WHO ban hành hướng dẫn tiên phong về điều trị cai thuốc lá ở người trưởng thành

Trang chủ > Thông tin sức khỏe Việt Nam > Tin tức y tế > WHO ban hành hướng dẫn tiên phong về điều trị cai thuốc lá ở người trưởng thành

Tác giả: ngocdo Ngày đăng: Tháng bảy 5, 2024

Trên toàn cầu có khoảng 1,25 tỷ người hút thuốc lá. Trong số đó, hơn 60% – tương đương trên 750 triệu người – mong muốn từ bỏ thói quen này. Tuy nhiên, 70% trong số những người muốn cai thuốc lại không được tiếp cận với các phương pháp hỗ trợ cai nghiện hiệu quả.

các liệu pháp cai thuốc lá

Nhằm hỗ trợ hơn 750 triệu người đang muốn từ bỏ thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gần đây đã đề xuất một loạt biện pháp can thiệp toàn diện.

WHO nhấn mạnh rằng những khuyến nghị này áp dụng cho mọi người trưởng thành có ý định cai nghiện các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu, thuốc lào, các sản phẩm thuốc lá không khói, xì gà, thuốc lá tự cuốn, …

Các liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả

WHO đề xuất các phương pháp điều trị cai thuốc lá hiệu quả Varenicline, Liệu pháp thay thế nicotine (NRT), Bupropion, Cytisine.

  • Năm 2023, WHO khởi động quy trình tiền thẩm định cho các loại thuốc điều trị rối loạn do sử dụng thuốc lá, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận toàn cầu với các thuốc cai nghiện được khuyến nghị.
  • Đến tháng 4/2024, sản phẩm NRT đầu tiên được WHO tiền thẩm định là kẹo cao su và miếng dán nicotine của Kenvue.

WHO cũng đề xuất các biện pháp can thiệp về hành vi, bao gồm:

Tư vấn ngắn gọn từ nhân viên y tế:

  • Thời gian: 30 giây đến 3 phút
  • Địa điểm: Các cơ sở chăm sóc sức khỏe
  • Tần suất: Thường xuyên

Hỗ trợ hành vi chuyên sâu cho những người quan tâm:

  • Tư vấn cá nhân
  • Tư vấn nhóm
  • Tư vấn qua điện thoại

Các biện pháp này nhằm hỗ trợ người dùng trong quá trình cai thuốc lá một cách toàn diện.

WHO cũng khuyến nghị sử dụng các biện pháp can thiệp kỹ thuật số như tin nhắn văn bản, ứng dụng trên điện thoại thông minh, chương trình trực tuyến. Những công cụ này được sử dụng để bổ sung các phương pháp cai thuốc lá khác, hỗ trợ người dùng tự quản lý quá trình cai nghiện. Các giải pháp kỹ thuật số này mang lại sự linh hoạt và khả năng tiếp cận cao cho người muốn cai thuốc lá.

Thuốc lá gây ra hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu, với hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm. Đáng chú ý, trong số này có khoảng 1,3 triệu người không hút thuốc nhưng lại trở thành nạn nhân do hít phải khói thuốc lá. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi tập trung khoảng 80% trong số 1,3 tỷ người sử dụng thuốc lá trên thế giới.

Theo thống kê năm 2020, 22,3% dân số thế giới sử dụng thuốc lá. Tỷ lệ này có sự chênh lệch đáng kể giữa nam giới và nữ giới, với 36,7% nam giới và 7,8% nữ giới sử dụng thuốc lá. Những con số này cho thấy tầm quan trọng của việc tiếp tục nỗ lực giảm thiểu tác hại của thuốc lá trên phạm vi toàn cầu.

Nhận thức được mối đe dọa này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông qua Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá (WHO FCTC) vào năm 2003 nhằm giải quyết nạn dịch thuốc lá. Đến nay, 182 quốc gia đã tham gia hiệp ước này, thể hiện cam kết mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong việc kiểm soát và giảm thiểu tác hại của thuốc lá.

Nguồn: Bộ Y Tế

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ