11 Bí Quyết Tăng Chiều Cao Tuổi Dậy Thì Tự Nhiên Hiệu Quả

Trang chủ > Chuyên khoa > Nhi khoa > Nhi tiêu hóa, gan mật tụy và dinh dưỡng > 11 Bí Quyết Tăng Chiều Cao Tuổi Dậy Thì Tự Nhiên Hiệu Quả

Tham vấn y khoa: Nguyễn Thị Kim Loan | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng tư 16, 2022

Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển vô cùng quan trọng đối với mỗi người bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng chiều cao, cân nặng cũng như thể chất. Vậy làm sao để tăng chiều cao tuổi dậy thì một cách tự nhiên? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 11 bí quyết tăng chiều cao nhanh, hiệu quả trong thời gian dậy thì, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Chiều cao sẽ phát triển như thế nào trong giai đoạn dậy thì?

Trước khi đi sâu vào các cách tăng chiều cao tuổi dậy thì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về sự tăng trưởng của chiều cao một người trong thời kỳ dậy thì nhé!

Giai đoạn dậy thì thường bắt đầu vào độ tuổi 12 – 16 ở nam và 10 – 14 ở nữ. Độ tuổi này, trẻ sẽ có sự gia tăng nhanh chóng về chiều cao lẫn cân nặng cũng như tâm sinh lý.

Thường thì chiều cao của trẻ sẽ được quyết định bởi yếu tố di truyền khoảng 60 – 80%, còn lại sẽ do chế độ ăn uống, dinh dưỡng và luyện tập.

Theo các chuyên gia y tế, trước tuổi dậy thì, trung bình mỗi năm trẻ sẽ cao thêm khoảng 5cm, nhưng khi bước vào độ tuổi dậy thì thì trung bình mỗi năm trẻ có thể sẽ cao thêm đến 10cm. Tức là chiều cao của 1 đứa trẻ sẽ tăng trưởng vô cùng nhanh so với trước đó.

Giải thích về tình trạng này, các bác sĩ cho biết: Khi cơ thể của một đứa trẻ bắt đầu bước vào thời kỳ dậy thì, bộ não sẽ truyền tín hiệu đến tuyến yên và yêu cầu tuyến yên phải tiết ra nhiều hormone nội tiết cũng như hormone tăng trưởng để thúc đẩy sự phát triển các cơ quan, hệ xương khớp của trẻ. Sau thời gian dậy thì, khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ sẽ giảm dần.

tăng chiều cao tuổi dậy thì
Bước vào thời kỳ dậy thì, trẻ có thể tăng tới 10cm chiều cao mỗi năm.

Vậy làm sao để tăng chiều cao tuổi dậy thì một cách hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 11 bí quyết hữu hiệu dưới đây nhé!

11 bí quyết tăng chiều cao tuổi dậy thì tự nhiên

Để tăng chiều cao tuổi dậy thì nhanh chóng, hiệu quả, bạn có thể áp dụng những cách làm dưới đây để hỗ trợ quá trình tăng trưởng chiều cao cho trẻ.

1. Ăn bữa sáng đủ chất

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bởi nó có thể cung cấp đầy đủ năng lượng thiết yếu cho cả ngày. Hơn nữa, ăn một bữa sáng đủ chất dinh dưỡng sẽ làm kích thích quá trình trao đổi chất, từ đó, cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn, nên sẽ có lợi cho việc tăng trưởng chiều cao.

Do đó, hãy ăn sáng đầy đủ theo nguyên tắc sau:

  • Bổ sung khoảng 100 – 300 calo/buổi sáng để cung cấp năng lượng cho một ngày năng động.
  • Bữa sáng phải đủ dinh dưỡng, nên ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất, canxi, đạm, chất béo,…

2. Dinh dưỡng hợp lý giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì

Yếu tố tiếp theo quyết định đến quá trình tăng chiều cao tuổi dậy thì đó chính là chế độ dinh dưỡng. Bởi thời kỳ dậy thì, chỉ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, trẻ đã có thể tăng trưởng chiều cao vượt trội.

Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy chú ý khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ, phải đảm bảo cung cấp đủ đạm, kẽm, photpho, vitamin,… Ngoài ra, hãy thêm vào thực đơn của trẻ những thực phẩm như thịt gà, trứng gà, sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa, rau xanh,…

tăng chiều cao tuổi dậy thì -1
Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao ở trẻ.

3. Nghỉ ngơi đầy đủ

Mọi người có lẽ sẽ nghĩ nghỉ ngơi thì liên quan gì đến việc tăng chiều cao. Tuy nhiên, việc nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc cũng là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình gia tăng chiều cao ở trẻ. Bởi trong thời điểm mà trẻ đi ngủ, các hệ cơ quan sẽ có thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi, tái tạo tế bào mới, đặc biệt là sản sinh ra hormone tăng trưởng đến tăng chiều cao. Vì vậy, hãy khuyến khích trẻ ngủ đủ 8 – 10h/ ngày nhé!

4. Chia nhỏ các bữa ăn

Thay vì ăn 1 bữa thật nhiều, bạn hãy chia nhỏ các bữa ăn và ăn nhiều bữa trong ngày. Việc này sẽ hỗ trợ cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Từ đó, nâng cao khả năng hấp thụ dinh dưỡng để góp phần gia tăng chiều cao hiệu quả.

5. Tăng cường rèn luyện thể lực giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì

Để tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả, bạn cũng nên cho trẻ rèn luyện thể lực mỗi ngày. Tốt nhất nên tập các bài tập nhẹ nhàng từ 30 – 60 phút/ ngày để kéo dãn hệ xương khớp, giúp quá trình tăng chiều cao diễn ra thuận lợi hơn.

Bạn có thể tập một số bài tập thể lực có tác dụng hỗ trợ tăng chiều cao như:

  • Bài tập kéo giãn cơ thể: Hãy cố gắng tập những bài tập kéo giãn cơ thể như bài tập giãn cơ, giãn lưng, bài tập rắn hổ mang,…
  • Bài tập treo mình: Hãy tập thể dục bằng những bài tập treo mình trên dây, trên xà ngang,… để tăng sự dẻo dai của cơ, kích thích sự phát triển hệ xương khớp.
  • Tập yoga: Hãy tập các bài tập yoga, vì nó vô cùng hiệu quả với việc gia tăng chiều cao. Hơn nữa, yoga còn giúp cơ thể trở nên dẻo dai, săn chắc, khỏe mạnh.
  • Nhảy dây: Bạn cũng có thể nhảy dây tại nhà, chỉ cần nhảy từ 100 – 200 cái/ ngày, duy trì thường xuyên, chiều cao sẽ cải thiện nhanh chóng.
  • Bơi lội: Bơi lội được xem là một trong những phương pháp gia tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả nhất. Vì vậy, phụ huynh hãy cho trẻ đi học bơi để có thể hỗ trợ tốt hơn cho việc tăng trưởng chiều cao nhé!
  • Chạy bộ: Nếu không muốn thực hiện các bài tập thể lực trên, bạn hoàn toàn có thể chạy bộ để thay thế. Chạy bộ khá đơn giản, lại dễ thực hiện, hiệu quả hỗ trợ tăng chiều cao cũng rất tốt, nên đừng bỏ qua các bài tập chạy bộ nhé!
tăng chiều cao tuổi dậy thì -2
Tập thể dục thường xuyên giúp hỗ trợ gia tăng chiều cao hiệu quả.

6. Kiểm soát cân nặng

Tình trạng thừa cân, béo phì, đặc biệt là ở độ tuổi dậy thì chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến thấp bé. Bởi lúc này, trọng lượng cơ thể quá nặng, sẽ khiến khung xương bị áp lực cũng như gặp khó khăn trong việc kéo giãn, tăng chiều cao. Vì vậy, hãy lưu ý đến cân nặng trong thời gian dậy thì nhé!

7. Uống nhiều nước

70% cơ thể chúng ta là nước. Do vậy, uống nhiều nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ thanh lọc cơ thể, tăng khả năng trao đổi chất, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa. Từ đó giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn và gia tăng chiều cao hiệu quả.

8. Tránh sử dụng các chất kích thích

Để có thể gia tăng chiều cao tuổi dậy thì, bạn tuyệt đối không nên sử dụng chất kích thích trong thời gian này. Bởi chất kích thích sẽ gây ức chế hệ thần kinh, cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể, giảm thiểu sự phát triển của hệ xương khớp. Do vậy, đừng sử dụng chất kích thích khi đang ở độ tuổi dậy thì nhé!

tăng chiều cao tuổi dậy thì -3
Sử dụng chất kích thích làm giảm khả năng tăng chiều cao tuổi dậy thì.

9. Chú ý đến tư thế đi, đứng, ngồi

Tư thế ngồi, đi, đứng cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với việc tăng trưởng chiều cao. Bởi nếu đi, đứng, ngồi không đúng tư thế, nó sẽ gây ra tình trạng vẹo cột sống, gù lưng, từ đó khiến chiều cao không thể phát triển một cách tối ưu. Vì vậy, phụ huynh hãy lưu ý về tư thế của trẻ trong giai đoạn dậy thì nhé!

10. Tắm nắng mỗi ngày

Tắm nắng được xem là một trong những cách tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả, tiết kiệm nhất. Bởi tắm nắng giúp cơ thể hấp thu nhiều vitamin D, có tác dụng tốt cho sự phát triển xương khớp, tăng đề kháng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tắm ánh nắng vào lúc trước 7h sáng và sau 5h chiều để hạn chế UV gây ảnh hưởng xấu đến làn da.

11. Cần tâm lý thoải mái trong giai đoạn dậy thì

Một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến quá trình tăng trưởng chiều cao ở trẻ đó chính là vấn đề tâm lý. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu rõ về vấn đề này. Thường thì tâm lý giai đoạn dậy thì của trẻ dễ bị mẫn cảm quá mức, một số trẻ còn nổi loạn do sự thay đổi về hormone. Điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Do vậy, các bậc phụ huynh hãy cố gắng giúp trẻ giữ tâm lý thoải mái, tránh áp đặt trẻ trong thời điểm này nhé!

Việc tăng chiều cao tuổi dậy thì còn phụ thuộc vào di truyền và cơ địa của từng trẻ. Do đó, phụ huynh hãy chăm sóc trẻ kỹ lưỡng, bổ sung đủ dưỡng chất mỗi ngày. Quan trọng nhất, hãy giúp trẻ có một tuổi dậy thì thoải mái và khỏe mạnh bằng cách đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần nhé!

tăng chiều cao tuổi dậy thì -4
Giữ tâm lý thoải mái vào tuổi dậy thì giúp trẻ trưởng thành tốt hơn.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tăng chiều cao tuổi dậy thì. Nếu còn băn khoăn nào cần giải đáp, vui lòng liên hệ đến hotline 1800 2222 – 0868 666 968 của Đa khoa Phương Nam để được hỗ trợ tư vấn chi tiết hơn.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ