Phân Biệt Đậu Đen Xanh Lòng Và Đậu Đen Thường

Trang chủ > Chuyên khoa > Khoa khác > Y học dự phòng > Phân Biệt Đậu Đen Xanh Lòng Và Đậu Đen Thường

Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng hai 8, 2023

Đậu đen là thực phẩm quen thuộc của người dân Việt Nam. Nó mang đến nguồn dưỡng chất hữu ích, lành tính nên rất được yêu thích, chế biến thành các món ngon. Có hai loại là đậu đen xanh lòng và đậu đen thường (trắng lòng). Vậy người tiêu dùng cần phân biệt đậu đen xanh lòng và trắng lòng như thế nào? Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu nhé!

Đậu đen có mấy loại?

Đậu đen thuộc họ Đậu (Faboideae), có tên khoa học là Vigna Cylindrica Skeels. Nó vốn là một loại cây bụi mọc lâu năm tại vùng nhiệt đới, có nguồn gốc từ châu Phi. Trong Đông y, đậu đen còn được gọi là hắc đại đậu, ô đậu hay hương xị. Đậu đen có hoa màu tím nhạt, lá kép. Quả dài và thường chứa khoảng 7 – 10 hạt đậu có lớp vỏ màu đen bên trong. 

Trên thị trường, bạn sẽ thường gặp hai loại đậu đen là: Đậu đen xanh lòng và đậu đen trắng lòng. Về cơ bản, thành phần dinh dưỡng của đậu đen xanh lòng và trắng lòng giống nhau. Nhưng các chuyên gia vẫn đánh giá cao đậu đen xanh lòng hơn. Vậy chúng ta có thể phân biệt đậu đen xanh lòng và đậu đen thường như thế nào?

Đậu đen có mấy loại?
Đậu đen thuộc họ Đậu (Faboideae), có tên khoa học là Vigna Cylindrica Skeels

Phân biệt đậu đen xanh lòng và đậu đen thường

Chúng ta cần dựa vào những yếu tố dưới đây để phân biệt được đậu đen xanh lòng và đậu đen thường:

Đậu đen xanh lòng Đậu đen trắng lòng
Kịch thước hạt Kích thước nhỏ, gấp đôi hạt đậu xanh Kích thước như hạt đậu trắng, to hơn đậu đen xanh lòng
Màu sắc Ruột bên trong có màu xanh lục nhạt, vỏ màu đen bóng Ruột bên trong màu trắng, vỏ đen xỉn
Hàm lượng chất dinh dưỡng Tương như đậu đên trắng lòng. Tuy nhiên sở hữu nhiều chất chống Oxy hóa Anthocyanins hơn Tương đối giống với đậu đen xanh lòng
Giá thành Cao Thấp

Cách chọn mua đậu đen ngon

Phương pháp chọn mua đậu đen cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn cần xem xét màu sắc hạt, kích thước,… theo đặc điểm nhận dạng được liệt kê ở trên. Ngoài ra, đậu đen phải có mùi hương đặc trưng.

Bạn cũng cần tránh mua đậu bị sâu, có dấu hiệu ẩm mốc hay xuất hiện lớp phấn trắng mỏng bên ngoài. Khi cầm trên tay và bóp mạnh, hạt đậu phải cho thấy sự chắc chắn trong phần ruột. Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên chọn mua đậu không quá lép hoặc to, có kích thước đồng đều. Để phân biệt đậu đen xanh lòng và đậu đen thường khi mua, bạn hãy hỏi người bán. Hoặc xin phép tách hạt đậu để kiểm tra chủng loại, chất lượng. 

Cách chọn mua đậu đen ngon
Phương pháp chọn mua đậu đen cũng rất đơn giản

Cách bảo quản đậu đen

Để tác dụng của đậu đen xanh lòng và trắng lòng được đảm bảo, bạn phải biết cách bảo quản sao cho đúng. Trong suốt quá trình đó, bạn phải lưu ý đến độ ẩm và nhiệt độ, cụ thể như sau:

  • Sau khi vừa mua đậu về hoặc mới thu hoạch, bạn có thể sấy khô với nhiệt độ từ 40 – 45 độ C hoặc phơi nắng dưới bóng râm. Điều này sẽ giúp làm khô đậu đen, không bị ẩm mốc.
  • Loại bỏ hạt bị sâu ăn, có dấu hiệu nứt vỡ, hư hỏng hay lẫn phải những tạp chất khác.
  • Sử dụng hộp đựng thực phẩm hay túi sạch bảo quản đậu đen rồi đóng nắp/buộc thật chặt. Việc làm này sẽ hạn chế để hạt đậu tiếp xúc với không khí bên ngoài.
  • Bảo quản đậu đen ở nơi không ẩm ướt, thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Đậu đen bao nhiêu 1 kg, mua ở đâu?

Hiện nay có nhiều nơi bán đậu đen. Bạn có thể dễ dàng mua được đậu đen ở chợ, siêu thị hoặc trên các sàn thương mại điện tử,… Giá bán đậu đen sẽ dao động trong từng thời điểm. Thông thường, 1 kg đậu đen sẽ có giá từ 18.000 – 40.000 VNĐ tùy vào chủng loại.

Đậu đen bao nhiêu 1 kg, mua ở đâu?
Thông thường, 1 kg đậu đen sẽ có giá từ 18.000 – 40.000 VNĐ tùy vào chủng loại

Đậu đen trắng lòng có tác dụng gì? Đậu đen trắng lòng có giảm cân không?

Đậu đen xanh lòng và đậu đen thường (trắng lòng) sẽ có tác dụng tương tự nhau. Mặc dù không sở hữu chất chống Oxy hóa nhiều bằng loại xanh lòng, nhưng đậu đen trắng lòng vẫn rất được yêu thích. Công dụng của nó phải kể đến là tốt cho hệ xương khớp, tiêu hóa, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, hạ huyết áp, phòng ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch,… Đặc biệt, dùng đậu đen trắng lòng đúng cách cũng có thể giúp bạn giảm cân an toàn, hiệu quả.

Tóm lại, đậu đen xanh lòng và đậu đen thường đều mang đến cho sức khỏe công dụng hữu ích. Mong rằng qua bài viết này bạn đã biết cách phân biệt hai loại đậu kể trên để chọn mua đúng với nhu cầu sử dụng nhé. Nếu có thắc mắc cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ Hotline 0868 666 968 hoặc 1800 2222!

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ