Tẩy Nốt Ruồi Bao Lâu Thì Lành? Có Để Lại Sẹo Không?

Trang chủ > Chuyên khoa > Trị liệu > Bệnh Da Liễu > Tẩy Nốt Ruồi Bao Lâu Thì Lành? Có Để Lại Sẹo Không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Cao Thị Bích Chi | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng sáu 1, 2022

Nốt ruồi có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, nhất là trên gương mặt. Do đó nhiều người đã áp dụng một số phương pháp để loại bỏ nốt ruồi. Vấn đề được đặt ra trong bài viết này là tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành? Tẩy nốt ruồi có để lại sẹo không? Nên chăm sóc vết thương sau khi tẩy nốt ruồi như thế nào? Hãy cùng Phòng khám Đa khoa Phương Nam tìm hiểu bạn nhé!

Tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành?

Tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành? Theo các chuyên gia, tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mỗi người sẽ có khoảng thời gian lành thương khác nhau, cụ thể như sau:

 Tùy vào tình trạng nốt ruồi

Tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành? Tình trạng ban đầu của nốt ruồi sẽ tác động đến thời gian lành thương. Nếu nốt ruồi nhạt màu, có kích thước nhỏ thì vết thương sẽ hoàn toàn lành lại sau khoảng 3 – 7 ngày. Trường hợp nốt ruồi to, đậm màu thì thời gian lành thương sẽ lâu hơn từ 7 – 10 ngày. Vì phải áp dụng quá trình tẩy xóa phức tạp.

Tùy vào phương pháp tẩy nốt ruồi

Tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành sẽ phụ thuộc nhiều vào phương pháp thực hiện. Kỹ thuật càng tân tiến thì thời gian hồi phục càng được rút ngắn. Những phương pháp như cắt bỏ nốt ruồi, châm thuốc, đốt,… đều đã lạc hậu và tiềm ẩn rủi ro, khiến vết thương lâu lành. Vùng da dễ bị viêm nhiễm và để lại sẹo sau khi tẩy nốt ruồi. Do đó, phải mất từ 10 ngày trở lên vết thương mới lành lại. 

Trường hợp tẩy nốt ruồi bằng Laser thì chỉ mất từ 5 – 7 ngày. Vì đây là phương pháp hiện đại, có khả năng xóa nốt ruồi an toàn và hạn chế tối đa tổn thương. Tuy nhiên, bạn cần đến thực hiện ở cơ sở uy tín, có máy móc, trang thiết bị tân tiến cùng đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm.

tay-not-ruoi-bao-lau-thi-lanh-1
Tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành sẽ còn phụ thuộc vào phương pháp thực hiện

 Tùy vào cách chăm sóc da sau khi tẩy nốt ruồi

Tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành còn phụ thuộc vào cách chăm sóc da sau khi chữa trị. Vết thương sẽ hồi phục nhanh hơn nếu bạn tuân thủ hướng dẫn của các chuyên gia. Ngược lại, vết thương sẽ dễ bị viêm nhiễm, để lại sẹo nếu bạn chăm sóc không cẩn thận. Cụ thể:

  • Tránh để vùng da tẩy nốt ruồi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.
  • Bổ sung các loại nước ép để giúp da thêm căng bóng, chóng lành.
  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ dưỡng chất, kiêng dùng một số loại thực phẩm như trứng, thịt bò, rau muống,…
  • Không tự ý bóc vảy, cạy nốt ruồi. Chỉ nên bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Tránh để vết thương tiếp xúc với nước. 

Tẩy nốt ruồi có để lại sẹo không?

Tẩy nốt ruồi có để lại sẹo không sẽ còn phụ thuộc vào độ sâu và kích thước của nốt ruồi. Vết thương sẽ hồi phục dần trong vài ngày đầu sau tẩy nốt ruồi. Sẹo vốn là phản ứng tự nhiên của cơ thể với những tổn thương xâm nhập sâu vào các lớp của da. Collagen sẽ được sản xuất để chữa lành vùng da đã tiến hành tẩy nốt ruồi.

Collagen là thành phần chính trong các mô liên kết tại da. Lớp Collagen sẽ đặc và dày ở vị trí vết thương. Sau khi tẩy nốt ruồi từ 2 – 4 tuần, các mô lành sẽ bắt đầu tích tụ. 1 – 2 tháng sau đó, vùng nốt ruồi có thể cứng, đỏ, thô ráp. Nhưng nó sẽ phẳng dần và ít đỏ theo thời gian, đồng thời có khả năng hình thành sẹo lõm. Vậy sẹo sau tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành?

tay-not-ruoi-bao-lau-thi-lanh-2
Tẩy nốt ruồi có để lại sẹo không sẽ còn phụ thuộc vào độ sâu và kích thước của nốt ruồi

Sẹo sau tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành?

Sẹo sau tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành thì phụ thuộc vào kỹ thuật thực hiện, cụ thể:

  • Cạo nốt ruồi: Đây là một trong những phương pháp tẩy nốt ruồi phổ biến nhất. Nó có thể khiến da đỏ trong một khoảng thời gian và ít khi để lại sẹo.
  • Tiểu phẫu cắt bỏ nốt ruồi: Khi nốt ruồi có đường kính lớn hơn 8 mm, xuất hiện lớp mỡ dưới da thì phải tiểu phẫu để loại bỏ hoàn toàn. Vùng da sẽ được khâu lại sau đó. 
  • Tẩy nốt ruồi bằng Laser: Kỹ thuật này sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn với những nốt ruồi nông và không phải lúc nào cũng gây ra sẹo.
  • Tẩy nốt ruồi bằng sóng Radio: Đây là phương pháp ít có khả năng gây sẹo nhất.

Vùng da cần trải qua ba giai đoạn để liền sẹo sau khi tẩy nốt ruồi:

  • Giai đoạn viêm: Giai đoạn này sẽ bắt đầu khoảng 12 giờ sau khi thực hiện thủ thuật. Đồng thời tình trạng viêm có thể kéo dài trong khoảng 5 ngày.
  • Giai đoạn tăng sinh: Giai đoạn này sẽ bắt đầu trong 24 giờ sau khi nốt ruồi được loại bỏ và kéo dài khoảng 7 ngày. Đồng thời nó diễn ra song song với giai đoạn viêm.
  • Giai đoạn trưởng thành: Sau khi thực hiện thủ thuật, giai đoạn này có thể tiếp tục kéo dài đến một năm.

Sau khi làm tiểu phẫu tẩy nốt ruồi, các bác sĩ sẽ cắt chỉ trong 1 – 2 tuần. Toàn bộ thời gian hồi phục sẽ kéo dài khoảng 4 tuần. Cơ thể sẽ tiếp tục hoạt động ít nhất trong 1 năm để định hình lại vết sẹo. 

tay-not-ruoi-bao-lau-thi-lanh-3
Sẹo sau tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành?

Tẩy nốt ruồi làm sao để không gây ra sẹo?

Thắc mắc tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành đã được giải đáp. Vậy tẩy nốt ruồi làm sao để không gây ra sẹo? Chăm sóc vết thương thật tốt sẽ giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo sau khi tẩy nốt ruồi. Bạn cần áp dụng phương pháp chăm sóc vết thương phù hợp với cách tẩy nốt ruồi. Thông thường, giữ ẩm cho vết thương là điều vô cùng cần thiết, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình hồi phục lên đến 50%. 

Nhìn chung, vết thương cần được băng bó, giữ sạch sẽ và dưỡng ẩm bằng một số sản phẩm như Aquaphor hoặc Vaseline. Băng nên được thay mới từ 1 – 2 lần/ngày. Sau khi tẩy nốt ruồi bạn không nên bôi cồn lên vết thương vì có thể cản trở quá trình hồi phục. Bạn nên massage nhẹ nhàng khi vết thương lành để gia tăng lưu lượng máu. Việc làm này giúp thúc đẩy quá trình lành thương và giảm tình trạng cứng da.

Bạn nên tiếp tục chăm sóc vết thương cẩn thận sau khi kết thúc giai đoạn băng bó, đặc biệt là tránh ánh mặt trời để hạn chế tối đa nguy cơ hình thành sẹo. Bạn nên dùng kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ làn da. Điều này cần được quan tâm liên tục trong ít nhất 1 năm.

Tẩy nốt ruồi để lại sẹo lõm phải làm sao?

Theo các chuyên gia, bạn nên điều trị sẹo sau tẩy nốt ruồi ở cơ sở y tế uy tín. Thông thường, sẹo sẽ được chữa lành thông qua những cách sau:

  • Dùng tấm gel Silicon.
  • Dán ép. 
  • Thuốc tiêm.
  • Chữa trị bằng Laser.
  • Băng vết thương Polyurethane.
  • Phẫu thuật.

Bác sĩ da liễu cũng khuyên bạn nên kết hợp dùng kem hoặc thuốc mỡ có chứa Vitamin E để dưỡng ẩm mô sẹo hiệu quả hơn.

tay-not-ruoi-bao-lau-thi-lanh-4
Sẹo có thể được chữa bằng phương pháp Laser

Tẩy nốt ruồi bao lâu thì được rửa mặt?

Bạn không nên rửa mặt ngay khi mới tẩy nốt ruồi. Vì nước sẽ tác động vào miệng của vết thương, làm giảm hiệu quả và gây ra tình trạng đau rát. Các chuyên gia khuyên bạn không nên rửa mặt trực tiếp bằng nước trong 4 ngày đầu tiên sau khi tẩy. Bạn nên sử dụng khăn rửa mặt vắt khô để vệ sinh vùng da khác, tránh chạm đến vết thương. Bạn có thể rửa mặt bằng nước khi vảy cứng nhưng tránh chà sát. Bạn không được để bất kỳ loại hóa chất nào dính vào vết thương trong 10 ngày kể từ lúc tẩy nốt ruồi.

Tóm lại, tẩy nốt ruồi bao lâu thì lành sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bạn nên tuân thủ quy trình chăm sóc da theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu, đồng thời thực hiện loại bỏ nốt ruồi ở cơ sở y tế uy tín nhé. Nếu còn thắc mắc khác cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với Phòng khám Đa khoa Phương Nam qua Hotline 0868 666 968 hoặc 1800 2222!

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ