Ăn Hoa Quả Có Béo Không? Ăn Hoa Quả Có Giảm Cân Không?

Trang chủ > Chuyên khoa > Khoa khác > Y học dự phòng > Ăn Hoa Quả Có Béo Không? Ăn Hoa Quả Có Giảm Cân Không?

Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng năm 10, 2022

Trái cây mang đến cho cơ thể nhiều dưỡng chất, rất hữu ích với sức khỏe. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ăn hoa quả sẽ gây béo, khiến việc giảm cân gặp khó khăn. Vậy thực hư ra sao? Ăn hoa quả có béo không? Nên chọn dùng loại trái cây nào để có vóc dáng như ý? Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ăn hoa quả có béo không? 

Trái cây là nguồn cung cấp muối khoáng và Vitamin quan trọng trong khẩu phần ăn của mỗi người. Hoa quả khi ăn trực tiếp sẽ giữ được trọn vẹn hàm lượng dưỡng chất thiết yếu. Chất xơ của trái cây cũng rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm cân và giữ dáng hiệu quả. Do đó, nhiều người nghĩ rằng ăn hoa quả sẽ không bị béo. Thậm chí còn ăn trái cây thay thế cho cơm để giảm cân. Vậy ăn hoa quả có béo không?

Trên thực tế, không phải loại trái cây nào cũng có khả năng giúp bạn giảm cân, nhất là hoa quả chín. Trái cây chín, sở hữu vị ngọt sẽ chứa hàm lượng đường cao, mang đến cho cơ thể nhiều năng lượng khi ăn. Ví dụ như hai quả chuối tiêu 100 gam sẽ mang đến cho bạn nguồn năng lượng bằng với một bát cơm. Khi ăn 300 gam mít, một quả xoài 200 – 250 gam,… bạn sẽ nhận được nguồn năng lượng tương tự. Thế ăn nhiều hoa quả có béo không? Nếu bạn ăn nhiều trái cây ngọt thì vẫn sẽ bị tăng cân. 

an-hoa-qua-co-beo-khong-1
Ăn hoa quả có béo không? 

Ăn hoa quả có giảm cân không?

Thắc mắc ăn hoa quả có béo không đã được giải đáp. Vậy liệu trái cây có giúp giảm cân? Đa phần các loại hoa quả đều sở hữu nhiều khoáng chất, nước, chát xơ, Vitamin,… còn lượng Kcal thì lại khá thấp. Điều này hỗ trợ bạn giảm mỡ an toàn, hiệu quả, nhanh chóng, không bị tăng cân. Tuy nhiên, bạn nên thưởng thức trái cây tươi nếu muốn giảm cân tốt. Hãy hạn chế dùng hoa quả sấy, vì lượng Kcal trong loại thực phẩm này sẽ tăng gấp 2 – 3 lần.

Khi đang muốn giảm cân, bạn nên tránh ăn trái cây có nhiều đường, tính nóng, ít nước. Hãy ưu tiên chọn hoa quả giàu Vitamin A, C, E, B,… Một số loại trái cây được khuyến khích dùng để đốt cháy mỡ thừa là việt quất, dâu, dưa chuột, dưa hấu, lê, táo, chanh, cam, bưởi, ổi,… 

Ăn trái cây có mập không? Các loại hoa quả như xoài, vải, mít, sầu riêng, chôm chôm, nhãn,… chứa ít nước, nhiều đường làm đường huyết gia tăng, dễ tích tụ mỡ gây tăng cân. Do đó, nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng thì hãy hạn chế thưởng thức những loại trái cây này nhé. 

Ăn ngũ cốc hoa quả có béo không?

Bên cạnh câu hỏi ăn hoa quả có béo không. Nhiều bạn cũng thắc mắc ngũ cốc hoa quả liệu có làm tăng cân? Ngũ cốc hoa quả là món ăn giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả và an toàn. Ngũ cốc mang đến lượng tinh bột vừa đủ, ít Kcal, giúp cơ thể duy trì năng lượng nhưng không làm tăng cân. Bạn nên kết hợp ngũ cốc với trái cây chứa nhiều Vitamin C, A, E. 

Tuy nhiên, bạn không nên thay 3 bữa ăn chín bằng ngũ cốc hoa quả. Vì ngũ cốc không thể cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Nếu lạm dụng món ăn này bạn sẽ dễ bị thiếu chất, suy nhược, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

an-hoa-qua-co-beo-khong-2
Ngũ cốc hoa quả là món ăn giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả và an toàn

Ăn salad hoa quả có béo không?

Ăn hoa quả có béo không? Bạn sẽ không gây béo khi chế biến món salad từ những trái cây chứa nhiều nước, Vitamin C. Salad hoa quả còn giúp giảm cân nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Bạn sẽ nhận được nhiều chất xơ, khoáng chất, Vitamin hữu ích nếu kết hợp trái cây với rau củ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên đưa món salad hoa quả vào khẩu phần bên cạnh bữa chính giàu Protein, ít Kcal, không chứa dầu mỡ để có được vóc dáng như ý. 

Trong quá trình trộn salad, bạn nên kết hợp trái cây với nhiều loại rau xanh, thêm một ít gia vị để gia tăng hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế sử dụng đường và muối vì nó có thể làm tăng cân, ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy thưởng thức món salad hoa quả nhiều hơn so với thức ăn mặn và tinh bột. Điều này hỗ trợ quá trình chuyển hóa dưỡng chất diễn ra thuận lợi, ngăn ngừa tích tụ chất béo, giảm hình thành mỡ.

Ăn loại quả nào để giảm béo?

Ăn hoa quả có béo không? Bạn sẽ không bị tăng cân, thậm chí giảm béo hiệu quả hơn nếu chọn dùng những loại trái cây dưới đây:

 Bưởi

Bưởi là loại trái cây giàu Kali, Axit Folic, Vitamin C. Một số nghiên cứu cho thấy, thưởng thức nửa quả bưởi trước mỗi bữa ăn sẽ hỗ trợ làm giảm Insulin (một loại Hormone lưu trữ chất béo). Từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bưởi chứa nhiều nước, tạo cho bạn cảm giác no và ăn ít hơn. Ngoài ra, bưởi cũng sở hữu Enzym có khả năng đốt cháy chất béo. 

Khi tiêu hóa bưởi, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng nên thúc đẩy quá trình đốt cháy calo. Bưởi cũng làm giảm mức Cholesterol trong máu, khiến quá trình hấp thụ Glucose diễn ra chậm lại bằng cách giữ Carbohydrate. Cơ chế này làm độ nhớt trong đường ruột gia tăng, giảm hấp thụ Cholesterol từ đường và thức ăn. 

 Táo

Ăn hoa quả có béo không? Bạn sẽ không bị béo và giảm cân nhanh chóng hơn khi thưởng thức táo. Loại trái cây này chứa ít calo và giàu chất xơ. Trung bình một quả táo có 95 calo, 4,4 gam chất xơ, không chứa chất béo hoặc Kali. Chất xơ hòa tan có khả năng làm gia tăng cảm giác no. 

Các chuyên gia khuyến khích bạn nên đưa táo vào khẩu phần giảm cân. Táo làm bạn no lâu nên sẽ ít tiêu thụ những thực phẩm khác trong ngày. Để kiểm soát sự thèm ăn và giảm cảm giác đói, bạn nên ăn táo nguyên quả thay vì ép lấy nước uống. Bạn có thể thưởng thức táo theo nhiều cách như làm bánh, sinh tố, salad,…

c
Bạn sẽ không bị béo và giảm cân nhanh chóng hơn khi thưởng thức táo

 Quả mọng

Mọi loại quả mọng đều rất tốt cho sức khỏe. Chúng giàu chất xơ, ít calo và có vị ngọt nhẹ tự nhiên. Một cốc việt quất chứa 4 gam chất xơ và 84 calo. Quả việt quất cũng rất giàu Anthocyanin – dưỡng chất chống Oxy hóa điển hình. Một vài nghiên cứu cho thấy Anthocyanin là thành phần thiết yếu làm giảm Cholesterol xấu, ức chế sự tăng cân, hạn chế nguy cơ béo phì và độ nhạy Insulin ở người. Chất xơ của việt quất cũng hỗ trợ làm giảm cảm giác đói. 

Một cốc dâu tây cắt lát chứa 3 gam chất xơ và 54 calo. Dâu tây sở hữu nhiều dưỡng chất chống Oxy hóa và cung cấp 114% lượng Vitamin C cần thiết được khuyến nghị mỗi ngày. Nhờ đó hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Bạn có thể dùng những loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây, việt quất một cách trực tiếp hoặc ăn cùng sữa chua, làm salad,… 

 Dưa hấu

Ăn hoa quả có béo không? Bạn sẽ không bị béo khi ăn dưa hấu, vì loại quả này có ít calo, giàu nước. Dưa hấu sở hữu nhiều chất chống Oxy hóa như Lycopene, Beta-caroten, 16% RDI của Vitamin C. Lượng nước của dưa hấu sẽ rất hữu ích cho sức khỏe, giúp bạn không bị nhầm lẫn giữa cảm giác khát và đói. Nhờ đó hạn chế tiêu thụ thêm thức ăn, hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân.

 Chanh

Chanh là loại trái cây giàu Magie, Phốt pho, Vitamin nhóm B, Riboflavin, Vitamin C,… Nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng chiết xuất vỏ chanh làm giảm sự tích tụ chất béo và trọng lượng cơ thể bằng cách gia tăng quá trình Oxy hóa chất béo. Áp dụng chế độ ăn kiêng giải độc với chanh trong 11 ngày cho thấy chỉ số BMI, trọng lượng cơ thể, kháng Insulin, tỷ lệ eo hông và mỡ giảm đi nhiều hơn. 

Trà chanh mật ong, nước chanh là sự lựa chọn thay thế hữu ích cho những thức uống có đường. Chúng làm nồng độ chất béo trung tính trong huyết thanh giảm bớt. Nước chanh cũng có hàm lượng calo thấp. Theo một vài nghiên cứu, người uống nước chanh trước bữa ăn sẽ dễ giảm cân hơn nhóm đối tượng chỉ tiêu thụ thực phẩm ít calo. Uống nước chanh ấm với mật ong vào buổi sáng sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

an-hoa-qua-co-beo-khong-4
Uống nước chanh ấm với mật ong vào buổi sáng sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả

 Trái cây đá

Trái cây đá bên ngoài sở hữu nhiều thịt quả, có lỗ hoặc hạt bên trong, bao gồm mơ, mận, anh đào,… Những loại quả này chứa ít calo, có chỉ số GI thấp, giàu dưỡng chất như Vitamin C, A. Quả anh đào cũng rất giàu Anthocyanin. Một số nghiên cứu cho thấy nước ép đào và mận có thể cải thiện tình trạng gia tăng lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, nước ép cũng làm giảm mức Lipid trong máu, điều trị kháng Leptin (Hormone ức chế đói). Bạn có thể ăn trái cây đá trực tiếp hoặc trộn cùng ngũ cốc, làm salad,…

 Quả kiwi

Ăn hoa quả có béo không? Để giữ dáng và giảm béo an toàn, hiệu quả, bạn hãy chọn dùng quả kiwi. Vì kiwi sở hữu nhiều chất xơ, Folate, Vitamin C, E,… Loại quả này hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện Cholesterol,… mang đến nhiều tác dụng hữu ích cho việc giảm cân. 

Kiwi dù có chứa đường nhưng sẽ được giải phóng chậm hơn. Nhờ đó làm mức tăng đường huyết đột biến bị hạn chế. Kiwi cũng rất giàu chất xơ. Chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, tăng cảm giác no, thúc đẩy giảm cân tốt hơn. Mỗi tuần tiêu thụ một quả kiwi sẽ làm tăng Cholesterol tốt, giảm chất béo trung tính và tế bào mỡ. 

 Cam

Cam là nguồn cung cấp đường tự nhiên tuyệt vời, có hàm lượng calo thấp. Tuy nhiên, bạn không nên dùng cam để thay thế cho tất cả những thực phẩm có đường khác. Nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào, cam sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Chất xơ sẽ làm bạn có cảm giác no lâu. Các chuyên gia cũng khuyến khích bạn nên ăn nguyên múi cam thay vì uống nước ép để cơ thể giảm tiêu thụ calo. 

an-hoa-qua-co-beo-khong-5
Cam là nguồn cung cấp đường tự nhiên tuyệt vời, có hàm lượng calo thấp

 Chuối

Trước và sau khi tập luyện chuối chín được xem là món ăn nhẹ tuyệt vời. Chúng giúp bạn no lâu, đảm bảo năng lượng, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu như Kali, Mangan, Magie, Vitamin C, B1, A, chất xơ,… Chuối chưa qua chế biến cũng mang đến cho bạn hàm lượng tinh bột khoáng tuyệt vời. Chuối được đánh giá là thực phẩm ít calo, giàu dưỡng chất, phù hợp cho người muốn giảm cân. Tuy nhiên, bạn cũng cần ăn với lượng phù hợp, tránh lạm dụng.

 Bơ

Ăn hoa quả có béo không? Bơ sẽ là loại trái cây hữu ích, giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Một cốc bơ nhỏ chứa 10 gam chất xơ và 240 calo. Bơ cũng có ít Carbohydrate, giàu chất béo, cung cấp cho cơ thể hàm lượng khoáng chất, Vitamin đa dạng như Kali, Folate, Vitamin E, K,… 

Dù có hàm lượng chất béo và calo cao nhưng bơ có thể thúc đẩy bạn giảm cân. Bơ cũng làm gia tăng cảm giác no, cải thiện mức Cholesterol. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, người thường xuyên dùng bơ sẽ có xu hướng ăn những món lành mạnh, hỗ trợ giữ dáng hiệu quả. 

 Dứa

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy nước ép dứa làm cơ thể giảm tích trữ và gia tăng sự phân hủy chất béo. Dứa là thực phẩm hàng đầu được áp dụng trong khẩu phần giảm cân. Ước tính một cốc dứa sở hữu 2 gam chất xơ, 83 calo, 67% RDI Mangan, 100% RDI Vitamin C,… 

an-hoa-qua-co-beo-khong-6
Dứa là thực phẩm hàng đầu được áp dụng trong khẩu phần giảm cân

Những loại trái cây cần tránh dùng khi giảm cân

Ăn hoa quả có béo không? Bạn sẽ không bị béo nếu chọn đúng loại trái cây để thưởng thức. Dưới đây là một số loại hoa quả bạn cần tránh dùng khi muốn giảm cân:

 Sầu riêng

Sầu riêng rất được mọi người yêu thích. Thế nhưng bạn nên hạn chế dùng nếu đang ăn kiêng, muốn giảm cân. Ước tính sầu riêng chứa 147 Kcal, 16% chất béo trong 100 gam. Nếu bạn ăn thường xuyên có khả năng cao làm tăng cân. 

 Hồng xiêm

Hồng xiêm có hàm lượng calo cao, chứa nhiều đường, chất béo. Do đó nếu bạn dùng thường xuyên có thể làm cân nặng gia tăng. 

 Xoài chín

Trung bình 1 quả xoài chứa 150 – 200 Kcal. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người bị béo phì cần hạn chế ăn xoài. Ngoài ra, trong quá trình hấp thụ các chất trong xoài, cơ thể sẽ vô tình làm gia tăng Protein Adiponectin. Điều này khiến năng lượng chuyển hóa nhiều.

 Nhãn, vải

Vải và nhãn là những loại trái cây có lượng đường cao lên đến 20% so với các hoa quả thông thường. Do đó, khi bạn muốn làm tan mỡ thừa, giảm béo thì nên hạn chế ăn nhãn và vải.

 Dừa

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải và Carbohydrate. Nếu bạn không vận động sau khi uống để tiêu hao năng lượng sẽ làm tích lũy lượng điện giải, dễ gây tăng cân. 

Bên cạnh những loại trái cây kể trên, khi ăn kiêng, muốn giảm cân bạn cũng cần thưởng thức chuối và bơ với hàm lượng vừa phải. Mặc dù hai loại hoa quả này có khả năng thúc đẩy quá trình giảm cân, nhưng bạn không nên lạm dụng. 

an-hoa-qua-co-beo-khong-7
Ăn nhiều sầu riêng có thể gây tăng cân

Tóm lại, ăn hoa quả có béo không? Khi biết chọn dùng loại trái cây phù hợp bạn sẽ không bị béo, thậm chí còn giúp giảm cân thuận lợi, hiệu quả hơn. Để có vóc dáng hoàn hảo, bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bạn nên kết hợp luyện tập thể thao thường xuyên. Nếu còn thắc mắc khác cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với Đa khoa Phương Nam qua Hotline 0868 666 968 hoặc 1800 2222 nhé!

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ