẽ bị ngã gây chấn thương tay chân, nặng hơn là ảnh hưởng đến phần đầu. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh là đột quỵ do máu không thể bơm lên não.

Rối loạn tiền đình là bệnh lý có thể chữa khỏi, nếu bệnh nhân thực hiện điều trị đúng, giữ tinh thần lạc quan, tích cực. Bệnh nhân có thể áp dụng các bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình giúp kiểm soát và giảm những triệu chứng của bệnh.

Ngoài ra, người bệnh nên tập luyện thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe. Việc này giúp lưu thông khí huyết, thúc đẩy quá trình bơm máu lên não.

Đối với những người lớn tuổi mắc bệnh rối loạn tiền đình nên đến bệnh viện thăm khám và cần theo đúng phương pháp điều trị của các y bác sĩ để cải thiện sức khỏe, tránh nguy cơ gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân có thể áp dụng các bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình giúp kiểm soát và giảm những triệu chứng của bệnh.
Bệnh nhân có thể áp dụng các bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình giúp kiểm soát và giảm những triệu chứng của bệnh.
Hy vọng những chia sẻ về “Bài thuốc đông y điều trị rối loạn tiền đình” phần nào giúp bạn đọc bổ sung thêm kiến thức hữu ích. Nếu cần tư vấn thêm thông tin vui lòng liên hệ Đa khoa Phương Nam qua hotline 1800 2222 hoặc 0868 666 968 để được hỗ trợ.

 

Lưu ý: Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe của từng cá nhân. Vì thế, độc giả vui lòng thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để nhận được tư vấn chính xác nhất! Xin cảm ơn!

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ