Vì Sao Cần Tiêm Phòng Sởi Quai Bị Rubella Trước Khi Mang Thai?

Trang chủ > Chuyên khoa > Khoa khác > Y học dự phòng > Vì Sao Cần Tiêm Phòng Sởi Quai Bị Rubella Trước Khi Mang Thai?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Ngô Thị Vinh | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng Một 27, 2021

Mẹ bầu mắc các bệnh sởi, quai bị, rubella có nhiều khả năng lây cho thai nhi và để lại những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe và tương lai của bé. Đây là một trong các lý do vì sao mẹ bầu nên tiêm phòng sởi quai bị rubella trước khi mang thai.

Vì sao cần tiêm phòng sởi quai bị rubella trước khi mang thai? 

Khi chị em phụ nữ bắt đầu mang thai, hệ thống miễn dịch sẽ bắt đầu suy giảm, cơ thể dễ dàng bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài hay bên trong. Trong đó, Rubella, sởi, quai bị là một trong các mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của thai kỳ, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai. Đây là lý do vì sao mẹ bầu nên tiêm phòng sởi quai bị rubella trước khi mang thai.

Phụ nữ mang thai bị sởi, quai bị rubella khi mang thai có thể gặp các đe dọa như:

Truyền cho thai nhi

Thai nhi mắc bệnh lý này có nhiều nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh: Bao gồm tim, tật đầu nhỏ, các vấn đề về thị lực, thính giác, trí tuệ, các vấn đề về xương, sự tăng trưởng và các tổn thương ở gan và lá lách.

  • Nếu mẹ bị nhiễm rubella trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ, 85% thai nhi bị nhiễm bệnh.
  • Nếu mẹ bị nhiễm rubella ở tuần thứ 13 đến 16 của thai kỳ, 50% thai nhi bị nhiễm bệnh.
  • Nếu mẹ bị rubella vào cuối hoặc trong tam cá nguyệt thứ hai, 25% thai nhi khả năng bị nhiễm bệnh.
tiem-phong-soi-quai-bi-rubella-truoc-khi-mang-thai
Thai phụ bị sởi có thể lây nhiễm sang cho thai nhi và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

Sảy thai

Đây là một trong các biến chứng nguy hiểm nhất của các bệnh Rubella, sởi, quai bị gây ra.

Thai chết lưu

Tình trạng này thường xảy ra ở em bé chết lưu trong bụng mẹ sau 20 tuần của thai kỳ.

Sinh non

Mẹ không được tiêm phòng vắc xin trước khi mang thai cũng dẫn đến tình trạng sinh non trước 37 tuần.

Chính vì thế, tiêm phòng sởi quai bị rubella trước khi mang thai đóng vai trò vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé, ngăn chặn tình trạng lây nhiễm từ mẹ sang con, tránh được các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tương lai của bé.

Chích ngừa sởi quai bị rubella trước khi mang thai bao lâu?

Thời điểm thích hợp để tiêm phòng sởi quai bị rubella trước khi mang thai là ít nhất 1 đến 3 tháng trước thời gian trứng được thụ tinh. Khoảng thời gian này đủ để cơ thể sản sinh ra lượng kháng thể để chống chọi với những tác động trong thời gian mang thai.

Trường hợp nếu bạn không chắc mình đã tiêm chủng ngừa vắc xin hay chưa, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chỉ định, hướng dẫn thật chi tiết.

Tiêm ngừa sởi quai bị rubella trước khi mang thai ở đâu uy tín? 

Đa khoa Phương Nam là một trong các cơ sở được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tiêm chủng. Mỗi bệnh nhân khi đến Đa khoa Phương Nam tiêm phòng sởi quai bị rubella trước khi mang thai sẽ được đội ngũ y bác sĩ thăm khám, thực hiện các xét nghiệm xem bạn đã từng tiêm phòng hoặc có kháng thể trong cơ thể chưa. Nếu chưa có kháng thể virus, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm vắc xin.

Hiện nay, Đa khoa Phương Nam đang áp dụng nhiều loại vắc xin  phòng sởi quai bị rubella, trong đó MMR II & Diluent Inj 0.5ml được nhiều bệnh nhân chọn lựa, đây là loại vắc xin được nhập khẩu trực tiếp từ của Mỹ.

Để đảm bảo chất lượng cho vắc xin, sau khi nhập khẩu, các chuyên gia tại Đa khoa Phương Nam sẽ trực tiếp bảo quản tại kho lạnh chuyên dụng đạt chuẩn chứng nhận GSP. Chính vì thế, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ tiêm chủng tại đây.

Đa khoa Phương Nam được biết đến là địa chỉ được xây dựng theo mô hình quốc tế, tuy nhiên, chi phí thăm khám và tiêm phòng vắc xin chỉ bằng với bệnh viện công.

tiem-phong-soi-quai-bi-rubella-truoc-khi-mang-thai
Đa khoa Phương Nam là địa chỉ tiêm ngừa sởi quai bị rubella trước khi mang thai

Nếu không kịp tiêm phòng trước mang thai thì có tiêm phòng trong thời kỳ mang thai được không?

Cơ chế hoạt động của tất cả các loại vắc xin là tiêm virus yếu nhất vào cơ thể để sức đề kháng của cơ thể sản sinh, tăng khả năng miễn dịch, chống chọi với các mầm bệnh có thể xảy ra. Trong thời kỳ mang thai, hệ miễn dịch của cơ thể dẫn trở nên suy yếu, vì thế nếu không tiêm phòng sởi quai bị rubella trước khi mang thai thì tiêm vắc-xin loại này trong thời kỳ mang thai không được khuyến khích.

Tuy nhiên, nếu bạn đã mang thai mà phát hiện mình chưa tiêm phòng sởi quai bị rubella thì cần thăm khám sức khỏe thai kỳ thường xuyên để bác sĩ theo dõi và có biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Những lưu ý khi tiêm vắc xin Rubella trước khi mang thai

Tiêm phòng sởi quai bị rubella trước khi mang thai thường chị em sẽ gặp một số tác dụng phụ của vắc xin sởi quai bị rubella, trong đó, sốt và cảm cúm là hai trường hợp thường gặp nhất, cụ thể:

  • Tuyệt đối không tự ý, tự động mua thuốc hạ sốt về uống nếu chưa có những chỉ định của bác sĩ.
  • Bạn có thể hạ sốt bằng khăn ấm, lau sạch các vị trí nếp gấp và lưng.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm tươi mát, giàu vitamin và chất xơ.
  • Khi gặp các dấu hiệu của cảm cúm, bạn nên sử dụng nước muối sinh lý để rửa sạch vùng mũi để giảm bớt cảm giác khó chịu.

Tuy nhiên, nếu tình trạng cảm cúm, sốt không cải thiện sau 2 – 3 ngày kèm theo các triệu chứng như phát bán, khó thở, cảm giác như muốn ngất xỉu, căng tức ngực,…thì nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám, kiểm soát các tình trạng này. (Tham khảo thêm: Giải Đáp: Tiêm Vacxin Sởi Quai Bị Rubella Có Bị Sốt Không?)

tiem-phong-soi-quai-bi-rubella-truoc-khi-mang-thai
Sốt nhẹ là một trong các tác dụng phụ của  sau khi tiêm phòng vắc xin

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về tiêm phòng sởi quai bị rubella trước khi mang thai. Nếu còn bất kỳ băn khoăn hoặc đăng ký tiêm phòng vắc xin tại Đa khoa Phương Nam, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 633698.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ