Những Lưu Ý Khi Tiêm Phòng Dại Ai Cũng Nên Biết!

Trang chủ > Chuyên khoa > Khoa khác > Y học dự phòng > Những Lưu Ý Khi Tiêm Phòng Dại Ai Cũng Nên Biết!

Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng mười 14, 2022

Tỷ lệ tử vong khi phát bệnh dại gần như tuyệt đối. Vì thế, mọi người cần tiêm vắc xin dại đầy đủ nếu chẳng may bị động vật cắn. Chó, mèo,… là những con vật có khả năng mang virus dại. Tuy nhiên, để nhận được hiệu quả tối ưu từ vắc xin, bạn đọc cần biết Những Lưu Ý Khi Tiêm Phòng Dại. Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bệnh dại nguy hiểm như thế nào?

Bệnh dại lây truyền từ động vật sang người thông qua đường nước bọt. Virus dại tồn tại trong nước bọt của động vật. Do đó nếu con người bị động vật cắn thì có khả năng cao nhiễm phải virus dại. Bệnh dại hiện chưa có thuốc chữa trị. Khi bệnh nhân lên cơn dại thì có đến 100% nguy cơ tử vong.

Bệnh dại nguy hiểm như thế nào?
Khi bệnh nhân lên cơn dại thì có đến 100% nguy cơ tử vong

Theo thống kê của WHO, mỗi năm có khoảng 59.000 trường hợp tử vong do bệnh dại và hơn 10 triệu bệnh nhân phải chủng ngừa vắc xin dại. Tại Việt Nam, trong giai đoạn 2012 – 2017 mỗi năm ghi nhận 240 – 300 ca tử vong vì bệnh truyền nhiễm. Ước tính ⅓ trong số đó tử vong do bệnh dại. 

Đa phần các trường hợp tử vong do bệnh dại là vì không tiêm ngừa dại sau khi bị chó cắn. Trong đó, nhiều người chủ quan khi không thấy con vật có dấu hiệu bất thường và nghĩ chó nhà nuôi cắn chẳng sao. Đến khi lên cơn dại, virus vào não thì mới tiến hành tiêm phòng vắc xin, tuy nhiên đã quá muộn. Do đó, chủng ngừa vắc xin chính là cách duy nhất để phòng chống bệnh dại hiệu quả. 

Những Lưu Ý Khi Tiêm Phòng Dại

Dưới đây là Những Lưu Ý Khi Tiêm Phòng Dại mọi người cần biết:

  • Ngay sau khi bị động vật cắn cần tiêm ngừa dại càng sớm càng tốt. Tốt nhất là trước 24 giờ đồng hồ. Vì chủng ngừa càng muộn thì hiệu quả chữa trị càng kém do virus đã xâm nhập đến thần kinh.
  • Khi bị sốt, mệt mỏi hay gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, bạn cần thông báo với nhân viên y tế ngay. 
  • Không nên dùng phác đồ chủng ngừa dại trước phơi nhiễm cho người đang bị bệnh cấp tính. Những đối tượng này cần chữa khỏi bệnh trước khi tiêm.

Tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì?

Tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì?
Bệnh nhân cần kiêng tuyệt đối các chất kích thích khi tiêm vắc xin dại, cụ thể như rượu, bia,…

Để nhận được hiệu quả tối ưu từ việc chủng ngừa dại, chúng ta cần lưu ý kiêng một số điều dưới đây: 

  • Bệnh nhân cần kiêng tuyệt đối các chất kích thích khi tiêm vắc xin dại, cụ thể như rượu, bia,… Bên cạnh đó, tránh làm việc, vận động nặng, không tập thể dục với cường độ cao.
  • Bệnh nhân tránh sử dụng các dạng thuốc Corticoid, ức chế miễn dịch,… trong vòng 6 tháng để đảm bảo nhận được hiệu quả tốt khi chủng ngừa vắc xin dại. 

Bệnh dại vô cùng nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Do đó khi bị động vật dại cắn, chúng ta phải đến cơ sở y tế uy tín thăm khám và chủng ngừa vắc xin ngay. Bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối những quy tắc và lời khuyên của nhân viên y tế để nhận được hiệu quả tối ưu từ vắc xin. 

Tóm lại, Những Lưu Ý Khi Tiêm Phòng Dại rất quan trọng. Mọi người cần ghi nhớ và tuân thủ để nhận được hiệu quả tối ưu từ vắc xin. Qua đó, cơ thể sẽ được vắc xin bảo vệ tốt hơn. Nếu còn thắc mắc cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với Phòng khám Đa khoa Phương Nam qua Hotline 0868 666 968 hoặc 1800 2222 nhé!

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ