Mang Thai Tuần Đầu Bụng Có To Không?

Trang chủ > Chuyên khoa > Sản phụ khoa > Sản khoa > Mang Thai Tuần Đầu Bụng Có To Không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Ngô Thị Vinh | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng Một 15, 2021

Mang thai tuần đầu bụng có to không? Những dấu hiệu thường gặp khi mang thai? là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những trường hợp có thai lần đầu. Để giải đáp thắc mắc trên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Mang thai tuần đầu bụng có to không

Trước khi biết mang thai tuần đầu bụng có to không, chị em phụ nữ cần tìm hiểu sơ qua về quá trình thụ tinh giữa trứng và tình trùng.

Quá trình thụ tinh
Quá trình thụ tinh (Hình minh họa)
  • Khoảng 30 giờ sau khi thụ thai, trứng đã thụ tinh sẽ chia đôi. Ở giai đoạn này nó được gọi là hợp tử. Các tế bào tiếp tục phân chia và nhân lên dần dần di chuyển xuống ống dẫn trứng về phía tử cung để làm tổ. Vào cuối tuần thứ tư, trứng sẽ tự làm tổ vào tử cung của thai phụ. Bây giờ nó được gọi là phôi thai.
  • Các phôi thai rộng khoảng 0,2mm được tạo thành từ các lớp tế bào khác nhau. Lớp bên ngoài, được gọi là ngoại bì, sẽ trở thành hệ thần kinh và não bộ của em bé. Lớp giữa hoặc trung bì sẽ trở thành tim, mạch máu, cơ và xương, và lớp trong, hoặc nội bì sẽ trở thành hệ thống thở và tiêu hóa. Bên ngoài phôi nang có những xúc tu nhỏ gọi là nhung mao màng đệm, chúng sẽ phát triển thành nhau thai. Đến tuần thứ 8 của thai kỳ, khi quá trình phân chia của phôi thai gần như hoàn thiện thì lúc này thai nhi chỉ đạt khoảng 1gram.

>>> Như vậy, mang thai tuần đầu bụng có to không? câu trả lời là không, bởi trong tuần đầu của thai kỳ trứng đã thụ tinh đang di chuyển về phía tử cung. Vì thế mà, mẹ bầu chỉ cảm thấy có một chút sự thay đổi trong cơ thể như: Trễ kinh, đau tức ngực, có thể ra máu báo thai,…

mang-thai-tuan-dau-bung-co-to-khong
Mang thai tuần đầu bụng có to không là thắc mắc của nhiều bạn nữ

Những dấu hiệu mang thai ở tuần đầu tiên

Sau khi tìm hiểu mang thai tuần đầu bụng có to không, chị em phụ nữ cần nắm rõ các dấu hiệu có thai sớm và sau quan hệ bao lâu thì có thai. Nếu như mẹ bầu không thể quan sát sự thay đổi của bụng để nhận biết thì có thể dựa trên các biểu hiện của cơ thể.

Sau khi quan hệ bao lâu thì có thai

Khoảng thời gian có thai sau khi quan hệ tùy thuộc vào từng trường hợp. Thông thường quá trình thụ thai có thể xảy ra trong vài giờ đến vài ngày:

  • Trứng chỉ có thể được thụ tinh từ 12 đến 24 giờ kể từ khi được rụng. Nếu bạn nữ không sử dụng biện pháp tránh thai và quan hệ  khoảng 5 ngày kể từ ngày rụng trứng thì quá trình thụ tinh rất có thể xảy ra khi trứng và tinh trùng gặp nhau trong ống dẫn trứng.
  • Mặt khác, việc thụ thai cũng có thể xảy ra rất sớm sau khi quan hệ tình dục. Các chuyên gia cho rằng, tinh trùng có thể di chuyển trong tử cung và ống dẫn trứng để gặp trứng ngay sau khi xuất tinh 30 phút.

Những dấu hiệu mang thai tuần tuần

Ngay sau khi bạn thụ thai, nồng độ hormone trong cơ thể bạn bắt đầu thay đổi. Cơ thể sản xuất nhiều hơn hormone progesterone, ngăn cản bạn có kinh và làm tăng mức độ gonadotropin hay còn gọi là hCG, đây là loại hormone thai kỳ được phát hiện khi bạn thử thai. Những thay đổi của hormone dẫn đến một số dấu hiệu mang thai thường gặp như:

  • Trễ kinh: Đây là một trong các dấu hiệu mang thai sớm và dễ nhận ra nhất. Các hormone được tạo ra bởi phôi thai đang phát triển sẽ báo hiệu cho cơ thể giữ lại lớp niêm mạc tử cung không bị bong tróc.
  • Máu báo thai: Dấu hiệu này thường xuất hiện trong khoảng 1 đến 4 tuần đầu của thai kỳ. Máu báo thai rất ít một vài giọt có màu hồng nhạt, đỏ hoặc nâu.
  • Những thay đổi ở ngực: Ngực của bạn có thể cảm thấy mềm hoặc sưng khi chạm vào do thay đổi hormone, bên cạnh đó, vùng núm vú và quần vú cũng trở nên sẫm màu hơn.
  • Ốm nghén: Mặc dù triệu chứng này thường bắt đầu một tháng hoặc lâu hơn, nhưng nó có thể bắt đầu sớm hơn đối với một số phụ nữ. Bạn có thể bị buồn nôn hoặc nôn, nhạy cảm hơn với các  mùi thức ăn.
  • Đi vệ sinh thường xuyên: Thận hoạt động quá mức trong thai kỳ bởi chúng có vai trò xử lý thêm lượng chất lỏng do lượng máu tăng lên. Điều này dẫn đến tình trạng thai phụ đi tiểu thường xuyên.
  • Có thể mệt mỏi: Bạn nữ có thể cảm thấy mệt mỏi trong giai đoạn đầu mang thai bởi sự thay đổi của các hormone. Đặc biệt, hormone progesterone có thể khiến thai phụ kiệt sức.
  • Dịch âm đạo: Chị em phụ nữ cũng có thể nhận biết qua những thay đổi của dịch âm đạo như khí hư có màu trắng đục hoặc trắng như lòng trắng của trứng.
mang-thai-tuan-dau-bung-co-to-khong
Sự thay đổi của hormone là nguyên nhân làm phụ nữ mang thai thường xuyên mệt mỏi

Tuy nhiên, những dấu hiệu mang thai thường nhầm lẫn với một số tình trạng bệnh lý khác của cơ thể như sốt, cảm, vì thế, bạn nữ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi đưa ra một quyết định nào.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc giải đáp được băn khoăn “Mang thai tuần đầu bụng có to không?” Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hệ thống Hotline 1900 633698, các chuyên gia tại Đa khoa Phương Nam sẵn sàng phục vụ bạn. 

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ