Top 3 Cách Làm Mờ Sẹo Sau Phẫu Thuật Hay Nhất

Trang chủ > Chuyên khoa > Trị liệu > Bệnh Da Liễu > Top 3 Cách Làm Mờ Sẹo Sau Phẫu Thuật Hay Nhất

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Cao Thị Bích Chi | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng bảy 16, 2021

Rất nhiều người trong chúng ta phải đối mặt với những vết sẹo sau phẫu thuật, làm mất thẩm mỹ và giảm đi sự tự tin. Do đó, việc tìm ra cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật hiệu quả, an toàn và nhanh chóng là điều vô cùng cần thiết. Bạn hãy xem ngay bài viết này của Phòng khám Đa khoa Phương Nam để khám phá top 3 phương pháp chữa sẹo tốt nhất nhé!

Tìm hiểu những yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành sẹo

cach-lam-mo-seo-sau-phau-thuat-5
Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến thời gian lành sẹo

Hãy cùng Đa khoa phương Nam tìm hiểu những yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành sẹo và thời gian lành sẹo nhé, cụ thể gồm có:

Độ sâu và kích cỡ của vết mổ: Vết mổ dài và to sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày, gia tăng nguy cơ để lại sẹo cũng như làm chậm quá trình hồi phục.

Tuổi tác: Khả năng hồi phục và độ đàn hồi của da sẽ giảm dần theo thời gian. Nguyên nhân là do sự thay đổi của Collagen. Thế nên nguy cơ xuất hiện sẹo sau phẫu thuật sẽ tỷ lệ thuận với độ tuổi.

Gen: Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian lành sẹo là gen di truyền. Nếu thành viên gia đình dễ bị sẹo thì khả năng cao bạn cũng như vậy.

Vệ sinh vết thương: Vết thương cần được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày sau phẫu thuật. Bất kỳ biểu hiện viêm nhiễm nào cũng có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến quá hình hồi phục và gia tăng nguy cơ gây sẹo.

Chế độ dinh dưỡng: Protein là dưỡng chất góp công lớn trong quá trình làm liền sẹo, hồi phục vết thương. Do đó, bạn nên áp dụng thực đơn giàu Protein sau phẫu thuật. Tất nhiên, không thể thiếu các loại khoáng chất và Vitamin cần thiết.

Chất kích thích hay đồ uống có cồn: Những loại thức uống có cồn làm suy giảm sức khỏe, gây hại cho cơ thể và khiến quá trình hồi phục chậm lại. Vì thế, hãy ngưng sử dụng đồ uống chứa Caffeine, rượu bia trước và sau khi phẫu thuật.

Mất nước: Sau khi phẫu thuật bạn nên bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. Vì nếu thiếu nước, những vấn đề về huyết áp, điện giải sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Béo phì: Quá trình khâu vết thương của bác sĩ sẽ bị cản trở vì lượng mỡ dưới da. Do đó, nếu bạn đang thừa cân, hãy cố gắng giảm cân trước khi phẫu thuật nhé.

Hút thuốc: Nếu bạn hút thuốc sau khi phẫu thuật, nguy cơ để lại sẹo sẽ cao hơn bình thường. Do đó, trước lúc phẫu thuật bạn nên cai thuốc ít nhất 2 tuần và duy trì đến khi vết thương lành hẳn.[/border-content]

Vết thương sau phẫu thuật cần được chăm sóc như thế nào?

cach-lam-mo-seo-sau-phau-thuat-1
1 tuần đầu tiên sau phẫu thuật, vết thương cần được bác sĩ, y tá chăm sóc

Vết thương sau khi phẫu thuật là những đường cắt dài ngắn khác nhau, tùy theo nhu cầu của bác sĩ. Hành động này cắt vào các dây thần kinh và cơn đau sẽ kéo dài nhiều ngày sau đó, không giống như cảm giác đau sinh lý. Vì vậy, người bệnh cần được rửa và kiểm tra vết thương hàng ngày, nhất là trong 1 tuần đầu sau phẫu thuật. Thông thường, bác sĩ hoặc y tá sẽ đảm nhận công việc này. Trong khoảng thời gian này, bạn phải giữ cho vết thương sạch sẽ, khô thoáng, hạn chế vận động.

Bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 7 – 10 ngày nếu tình trạng sức khỏe và vết thương chuyển biến tốt. Lúc này, để kích thích tối đa cơ chế tự làm lành sẹo, bạn cần bổ sung thật nhiều thực phẩm hữu ích, chứa các dưỡng chất như đạm động vật, Vitamin (A, B, C), khoáng chất,… Đồng thời người bệnh phải thường xuyên vệ sinh vết thương theo hướng dẫn của bác sĩ tại nhà.

3 tuần sau đó nếu vết mổ lành, không xuất hiện vấn đề bất thường nào như mưng mủ, chảy nước vàng, sưng tấy,… thì bạn có thể dùng kem trị sẹo. Đây là thời điểm vàng và thích hợp nhất cho việc điều trị sẹo, vì vết thương đang bắt đầu kéo da non. Nếu chữa đúng thời điểm, sẹo sẽ hồi phục khoảng 80%, giúp phần bị cắt, rách trở lại như vùng da ban đầu.

Những loại sẹo có thể hình thành sau phẫu thuật

Để cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật phát huy hiệu quả tốt, bạn cần nhận biết được những loại sẹo có thể hình thành dưới đây:

Sẹo phì đại: Việc điều trị và kiểm soát loại sẹo này dễ hơn so với sẹo lồi. Sự mất cân bằng trong quá trình tổng hợp và phân hủy Collagen ở giai đoạn tăng sinh là nguyên nhân chủ yếu hình thành loại sẹo này. Sau đó trong quá trình tái tạo, sự mất cân bằng này sẽ được chữa trị. Sẹo phì đại sẽ thoái hóa dần thành sẹo bình thường.

Sẹo lõm

Sẹo lõm hình thành sẽ tạo ra các rãnh, hố sâu và thấp hơn bề mặt da. Sẹo lõm có thể xuất hiện sau khi phẫu thuật, bị mụn trứng cá, bệnh đậu mùa, các ổ viêm nhiễm ở da do khuẩn tụ cầu vàng. Những vết lõm này có thể trở thành nơi chứa vi khuẩn, bụi bẩn và tạo điều kiện hình thành các ổ viêm nhiễm mới.

Sẹo lồi: Việc tích tụ quá nhiều Collagen trong quá trình làm lành các tổn thương da là nguyên nhân chủ yếu gây ra sẹo lồi. Ngoài ra, gen di truyền và cơ địa cũng tác động đáng kể. Sẹo lồi thường xuất hiện sau khi phẫu thuật, bị thủy đậu, mụn trứng cá, côn trùng cắn hay các tổn thương khác do tai nạn. Vết thương ở vùng da căng và cử động nhiều như bả vai, lưng, ngực,… dễ tạo nên sẹo lồi.

cach-lam-mo-seo-sau-phau-thuat-2
Tình trạng sẹo lồi

Nếu quá trình chăm sóc vết mổ không tốt có thể tạo ra một số loại sẹo khác như sẹo co kéo. Nhìn chung, tất cả những loại sẹo trên đều rất khó để cải thiện bằng phương pháp chữa trị thông thường. Thời gian lưu giữ trên da rất lâu gần như không thể biến mất hoàn toàn và gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Do đó, bạn phải tích cực áp dụng những cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật mới có khả năng loại bỏ chúng.

Top 3 cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật hiệu quả

Dưới đây là top 3 cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật theo phương pháp hiện đại mang đến hiệu quả tốt nhất:

Cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật bằng thuốc bôi

Các loại kem trị sẹo hiện nay trên thị trường được bác sĩ khuyến khích sử dụng đều có chứng minh bằng các nghiên cứu lâm sàng. Kem trị sẹo hoạt động theo cơ chế mài mòn các bó cơ Collagen xơ cứng bên ngoài, làm mềm sẹo, tăng sinh các hạt cơ mô da hoàn chỉnh. Từ đó, hỗ trợ cải thiện dần vết sẹo về gần giống với hiện trạng da ban đầu. Hiệu quả ước tính với sẹo mới đạt đến 80% tùy cơ địa nếu điều trị đúng thời điểm. Các sẹo lâu năm có thể cải thiện khoảng 30 – 50%. Sử dụng thuốc bôi càng sớm thì hiệu quả càng cao.

cach-lam-mo-seo-sau-phau-thuat-3
Có thể dùng thuốc bôi để làm mờ sẹo sau phẫu thuật

Đa phần các loại thuốc bôi trị sẹo đều không gây ra tác dụng phụ hay ngứa rát. Sau khi dùng, bạn vẫn có thể bôi kem chống nắng, trang điểm như bình thường. Mỗi ngày bạn nên sử dụng khoảng 1 – 2 lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu giữ kem trên da suốt 24 giờ liên tiếp, hiệu quả mang đến sẽ cao hơn. Lưu ý không bôi quá dày và hãy đợi lớp thuốc khô trước khi dùng loại mỹ phẩm khác lên da.

Sử dụng Laser CO2 Fractional

Phương pháp này phù hợp với nhiều đối tượng và loại sẹo khác nhau. Hiệu quả mang đến không hề thua kém các cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật khác. Bác sĩ tiến hành chiếu tia Laser CO2 Fractional với bước sóng có độ dài 10,6 nm làm xẹp bớt sẹo lồi. Song song đó, năng lượng mà tia laser tỏa ra hỗ trợ làm phai màu vết thâm nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến những tế bào xung quanh.

Tình trạng sẹo có thể cải thiện đến 80%. Ngoài ra, theo khuyến nghị từ bác sĩ, nếu bạn kết hợp kỹ công nghệ Laser CO2 Fractional và bôi kem trị sẹo thì hiệu quả đạt đến 90% tùy cơ địa. Bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra mức độ sẹo, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp nhất. Nhằm nâng cao hiệu quả cũng như tiết kiệm chi phí, bạn nên trị sẹo sau phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Phương pháp lăn kim

Dựa trên cơ chế tự làm lành của cơ thể, phương pháp lăn kim khá an toàn và mang đến hiệu quả cao. Phù hợp điều trị sẹo rỗ, sẹo lõm, sẹo thâm lâu năm,… Bác sĩ sẽ dùng bánh lăn kim tác động trực tiếp lên bề mặt da để tạo ra vết thương giả, hỗ trợ tăng sinh Elastin, Collagen, làm đầy sẹo rỗ, lõm,…

Cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật này sẽ tạo ra làn da mới hoàn toàn, giúp lỗ chân lông se khít lại, vết thâm mất dần. Tình trạng có thể cải thiện đến 70 – 80% bằng phương pháp lăn kim. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của từng người mức độ hiệu quả sẽ khác nhau. Sẹo sẽ cải thiện rất tốt nếu cơ địa của bạn phù hợp.

Những thực phẩm không nên ăn khi bị sẹo

cach-lam-mo-seo-sau-phau-thuat-7
Ăn rau muống sau phẫu thuật khiến sẹo lâu lành

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên tránh khi bị sẹo sau phẫu thuật nhé!

Rau muống: Tiêu thụ quá nhiều rau miếng sẽ làm kích thích da non phát triển quá mức, khiến cho vết sẹo đùn lên và hình thành sẹo lồi

Thịt gà: Thịt cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nhưng khi bạn đang bị vết thương hở, có thể làm cho vết thương ngứa ngáy lâu lành hơn rất nhiều.

Thịt bò: Ăn thịt bò có thể rút ngắn thời gian lành vết thương, nhưng khi vết thương đang lên da non thì không nên ăn, vì thịt bò sẽ làm sẹo trở nên sậm màu hơn rất nhiều

Đồ nếp: Khi bị vết thương hở sau phẫu thuật, nếu ăn đồ nếp sẽ làm vết thương lâu lành hơn, cương mủ và sưng lên.

Thịt chó: Thịt chó có tính nóng, nếu ăn thịt chó trong khi đang có vết thương hở, sẽ làm sẹo lồi và lâu lành

Hải sản: Hải sản là món ăn ngon giàu dinh dưỡng, Tuy nhiên nếu ăn hải sản vào thời điểm bị sẹo thì sẽ gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu tại chính vết thương, dễ viêm nhiễm dẫn tới sẹo xấu hơn.

Trứng: Trứng chứ nhiều chất dinh dưỡng có thể làm sẹo nhanh lành, nhưng trứng sẽ làm vết sẹo trắng nhợt nhạt, loang lỗ không đều màu cũng với những làn da khác

Đồ ăn cay nóng và các chất kích thích: Nếu bạn đang bị vết thương hở sau phẫu thuật thì tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích.

Lưu ý để sẹo mau lành

Bên cạnh việc áp dụng các cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật, bạn hãy lưu ý thêm một số vấn đề dưới đây để giúp sẹo mau lành hơn:

Để tránh gây ra tình trạng chảy máu, nhiễm trùng,… bạn chỉ nên áp dụng các cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật khi vết thương đã liền lại.

Bạn hãy ngừng sử dụng các cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật ngay và tìm đến bác sĩ để tham vấn nếu thấy xuất hiện những vấn đề không bình thường trên da.

Bạn nên bảo vệ làn da cẩn thận khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Tránh để tia UVA, UVB trong ánh nắng, khói bụi,… ảnh hưởng đến vết thương, khiến chúng trở nên nghiêm trọng và khó chữa trị hơn.

Cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật sẽ phát huy hiệu quả khác nhau tùy theo cơ địa, đổ tuổi và nhiều yếu tố khác. Do đó, bạn nên kiên trì thực hiện đúng liệu trình để đạt được hiệu quả tối ưu.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn nên tránh hoạt động quá mạnh, vì nếu vết thương bị ảnh hưởng, tái phát thì quá trình trị sẹo sẽ càng thêm khó khăn.

Phòng khám Đa khoa Phương Nam vừa chia sẻ đến bạn top 3 cách làm mờ sẹo sau phẫu thuật hiệu quả nhất. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng sẹo của bản thân và lấy lại làn da mịn màng như ý. Nếu còn thắc mắc khác cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1800 2222 nhé!

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ