Uống Nước Đá Có Giảm Cân Không?

Trang chủ > Chuyên khoa > Khoa khác > Y học dự phòng > Uống Nước Đá Có Giảm Cân Không?

Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng chín 12, 2023

Hiện nay nhiều người áp dụng phương pháp uống nước đá để giúp cơ thể đào thải mỡ thừa, giúp thân hình thon gọn hơn. Vậy uống nước đá có giảm cân không? Tại sao uống nước đá lại giúp giảm cân? Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Uống nước đá có tốt không?

Trước khi tìm hiểu câu trả lời của vấn đề “Uống nước đá có giảm cân không?” hãy cùng chúng tôi điểm qua một số tác dụng từ việc uống nước đá nhé! Việc uống nước lạnh cũng được xem xét mang lại một số lợi ích đáng kể. Chẳng hạn, uống nước lạnh trong khi tập thể dục có thể giúp cơ thể tránh bị quá nóng, làm cho buổi tập trở nên thuận lợi hơn. Nguyên nhân là do việc uống nước lạnh giúp cơ thể duy trì nhiệt độ bên trong ổn định hơn.

Ngoài ra, việc uống nước lọc, bất kể nhiệt độ của nó, đã được chứng minh giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động suốt cả ngày. Việc duy trì cơ thể luôn đủ nước là quan trọng đặc biệt là đối với những người đang cố gắng giảm cân.

Uống nước đá có tốt không?
Uống nước đá mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Nếu bạn quan tâm đến việc “Uống nước đá có giảm cân không?” thì nên tham khảo một số lời khuyên từ các chuyên gia. Những chuyên gia cho biết nước lạnh không chỉ giữ cho cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn đạt được cân nặng mong muốn một cách nhanh chóng, cụ thể:

Giảm cảm giác thèm ăn

Việc uống một cốc nước lớn có thể khiến bạn tránh xa đồ ăn vặt và giúp bạn ăn ít hơn trong bữa ăn chính, vì dạ dày đã được lấp đầy bởi nước, không còn chỗ cho thức ăn, hiếm khi cảm thấy đói. Theo một nghiên cứu gần đây thì người thừa cân nếu tiêu thụ 500 ml nước vào 30 phút trước bữa ăn, duy trì liên tục trong 3 tháng có thể giảm được hơn 1,4 kg so với nhóm không uống nước.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Việc uống nước cũng có thể tăng cường quá trình trao đổi chất. Một nghiên cứu tại Đức đã chỉ ra rằng nước thúc đẩy cơ thể đốt cháy chất béo. Uống hai ly nước lớn ở nhiệt độ phòng có thể gia tăng tỷ lệ trao đổi chất lên đến 30% trong vòng 30 phút. 

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất
Uống nước đá còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Uống nước đá có giảm cân, giảm mỡ bụng không?

Uống nước lạnh giảm cân không hiệu quả bằng việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối và vận động đều đặn. Uống nước lạnh chỉ mang tính chất bổ trợ. Do đó, để đạt được cân nặng lý tưởng cần kết hợp chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thường xuyên cũng như duy trì việc cung cấp đủ nước cho cơ thể, có thể thêm đá hoặc không, thay vì tiêu thụ các đồ uống có đường, Calo cao như trà sữa, nước ngọt, cà phê. 

Như vậy chúng ta đã biết được câu trả lời “Uống nước đá có giảm cân không?”. Trong phần tiếp theo hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem vì sao uống nước đá lại giúp giảm cân bạn nhé!

Vì sao uống nước đá có thể hỗ trợ giảm cân?

Theo một trích dẫn từ tạp chí “Chuyển hóa và Nội tiết Lâm sàng quốc tế,” uống nước đá giúp hỗ trợ quá trình giảm cân. Nước đá được cho là có khả năng tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể của bạn. Khi bạn tiêu thụ nước đá như một phần của chế độ giảm cân, cơ thể thường đốt cháy chất béo và đường trong cơ thể để tạo năng lượng. Lượng nước đá đó sẽ giúp duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định. Điều này hỗ trợ quá trình chuyển hóa và giúp cơ thể đạt được cân nặng mong muốn một cách dễ dàng hơn.

Uống nhiều nước hàng ngày giúp phục hồi lượng nước mất đi thông qua mồ hôi và tiểu tiện. Vì vậy, việc thêm vài viên đá vào ly nước để kích thích chuyển hóa là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng tác động của việc uống nước đá có thể khác nhau đối với từng người và phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm yếu tố nội tiết, cách cơ thể phản ứng với nhiệt độ thấp.

Vì sao uống nước đá có thể hỗ trợ giảm cân?
Nước đá có thể giúp giảm cân hiệu quả

Ngoài ra, những yếu tố bên ngoài như điều kiện thời tiết và hoạt động thể chất cũng ảnh hưởng đến tác động của việc uống nước đá. Điều quan trọng là, việc tiêu thụ nước đá thường chỉ có tác dụng khi bạn sử dụng nước lọc, không phải đối với các đồ uống chứa đường hoặc Calo cao như trà sữa, nước ngọt, cà phê.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng việc uống nước đá không thể thay thế cho việc tập thể dục và duy trì một chế độ ăn uống cân đối nhằm giảm cân một cách hiệu quả. Để có được kết quả tốt nhất về cân nặng, sức khỏe, việc kết hợp ăn uống cân đối, luyện tập đều đặn cũng như duy trì việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều quan trọng. 

Uống nước lạnh giảm cân thế nào là tốt?

Bên cạnh vấn đề “Uống nước đá có giảm cân không?” thì nhiều người cũng quan tâm tới việc “Uống nước lạnh như thế nào là tốt?”. Các chuyên gia tiêu hóa cho biết nếu bạn muốn đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể nhờ nước lạnh hiệu quả, an toàn đối với sức khỏe thì cần lưu ý:

  • Nên hạn chế việc ăn đá lạnh trực tiếp và tập trung vào việc uống nước đá lạnh. Sử dụng quá nhiều đá lạnh có thể gây hại nghiêm trọng cho răng của bạn. Việc thường xuyên ăn đá lạnh sẽ làm hại cho lớp men răng. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng răng giả, ăn đá có thể gây nứt hoặc vỡ răng giả của bạn.
  • Nếu bạn là người trẻ và có sức khỏe bình thường, bạn có thể sử dụng đồ uống lạnh với nhiệt độ khoảng 8 – 15 độ C. Trong những ngày nắng nóng hoặc sau khi tập thể dục, bạn nên làm mát đồ uống bằng cách thêm vài viên đá lạnh vào nước sôi, nước chanh, cam ít đường, sau đó uống nước lạnh một cách chậm rãi.
  • Uống nước lạnh có lợi khi bạn tập thể dục hoặc vận động mạnh. Khi bạn tập luyện, nhiệt độ cơ thể bên trong tăng lên. Đổ mồ hôi là cách cơ thể tự làm mát nhưng điều này đồng nghĩa với việc mất nước và chất điện giải. Uống một ngụm nước lạnh trong khi tập thể dục có thể giúp cung cấp nước đồng thời làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Uống nước đá vào ban đêm có tốt không?

Buổi tối là thời điểm khi nhiệt độ môi trường thường thấp và quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể chậm lại. Việc uống nước đá hoặc tắm nước lạnh ban đêm có thể dẫn đến sự giảm nhiệt cơ thể đột ngột, điều này góp phần tạo điều kiện cho việc phát sinh các vấn đề về sức khỏe nguy hiểm như đột quỵ.

Uống nước đá vào ban đêm có tốt không?
Tránh uống nước đá vào ban đêm vì dễ gây đột quỵ

Đa khoa Phương Nam vừa giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc “Uống nước đá có giảm cân không?”. Để giảm cân một cách lành mạnh, điều quan trọng là bạn cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể và không nhất thiết phải quan tâm đến nhiệt độ của nước. Nếu có câu hỏi khác cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1800 2222 hoặc 0868 666 968.

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ