Khám Sức Khỏe Kết Hôn Với Người Nước Ngoài Có Vai Trò Gì?

Trang chủ > Dịch Vụ Y Tế > Khám Sức Khỏe Kết Hôn Với Người Nước Ngoài Có Vai Trò Gì?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Văn Hòa | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng mười hai 13, 2021

Ngày nay, công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài không phải là chuyện hiếm gặp. Để đăng ký kết hôn, việc khám sức khỏe là điều bắt buộc. Vậy khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài có vai trò quan trọng như thế nào? Thủ tục gồm những gì? Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Lí do cần khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài?

kham-suc-khoe-ket-hon-voi-nguoi-nuoc-ngoai-1
Khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài có vai trò quan trọng

Khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài là điều bắt buộc theo quy định pháp luật

Theo Điều 20 thuộc nghị định 126/2014/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành luật hôn nhân và gia đình, khi công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài bắt buộc phải có giấy khám sức khỏe trong hồ sơ đăng ký, xác nhận cả hai không mắc tâm thần hoặc những bệnh lý khác. Mà những bệnh này khiến bản thân không thể làm chủ được hành vi. Giấy khám phải được cơ quan y tế có thẩm quyền trong hoặc ngoài nước cấp. Kể từ ngày cấp giấy đến lúc đăng ký hồ sơ kết hôn, thời gian thực hiện khám sức khỏe không quá 6 tháng.

Tại Việt Nam, khi làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài, giấy khám sức khỏe là thủ tục không thể thiếu. Tuy nhiên, tùy vào đạo luật của từng quốc gia sẽ có sự khác nhau, do đó bạn cần tìm hiểu cẩn thận để chuẩn bị hồ sơ sao cho phù hợp và đúng quy định pháp luật.

Mang đến lợi ích cho cả hiện tại và tương lai

Khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài mang đến nhiều lợi ích khả quan khác. Thông qua lần thăm khám này, các cặp đôi sẽ biết được tình trạng sức khỏe của bản thân và đối phương, kịp thời phát hiện những bệnh lý về di truyền, thần kinh, truyền nhiễm,… Từ đó, bác sĩ có thể đưa ra phương án chữa trị hiệu quả, giúp tâm lý của các cặp đôi an tâm hơn trước khi bước vào đời sống hôn nhân.

Nhất là trong thời điểm hiện nay, Việt Nam đang dần ổn định hậu Covid-19, mở cửa với các quốc gia khác, nên vấn đề rà soát sức khỏe lại càng được ưu tiên. Ngoài việc chẩn đoán bệnh lý, bác sĩ cũng đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích, nhằm giúp bạn thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, hỗ trợ cải thiện sức khỏe và phòng ngừa tác nhân gây hại cho cơ thể.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình mang thai và sinh con, sức khỏe của người mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Nếu biết được thể trạng hiện tại của phái nữ, cặp đôi sẽ có kế hoạch sinh con, tránh thai phù hợp với tình hình sức khỏe, khả năng tài chính, thời gian.

Thủ tục khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài ra sao?

Khi đến bệnh viện có thẩm quyền khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài, bạn cần mang đầy đủ những loại giấy tờ như sau:

  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (bản photo).
  • Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân (bản photo). Lưu ý, bản này nộp chung với hồ sơ khám sức khỏe. Nhưng khi đến cơ sở y tế khám, bạn phải xuất trình căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân bản chính.
  • Bốn ảnh 3×4 cm (chụp không quá 6 tháng).
  • Chi phí thăm khám.

Phía bệnh viện sẽ xử lý sau khi bạn nộp hồ sơ rồi tiến hành khám. Kết quả thường được trả sau 1 – 2 ngày. Giấy chứng nhận sức khỏe tâm thần chỉ có giá trị khoảng 3 – 6 tháng kể từ ngày cấp và được dùng để đăng ký kết hôn với công dân nước ngoài tại bất kỳ tỉnh thành nào của Việt Nam.

Thực trạng khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam hiện nay

Trong những năm gần đây nhiều người Việt Nam, nhất là phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, điều này diễn ra như “cơn sốt”. Đa phần chị em đều kết hôn với đàn ông Đài Loan hoặc Hàn Quốc. Mỗi năm có đến hàng chục nghìn người. Thế nhưng, vấn đề khám sức khỏe kết hôn người nước ngoài vẫn còn qua loa, chưa được chú trọng. Tình trạng thăm khám sơ sài, hối lộ bác sĩ, mua giấy khám giả diễn ra thường xuyên. Hành vi này bị xem là gian lận y tế, có khả năng chịu hậu quả nặng nề hoặc phạt hành chính nếu phát hiện.

Trường hợp bệnh viện gây ra kết quả sai lệch vì thiếu điều kiện thăm khám, không đủ khả năng chẩn đoán bệnh thần kinh, hệ thống máy móc xuống cấp bị coi là vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều cặp đôi vì chuẩn bị thiếu hồ sơ, chưa tìm hiểu kỹ khiến quy trình thăm khám gián đoạn, dẫn đến việc “đi cửa sau”. Thế nên, nếu khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài, bạn cần chuẩn bị thật kỹ hồ sơ và chọn cơ sở y tế uy tín có đủ thẩm quyền thăm khám nhé.

Địa chỉ khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài uy tín

Đối việc khám sức khỏe kết hôn nước ngoài, pháp luật Việt Nam quy định rõ chỉ những đơn vị, bệnh viện được cấp phép mới có thẩm quyền tổ chức thăm khám và cấp giấy chứng nhận. Tại mỗi tỉnh, thành phố, Sở Tư Pháp và Sở Y Tế đều công bố danh sách những bệnh viện, đơn vị đủ thẩm quyền cấp giấy khám sức khỏe, nhằm hỗ trợ người dân đến đúng địa điểm. Bạn cũng cần chú ý đến các tiêu chuẩn cơ bản khi lựa chọn điểm khám sao cho phù hợp.

kham-suc-khoe-ket-hon-voi-nguoi-nuoc-ngoai-3
Hãy chọn cơ sở y tế được cấp phép thăm khám

Yếu tố tiên quyết để được cấp phép khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài là có chuyên khoa tâm thần hoặc đáp ứng đủ điều kiện do Sở Y Tế và Sở Tư Pháp đề ra. Trong trường hợp địa phương không có bệnh viện chuyên khoa tâm thần đạt điều kiện, người dân nên liên hệ với Sở Tư Pháp để được hỗ trợ hoặc đến bệnh viện đa khoa cấp tỉnh. Bên cạnh tiêu chuẩn về thẩm quyền, bạn nên xem xét thêm các yếu tố như:

  • Cơ sở y tế, bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tình, chu đáo.
  • Quy trình khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài đầy đủ các danh mục theo yêu cầu của Bộ Y Tế.
  • Chi phí phải chăng, niêm yết, công khai, không phát sinh thêm.
  • Trang thiết bị, máy móc hiện đại, tân tiến, giúp kết quả có độ chính xác cao.
  • Chất lượng phục vụ tốt, tiết kiệm thời gian, dễ dàng đặt lịch thăm khám cho cặp đôi.

Phòng khám Đa khoa Phương Nam vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về việc khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài. Từ đó, chúng ta đã cảm nhận được vai trò quan trọng của lần thăm khám này. Mong rằng các cặp đôi sẽ có góc nhìn cụ thể hơn về thủ tục và chọn được cơ sở y tế uy tín. Nếu còn thắc mắc khác cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0868 666 968 hoặc 1800 2222 nhé!

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ