Có Thai Có Nội Soi Đại Tràng Được Không?

Trang chủ > Chuyên khoa > Sản phụ khoa > Sản khoa > Có Thai Có Nội Soi Đại Tràng Được Không?

Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng tư 18, 2023

Nội soi đại tràng là kỹ thuật giúp phát hiện, chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị hiệu quả các bệnh lý đại, trực tràng nói chung. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể thực hiện phương pháp này. Liệu có thai có nội soi đại tràng được không? Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu ngay câu trả lời của những vấn đề trên trong bài viết bên dưới bạn nhé!

Bầu có nội soi đại tràng được không?

Nếu mẹ bầu vẫn còn băn khoăn có thai có nội soi đại tràng được không thì câu trả lời là không, đặc biệt là thai phụ từ tháng thứ 4 trở đi. Vì đây là giai đoạn bé yêu đã phát triển mạnh về kích thước và cân nặng.

Nếu chị em xuất hiện các triệu chứng về đại tràng có thể kiểm soát, không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé, bác sĩ sẽ hạn chế khuyến khích mẹ bầu thực hiện kỹ thuật này.

Đối với phụ nữ mang thai, nội soi đại tràng sẽ chỉ được chỉ định thực hiện trong các tình huống thực sự khẩn cấp, cần thiết và bắt buộc. Vì việc nội soi gây ảnh hưởng ít nhiều đến cả mẹ lẫn bé.

Bầu có nội soi đại tràng được không?
Có thai có nội soi đại tràng được không?

Với kỹ thuật nội soi đại tràng không đau, việc sử dụng thuốc mê có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, gây ra tác dụng phụ như hạ huyết áp dẫn tới thiếu oxy cho cả thai phụ và bé. Thậm chí thuốc mê còn gây ra dị dạng ở thai nhi.

Một số biến chứng khác của quá trình nội soi do ảnh hưởng từ thuốc tiền mê như đau đầu, chóng mặt, rối loạn nhịp tim,… cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sản phụ. Mẹ bầu có thể sẽ thấy chướng bụng, đau tức bụng vùng đại tràng, mệt mỏi,… sau khi thực hiện thủ thuật.

Các trường hợp hiếm gặp trong quá trình nội soi như đại tràng có thể bị rách, tổn thương. Điều này gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của mẹ lẫn bé. Bên cạnh đó, do bị kích thích bởi ống nội soi, mẹ bầu có khuynh hướng sinh non, đẻ thiếu tháng.

Nội soi đại tràng khi mang thai được bác sĩ chỉ định khi nào?

Chúng ta vừa biết câu trả lời có thai có nội soi đại tràng được không. Vậy trong trường hợp nào thì thai phụ bắt buộc phải thực hiện thủ thuật này?

Đối với phụ nữ mang thai, các kỹ thuật y tế như chụp CT, chụp X quang đều bị nghiêm cấm. Do tia cực tím từ những máy này phát ra là nguyên nhân gây dị tật thai nhi. Trong trường hợp mẹ bầu bị đau đại tràng ở mức độ nhẹ, có thể xử lý bằng các mẹo dân gian mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của thai phụ và em bé thì thủ thuật nội soi sẽ được trì hoãn đến khi sinh xong mới thực hiện.

Nội soi đại tràng khi mang thai được bác sĩ chỉ định khi nào?
Nội soi đại tràng được bác sĩ chỉ định thực hiện khi nào?

Tuy nhiên trong một số trường hợp bất khả kháng thì mẹ bầu sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện nội soi đại tràng, cụ thể:

  • Bị tiêu chảy, táo bón lâu ngày hoặc rối loạn tiêu hóa.
  • Đi ngoài có phân lẫn máu trong thời gian dài.
  • Đau bụng quanh vùng rốn.
  • Đã qua giai đoạn ốm nghén nhưng mẹ bầu vẫn sút cân không rõ nguyên nhân.
  • Sinh thiết đại tràng để xác định có phải polyp hay ung thư đại tràng.

Phương pháp thăm khám đại tràng khi đang mang thai

Bên cạnh vấn đề có thai có nội soi đại tràng được không thì nhiều mẹ bầu cũng thắc mắc về các phương pháp thăm khám đại tràng trong quá trình mang thai.

Bác sĩ cho biết tuy mẹ bầu không thể thực hiện nội soi khi mang thai tuy nhiên vẫn có thể áp dụng một số phương pháp khám đại tràng khác trong thời gian này. Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định kỹ thuật phù hợp, cụ thể:

Siêu âm đại tràng

Siêu âm đại tràng là phương pháp sử dụng sóng âm tần số cao để tạo ra hình ảnh cấu trúc bên trong của đại tràng. Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh an toàn đối với mẹ bầu trong thời gian mang thai. Nhờ siêu âm, bác sĩ cũng phát hiện được những tổn thương như khối u hay polyp đại tràng lớn.

Phương pháp thăm khám đại tràng khi đang mang thai
Phương pháp siêu âm đại tràng sử dụng sóng âm cao tần để tạo ra hình ảnh cấu trúc bên trong của đại tràng

Một số vấn đề khác như tắc ruột, xoắn ruột, lồng ruột hay dày thành đại tràng cũng có thể được chẩn đoán nhờ siêu âm. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, do sự phát triển của bé và tử cung của mẹ mà đại tràng sẽ bị đẩy lên cao. Do đó, kỹ thuật siêu âm khó có thể quan sát được hết những tổn thương của đại tràng.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Chụp MRI là kỹ thuật chẩn đoán hiện đại sử dụng từ trường và sóng radio để tạo ra hình ảnh những bộ phận bên trong cơ thể. Đây là một trong các phương pháp mà mẹ bầu có thể sử dụng để khám bệnh đại tràng khi không thể nội soi.

MRI tạo ra hình ảnh khá chi tiết với độ phân giải cao, giúp bác sĩ phát hiện được những tổn thương của đại tràng. Tuy nhiên, kỹ thuật này đòi hỏi phải có trang thiết bị, máy móc tân tiến và chỉ thấy vị trí những tổn thương mà không thể can thiệp hay cắt bỏ như phương pháp nội soi.

Xét nghiệm phân

Xét nghiệm phân là kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán bệnh lý về đường tiêu hóa trong đó có đại tràng. Mẫu phân sau khi lấy sẽ gửi tới phòng thí nghiệm để tiến hành kiểm tra bằng kính hiển vi, xét nghiệm vi sinh và xét nghiệm hóa học nhằm tìm ra hồng cầu ẩn trong phân, kháng thể, ký sinh trùng, vi khuẩn, virus,…

Dựa trên kết quả xét nghiệm thu được, bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng bệnh hay xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của mẹ bầu.

Kiểm soát tình trạng của đại tràng khi đang bầu thế nào?

Những vấn đề về đại tràng thường gây ra các triệu chứng như ăn uống không ngon miệng, đầy hơi, chướng bụng, rối loạn đại tiện,… khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng tới sự hấp thụ dinh dưỡng của mẹ bầu. Điều này tác động lớn tới sự phát triển thai nhi.

Chính vì vậy, thai phụ cần lưu ý những điều sau để kiểm soát tình trạng của đại tràng tốt hơn trong thời gian mang bầu:

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Đại tràng là bệnh lý của đường tiêu hóa do đó chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng bệnh lý, làm giảm các triệu chứng hiệu quả. Ngoài ra, việc ăn uống khoa học cũng giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của bé yêu. Mẹ bầu cần:

  • Chia nhỏ khẩu phần ăn trong 1 ngày thành nhiều bữa. Ăn vừa đủ, không quá no trong mỗi lần ăn tránh để đại tràng hoạt động nhiều.
  • Bổ sung nhiều nước, chất xơ, vitamin cho cơ thể.
  • Tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, cồn, các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá,…
  • Lựa chọn phương pháp chế biến thực phẩm thành các món ăn dễ tiêu như băm nhỏ, hầm nhừ, ninh,… để tránh gây áp lực cho đại tràng và dạ dày.
Kiểm soát tình trạng của đại tràng khi đang bầu thế nào?
Điều chỉnh chế độ ăn khoa học giúp mẹ bầu kiểm soát được tình trạng đại tràng của mình

Sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý

Ngoài chế độ ăn uống khoa học thì mẹ bầu cũng nên sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để tinh thần luôn được thoải mái trong suốt thai kỳ. Điều này không chỉ có lợi cho thai nhi mà còn giúp mẹ kiểm soát tốt tình trạng của đại tràng, cụ thể:

  • Vận động nhẹ nhàng rất tốt cho hệ tiêu hóa, mẹ có thể tham khảo phương pháp đi bộ hay tập yoga,…
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, không làm công việc quá nặng, mất sức.
  • Giữ vững tinh thần lạc quan, thoải mái, căng thẳng, stress,…

Đi khám thai theo lịch định kỳ

Tuân thủ theo lịch khám thai để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé. Nếu thai phụ có bất cứ triệu chứng bất thường nào về đại tràng như rối loạn đại tiện, chướng bụng, chán ăn, mệt mỏi kéo dài,… cần phải thông báo ngay cho bác sĩ để tìm ra hướng giải quyết kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc mà chưa có sự đồng ý từ bác sĩ.

Hy vọng qua bài viết này, mẹ bầu đã rõ đáp án câu hỏi có thai có nội soi đại tràng được không? Nếu cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với Đa khoa Phương Nam qua Hotline 1800 2222 hoặc 0868 666 968.

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ