Chụp Cắt Lớp (CT) Hay Siêu Âm Ruột Thừa Hiệu Quả Hơn?

Trang chủ > Chuyên khoa > Nội khoa > Khoa tiêu hoá > Chụp Cắt Lớp (CT) Hay Siêu Âm Ruột Thừa Hiệu Quả Hơn?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Văn Hòa | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng chín 10, 2020

Ruột thừa bị nhiễm trùng và viêm là một trong những trường hợp thường gặp ở độ tuổi từ 10 đến 30 tuổi. Có nhiều phương pháp để chẩn đoán các bệnh về ruột thừa, vậy chụp cắt lớp (CT) hay siêu âm ruột thừa hiệu quả hơn? Mời quý bạn đọc tham khảo bài viết sau để hiểu hơn về các kỹ thuật này.

Chụp cắt lớp (CT) hay siêu âm ruột thừa hiệu quả hơn?

Viêm ruột thừa không còn là một chẩn đoán lâm sàng thuần túy. Các xét nghiệm bằng hình ảnh là phương pháp chính xác, an toàn, tiết kiệm chi phí để đánh giá và theo dõi tình trạng bệnh. Vậy chụp cắt lớp (CT) hay siêu âm ruột thừa hiệu quả hơn?

Chụp cắt lớp (CT)

Chụp cắt lớp (CT) được một số cơ sở y tế sử dụng thường xuyên do tính chính xác và khả dụng. Tuy nhiên, chụp CT bị hạn chế trong việc tìm ra các tổn thương ở phần mềm vì khả năng đâm xuyên của tia X và ảnh chụp CT không có độ phân giải cao bằng các xét nghiệm hình ảnh khác.

Bên cạnh đó, bức xạ ion hóa từ chụp CT không lý tưởng cho bệnh nhi hoặc bệnh nhân mang thai.

Siêu âm ruột thừa

Siêu âm là một giải pháp thay thế được các bệnh viện lớn áp dụng. Siêu âm hữu hiệu trong việc đánh giá viêm ruột thừa cấp và có thể cho bệnh nhân theo dõi chặt chẽ hoặc tư vấn dịch vụ phẫu thuật tùy theo mức độ bệnh.

Bên cạnh đó, siêu âm ruột thừa không có bức xạ ion hóa, an toàn cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai và trẻ em.

sieu-am-ruot-thua
Siêu âm là một giải pháp hiệu quả được các bệnh viện lớn áp dụng

Kỹ thuật siêu âm ruột thừa được thực hiện ra sao?

Bác sĩ sẽ bôi một lớp gel lên vùng siêu âm ruột thừa, sau đó đặt đầu dò tần số cao đè ép dần dần và nhẹ nhàng trên vùng nhạy cảm đau, nghi ngờ có ruột thừa viêm để khảo sát đồng thời đánh giá sự sưng tấy của ruột thừa đang bị viêm như thế nào.

Siêu âm có giá trị vì phát hiện ruột thừa viêm có độ nhạy lên đến 98,5%, độ đặc hiệu 98,2%, giá trị tiên đoán dương tính 98%. Ngoài ra cũng rất có giá trị để chẩn đoán các bệnh khác gây đau vùng hố chậu phải, nhất là bệnh lý phụ khoa và tiết niệu.

Siêu âm ruột thừa phát hiện các bệnh gì? 

Viêm ruột thừa có thể gây khó khăn khi chẩn đoán vì một số bệnh lý khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Không phải ai bị viêm ruột thừa cũng có tất cả các triệu chứng này. Siêu âm ruột thừa có thể xác định 2 tình trạng như:

Viêm ruột thừa : Vì những lý do không rõ ràng, ruột thừa thường bị viêm, nhiễm trùng và có thể bị vỡ. Điều này gây ra cơn đau dữ dội ở phần dưới bên phải của bụng, kèm theo buồn nôn và nôn.

Các khối u của ruột thừa: Các khối u carcinoid tiết ra các chất hóa học gây ra hiện tượng thở khò khè và tiêu chảy. Các khối u biểu mô trong ruột thừa có thể lành tính hoặc phát triển thành ung thư.

sieu-am-ruot-thua
Viêm ruột thừa có thể gây khó khăn khi chẩn đoán vì một số bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự

Các triệu chứng của bệnh ruột thừa

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm ruột thừa bao gồm:

Đau đột ngột bắt đầu ở bên phải của bụng dưới

Cơn đau đột ngột bắt đầu xung quanh rốn và thường chuyển sang bên phải bụng dưới

Đau trầm trọng hơn nếu bạn ho, đi bộ hoặc thực hiện các cử động mạnh

Buồn nôn và ói mửa

Chán ăn, đầy hơi, chướng bụng

Sốt nhẹ có thể nặng hơn khi bệnh tiến triển

Táo bón hoặc tiêu chảy

Vị trí đau của mỗi người có thể khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi của bạn và vị trí của ruột thừa. Khi bạn mang thai, cơn đau có thể đến từ bụng trên vì ruột thừa của bạn cao hơn khi mang thai.

Làm thế nào để chữa bệnh ruột thừa

Phương pháp thường được áp dụng điều trị ruột thừa là phẫu thuật. Cụ thể

Cắt ruột thừa: Phẫu thuật là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh viêm ruột thừa. Phẫu thuật cũng cần thiết để loại bỏ các khối u của ruột thừa.

Thuốc kháng sinh: Trong khi chẩn đoán, thuốc kháng sinh điều trị bất kỳ bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn nào có thể gây ra các triệu chứng. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh tự nó không thể điều trị hiệu quả bệnh viêm ruột thừa..

sieu-am-ruot-thua
Phẫu thuật cắt bỏ là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh viêm ruột thừa

Địa chỉ siêu âm viêm ruột thừa uy tín và chất lượng

Đa khoa Phương Nam là địa chỉ siêu âm  ruột thừa uy tín và chất lượng được hàng ngàn khách hàng tin tưởng chọn lựa. Khi đăng ký gọi dịch vụ này, khách hàng sẽ được gì?

Khách hàng sẽ được khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa, được thực hiện các xét nghiệm siêu âm đánh giá tình trạng viêm ruột thừa.

Đa khoa Phương Nam đầu tư, cập nhật cho hệ thống các phòng khám trang thiết bị y khoa tân tiến, hiện đại nhất trong cả nước, được đặt hàng và nhập khẩu từ các nước có nền công nghệ và y học tiên tiến trên thế giới để hỗ trợ tối đa cho công tác chẩn đoán và điều trị.

Đa khoa Phương Nam sẵn sàng phục vụ quý khách 24/7 . Ngoài ra còn có xe đưa đón bệnh nhân (không thu phí) ở nội thành TP. Đà Lạt để chụp CT-Scan,. MRI,… hoặc bệnh nhân xuất viện ở nội thành TP. Đà Lạt về tận nhà, bệnh nhân xuất viện ở các tỉnh ra bến xe khách.

Mọi chi phí khám, chữa từng loại bệnh đều được công khai rõ ràng từng khoản theo quy định của Bộ y tế đến từng bệnh nhân. Không thu thêm phụ phí, không nhận phong bì.

sieu-am-ruot-thua
Đa khoa Phương Nam là địa chỉ siêu âm ruột thừa uy tín và chất lượng

Khách hàng có thể trực tiếp đến Đa khoa Phương Nam tại  81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Đà Lạt để thăm khám hoặc liên hệ hotline 1900 633698 để được hỗ trợ siêu âm ruột thừa.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ