[Giải Đáp] Bị Vết Thương Hở Có Nên Ăn Cá Không?

Trang chủ > Chuyên khoa > Trị liệu > Bệnh Da Liễu > [Giải Đáp] Bị Vết Thương Hở Có Nên Ăn Cá Không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Cao Thị Bích Chi | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng ba 4, 2022

Cá là loại thực phẩm hữu ích cho cơ thể, chứa nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, với người đang bị vết thương hở có nên ăn cá không? Liệu món ăn này có gây ảnh hưởng đến vùng bị tổn thương? Ngoài cá ra, bạn không nên và nên ăn gì khi có vết thương hở. Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Vết thương hở là gì?

Vết thương hở là chấn thương chúng ta có thể nhìn thấy được như da bị cắt, rách, đâm thủng,… Dấu hiệu điển hình của vết thương hở là chảy máu, sưng, tấy đỏ. Bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu, đau trên bề mặt da. Nếu vết thương hở nhỏ, không nghiêm trọng bạn có thể tự chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên nếu tổn thương sâu, rộng, chảy máu nhiều bạn cần đến cơ sở y tế xử lý, tránh gặp tình trạng nhiễm trùng. Vậy quá trình liền vết thương hở diễn ra thế nào? Bị vết thương hở có nên ăn cá không?

bi-vet-thuong-ho-co-nen-an-ca-khong-1
Vết thương hở là chấn thương có thể nhìn thấy được như da bị cắt, rách, đâm thủng,…

Quá trình liền vết thương hở

Quá trình lành thương thường trải qua những giai đoạn dưới đây:

 Giai đoạn viêm

Để ngăn ngừa mất máu, các mạch máu tại vị trí vết thương sẽ thắt chặt lại. Tiểu cầu sẽ tập hợp lại để cấu tạo thành cục máu đông. Khi máu đông hình thành, mạch máu sẽ mở rộng. Từ đó cho phép lưu lượng máu tối đa đi đến vết thương. Những tế bào bạch cầu sẽ chuyển đến vị trí bị tổn thương nhằm tiêu diệt thành phần dị loại và vi khuẩn. Tế bào da lúc này sẽ nhân lên và phát triển trên khắp vết thương.

 Giai đoạn nguyên bào sợi

Sợi Protein, Collagen bắt đầu phát triển bên trong vết thương. Collagen tăng trưởng kích thích các cạnh của vết thương co và đóng lại. Những mạch máu nhỏ hình thành tại vết thương để cấp máu cho tế bào mới.

 Giai đoạn tái tạo

Cơ thể liên tục tinh chỉnh vùng bị thương và bổ sung Collagen. Nhờ vậy, vết sẹo sẽ có xu hướng mờ dần theo thời gian.

bi-vet-thuong-ho-co-nen-an-ca-khong-2
Quá trình lành thương trải qua những giai đoạn nhất định

Bị vết thương hở có nên ăn cá không?

Bị vết thương hở có nên ăn cá không? Cá vốn là thực phẩm giàu dưỡng chất, giúp thúc đẩy quá trình lành thương nhanh chóng hơn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể ăn cá khi có vết thương hở. Trừ trường hợp bản thân có cơ địa dị ứng với cá. Vì nếu xảy ra dị ứng sẽ cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, vết thương bị sưng tấy. Điều này khiến tình trạng vết thương nghiêm trọng và lâu lành hơn. Tóm lại, bị vết thương hở có nên ăn cá không sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Tốt nhất, bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ trước khi ăn.

Bị vết thương hở nên và không nên ăn gì?

Đa khoa Phương Nam vừa giải đáp cho bạn thắc mắc bị vết thương hở có nên ăn cá không. Vậy bị vết thương hở nên và không nên ăn gì? 

 Thực phẩm nên ăn

  • Thực phẩm giàu chất đạm như cá ít tanh, lươn,… giúp tế bào da mới tái tạo dễ dàng hơn.
  • Bổ sung những thực phẩm giàu Vitamin E, C, A, B,… có trong rau củ, trái cây, điển hình là xà lách, cà chua, rau dền, bí xanh, cà rốt, ớt chuông, bí đỏ, lựu, bưởi, dâu tây, cam,…
  • Sữa và các loại đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu đen,… chứa Vitamin B12 hỗ trợ nuôi dưỡng mô vết thương lành lại nhanh chóng, hạn chế nhiễm trùng.

 Thực phẩm không nên ăn

  • Thực phẩm sở hữu hàm lượng chất dẻo cao dễ gây ra tình trạng mưng mủ, sưng tấy vết thương, ví dụ như xôi, chè, bánh tét,…
  • Các món ăn, thực phẩm chế biến từ thịt bò như bò viên, chả bò, bò tái,… có thể khiến vết thương lúc lành bị thâm sẹo, mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Do đó, bạn cũng không nên ăn.
  • Để tránh bị sẹo lồi bạn cũng cần tránh ăn thịt vịt, thịt gà, rau muống,…
  • Những món chua, nóng, cay sẽ làm gia tăng khả năng sưng viêm trên vết thương hở. 
  • Thực phẩm, đồ uống có chất kích thích như cà phê, rượu, bia, nước trái cây lên men,… sẽ làm vết thương lâu lành, dễ nhiễm trùng, khiến hệ miễn dịch của cơ thể kém đi. 
bi-vet-thuong-ho-co-nen-an-ca-khong-3
Không nên ăn các món làm từ thịt bò

Các bước chăm sóc vết thương hở nhanh lành

Thắc mắc bị vết thương hở có nên ăn cá không đã được giải đáp. Mong rằng đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích. Tiếp theo chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách chăm sóc vết thương sao cho đúng nhé.

 Bước 1: Rửa tay

Để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, trước khi tiến hành sơ cứu vết thương bạn cần rửa tay sạch sẽ bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng. Nếu có găng tay cao su dùng một lần thì hãy sử dụng để hạn chế tiếp xúc một cách trực tiếp với máu và dịch. 

 Bước 2: Cầm máu

Dùng một miếng vải hoặc băng sạch đắp lên vết thương rồi dùng lực ép trực tiếp để cầm máu. Trường hợp không có băng gạc, người sơ cứu nên dùng tay để ép vết thương. Lưu ý: Vùng bị tổn thương cần được nâng cao hơn tim để giảm áp lực máu tới vị trí này. 

 Bước 3: Làm sạch vết thương

Rửa vết thương bằng nước muối hoặc nước sạch trong vòng 5 – 10 phút rồi lau nhẹ nhàng lại bằng khăn sạch. Nếu có dị vật đâm sâu vào vết thương thì không nên tự ý rút ra. Người sơ cứu hãy dùng khăn vải quấn xung quanh dị vật rồi nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất xử lý vết thương đúng chuyên môn. 

Lưu ý: Không dùng oxy già hay cồn rửa vết thương hở. Mặc dù cồn giúp thủy phân các chất béo, Protein cấu tạo thành vi khuẩn. Và oxy già tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí. Nhưng cồn và oxy già cũng tiêu diệt luôn cả tiểu cầu, bạch cầu, thậm chí là mô mới lành. Điều này khiến vết thương lâu lành và gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.

 Bước 4: Thoa thuốc kháng sinh

Với vết thương nhỏ, chúng ta có thể thoa thuốc mỡ hoặc kem kháng sinh mỏng lên trên. Thế nhưng, một số loại thuốc mỡ có thể chứa thành phần gây phát ban nhẹ, tùy thuộc vào cơ địa của người dùng. Do đó, bạn cần ngưng sử dụng ngay nếu xuất hiện phát ban và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ. 

Lưu ý: Không tự ý rắc bột kháng sinh lên vết thương hở vì có thể gây sốc phản vệ, dị ứng. Từ đó khiến vết thương lâu lành, chậm lên da non. Vì bột kháng sinh sẽ tạo ra một lớp vỏ khô bên ngoài khi rắc lên, cản trở các yếu tố bảo vệ cơ thể đi đến vết thương. Ngoài ra, bột thuốc kháng sinh sẽ khô lại sau khi rắc vài giờ. Thế nên nồng độ kháng sinh thẩm thấu vào vết thương là không đáng kể, chưa thể phát huy khả năng phòng chống nhiễm khuẩn được nhiều. 

 Bước 5: Băng kín vết thương

Sau khi cầm máu vết thương cần tiến hành băng bó cẩn thận. Tuy nhiên lưu ý đừng buộc quá chặt sẽ gây ra tình trạng cản trở lưu thông máu. 

 Bước 6: Thay băng

Bất kỳ lúc nào băng bẩn hay ướt thì phải thay mới ngay. Sau khi bị thương 2 ngày, bạn hãy rửa và bôi lại thuốc kháng sinh trong mỗi lần thay băng. 

 Bước 7: Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng

Nếu xuất hiện dấu hiệu sưng đỏ lan rộng, vết thương không lành, có mủ, đau nhức, sốt,… bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế điều trị kịp thời. Vì tại thời điểm này có thể vết thương đã bị nhiễm trùng. 

bi-vet-thuong-ho-co-nen-an-ca-khong-4
Cần băng bó, xử lý vết thương đúng cách

Những lưu ý quan trọng khi bị vết thương hở bạn cần biết

Bên cạnh việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng như bị vết thương hở có nên ăn cá không. Bạn cũng cần biết cách chăm sóc vết thương sao cho đúng. Cụ thể hãy lưu ý những vấn đề quan trọng dưới đây:

  • Tránh để vết thương bị dính bụi bẩn, nước. Hãy giữ vết thương thật sạch sẽ, khô thoáng.
  • Bạn nên vệ sinh vết thương bằng cách dùng tăm bông thấm dung dịch sát khuẩn hoặc nước muối lau nhẹ nhàng.
  • Hãy uống đủ nước để cơ thể giải nhiệt vết thương, tránh sưng viêm, mưng mủ,…
  • Chỉ nên dùng kem trị sẹo khi vết thương kéo da non, bong vảy. Tránh bôi trực tiếp lên vết thương hở.
  • Nếu vết thương có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì phải đến cơ sở y tế gần nhất thăm khám và xử lý ngay.
  • Không tự ý bóc vảy vết thương, vì có thể vô tình đưa vi khuẩn vào và gây ra tình trạng nhiễm trùng nặng hơn.
bi-vet-thuong-ho-co-nen-an-ca-khong-5
Hãy dùng tăm bông thấm dung dịch sát khuẩn hoặc nước muối lau nhẹ nhàng vết thương

Tóm lại, bị vết thương hở có nên ăn cá không? Lúc bị thương bạn có thể ăn cá nếu cơ địa bình thường. Trường hợp dị ứng với cá thì không nên ăn. Nếu muốn ăn thì hãy chọn loại cá giàu chất đạm và ít tanh nhé. Để được tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với Phòng khám Đa khoa Phương Nam qua Hotline 0868 666 968 hoặc 1800 2222!

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ