Bánh cốm gạo bao nhiêu calo? Món ngon truyền thống nhưng liệu có “ngọt ngào” với vóc dáng?

Trang chủ > Chuyên khoa > Khoa khác > Y học dự phòng > Bánh cốm gạo bao nhiêu calo? Món ngon truyền thống nhưng liệu có “ngọt ngào” với vóc dáng?

Tác giả: ngocdo Ngày đăng: Tháng mười 22, 2024

Bánh cốm gạo, món ăn đặc sản của Hà Nội, không chỉ chinh phục thực khách bởi hương vị thơm ngon, dẻo quánh mà còn bởi màu sắc xanh mướt, mát mắt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn bánh cốm gạo bao nhiêu calo. Liệu thưởng thức bánh cốm gạo thường xuyên có ảnh hưởng đến cân nặng không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Bánh cốm gạo nếp bao nhiêu calo và thành phần dinh dưỡng của bánh

Bánh cốm gạo nếp là món ăn truyền thống quen thuộc, thường xuất hiện trong các lễ hội. Bánh có vị ngọt thanh từ cốm, dẻo thơm từ gạo nếp hoặc gạo lứt. Mặc dù ngon miệng, nhưng không phải ai cũng biết rõ về lượng calo hay thành phần dinh dưỡng mà bánh mang lại. Vậy thì cùng phân tích từng ý để hiểu hơn ở phần dưới đây nhé.

Bánh cốm gạo nếp bao nhiêu calo?

Trung bình, trong 100g bánh cốm gạo nếp chứa 357 calo. Đây là một con số có tính tương đối vì có thể thay đổi phụ thuộc nguyên liệu và cách làm.

Trung bình trong 100g bánh cốm gạo nếp chứa khoảng 357 calo
Trung bình trong 100g bánh cốm gạo nếp chứa khoảng 357 calo

Cụ thể, nếu bánh được làm thêm nhân đậu xanh hoặc dừa, lượng calo có thể tăng cao hơn. Đây là mức calo tương đối cao cho một món ăn nhẹ, nên việc ăn quá nhiều dễ dẫn đến thừa calo, gây tăng cân. Vì thế mọi người hãy cân nhắc trước khi ăn nhé.

Thành phần dinh dưỡng của bánh

Ngoài calo, khi thưởng thức món bánh cốm gạo nếp này, chúng ta sẽ được bổ sung thêm một lượng dinh dưỡng cũng khá đáng kể đấy. Bao gồm:

  • Protein thực vật: Thành phần giúp cơ thể xây dựng và phục hồi cơ bắp. Đậu xanh còn chứa chất xơ giúp tiêu hóa tốt, ổn định đường huyết.
  • Carbohydrate: Gạo nếp bổ sung carbohydrate khá đáng kể, đây là nguồn năng lượng chính cho cơ thể, giúp duy trì hoạt động hàng ngày.
  • Đường: Đường mang lại năng lượng nhanh, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, dễ gây tăng đường huyết và tăng cân.

Bên cạnh đó còn khá nhiều giá trị dinh dưỡng khác như Lipit, gluxit, canxi, phốt pho nhưng hàm lượng không đáng kể.

Cách thưởng thức bánh khoa học

Để tốt nhất cho sức khỏe và không gây tăng cân với hàm lượng calo kể trên, mọi người hãy lưu ý một vài mẹo thưởng thức bánh khoa học dưới đây nhé:

  • Ăn với khẩu phần hợp lý: Mỗi lần chỉ nên ăn 1 – 2 chiếc bánh để tránh tiêu thụ quá nhiều calo đồng thời chỉ nên xem việc ăn bánh như một bữa ăn phụ thay vì bữa chính để cân bằng dinh dưỡng.
  • Kết hợp với trà xanh hoặc nước detox: Trà xanh chứa chất chống oxy hóa và hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn sau khi ăn món có đường như bánh cốm.
  • Không nên ăn quá thường xuyên: Bánh cốm ngọt và chứa nhiều năng lượng, do đó, nên ăn vừa phải, khoảng 1 – 2 lần/tuần, kết hợp với chế độ ăn uống giàu rau xanh, protein và tập luyện thể dục đều đặn để giữ vóc dáng nhé.

Tìm hiểu bánh cốm gạo lứt bao nhiêu calo và thành phần dinh dưỡng của bánh

Ngoài bánh cốm gạo nếp, chúng ta vẫn còn món bánh cốm với nguyên liệu chính là gạo lứt. Loại này sẽ có hương vị hơi khác một xíu so với gạo nếp thế nhưng vẫn đảm bảo sự thơm ngon và mang đến cảm giác thèm ăn, muốn ăn mãi.

Bánh cốm gạo lứt bao nhiêu calo?

Trung bình trong 100g bánh cốm gạo lứt chứa 90 calo. Thấp hơn khá nhiều so với bánh làm từ nguyên liệu gạo nếp.

Trung bình trong 100g bánh cốm gạo lứt chứa khoảng 90 calo
Trung bình trong 100g bánh cốm gạo lứt chứa khoảng 90 calo

Đến đây hẳn là mọi người sẽ thắc mắc tại sao lượng calo lại chênh lệch như thế đúng không nào. Cũng dễ hiểu vì gạo lứt là loại gạo nguyên hạt, chỉ bóc lớp vỏ trấu ngoài, giữ nguyên lớp cám chứa nhiều chất xơ. Điều này giúp gạo lứt cung cấp năng lượng ổn định nhưng ít calo hơn. Còn gạo nếp chứa nhiều tinh bột hơn và có mật độ năng lượng cao hơn, khiến bánh làm từ gạo nếp có lượng calo cao hơn.

Thành phần dinh dưỡng của bánh

Ngoài việc chứa lượng calo khá thấp so với các loại bánh khác, bánh cốm gạo lứt cũng mang đến một lượng dinh dưỡng cho cơ thể của chúng ta khi ăn. Cụ thể:

  • Loại bánh từ gạo lứt này giàu chất xơ, giúp tăng cảm giác no lâu, hỗ trợ tiêu hóa, giảm hấp thụ calo. Chất xơ không tạo ra năng lượng, vì vậy bánh từ gạo lứt ít calo hơn nhưng vẫn mang lại cảm giác no.
  • Vitamin B (B1, B3, B6): Hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, tốt cho hệ thần kinh và giúp giảm mệt mỏi.
  • Chất chống oxy hóa: Giúp bảo vệ tế bào, giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tật.

Vậy bánh cốm gạo nào phù hợp cho người ăn kiêng

Dựa vào các thông tin bên trên, thì chắc hẳn bạn cũng hiểu rõ, bánh cốm gạo lứt chính là lựa chọn tốt cho người ăn kiêng nhờ vào lượng calo và chỉ số đường huyết thấp. Ngoài ra, bánh cốm gạo lứt giàu chất xơ hơn, giúp no lâu, hỗ trợ tiêu hóa và giảm hấp thụ đường. Điều này rất quan trọng trong chế độ ăn kiêng vì nó giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn, ổn định đường huyết và giảm tích tụ mỡ thừa.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bánh cốm gạo lứt là sản phẩm sẽ phù hợp với người ăn kiêng hơn
Theo chuyên gia dinh dưỡng, bánh cốm gạo lứt là sản phẩm sẽ phù hợp với người ăn kiêng hơn

Thêm vào đó, khi ăn bánh cốm gạo lứt thì cơ thể chúng ta sẽ được thêm vào chút acid béo không bão hòa, không no, nó sẽ giúp giảm lượng cholesterol, ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch. Điều này đã được các chuyên gia công nhận.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả giảm cân, cần kết hợp chế độ ăn lành mạnh, tập luyện thường xuyên và duy trì lối sống tích cực.

Cụ thể:

  • Kết hợp bánh với rau củ quả, protein từ thịt nạc, cá, đậu hũ để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.
  • Hạn chế thức ăn nhiều đường, chất béo bão hòa để giảm lượng calo thừa.
  • Tập luyện đều đặn từ 3 – 5 buổi/tuần, mỗi buổi từ 30 – 60 phút với các bài tập aerobic, chạy bộ, hoặc đạp xe để đốt cháy calo dư thừa.
  • Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn.

Mọi người nhớ nhé, bánh cốm gạo là món ăn khá ngon và nịnh miệng, thế nhưng cũng nên cân nhắc về hàm lượng để tránh bị tăng cân nhé. Hy vọng với những thông tin chi tiết được liệt kê bên trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Bánh cốm gạo bao nhiêu calo”. Đừng bỏ lỡ những kiến thức được cập nhật mỗi ngày tại phuongnamhospital.com nhé!

Khuyến cáo Y khoa: Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố cũng như tình trạng sức khỏe của từng cá nhân. Vì thế, độc giả vui lòng thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để nhận được tư vấn chính xác nhất! Xin cảm ơn!

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ