Chích Ngừa Cúm Cho Bé Có Bị Sốt Không? Bố Mẹ Nên Biết!

Trang chủ > Chuyên khoa > Khoa khác > Y học dự phòng > Chích Ngừa Cúm Cho Bé Có Bị Sốt Không? Bố Mẹ Nên Biết!

Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng bảy 16, 2022

Bệnh cúm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Do đó tiêm vaccine cúm phòng bệnh cho trẻ là việc làm vô cùng cần thiết. Tuy nhiên không ít phụ huynh lo lắng, thắc mắc liệu chích ngừa cúm cho bé có bị sốt không? Tình trạng này liệu có nguy hiểm? Hãy cùng Phòng khám Đa khoa Phương Nam tìm hiểu trong bài viết này bạn nhé!

Chích ngừa cúm cho bé có bị sốt không?

Chích ngừa cúm cho bé có bị sốt không? Đáp án là có. Đối với bất kỳ loại vaccine nào, kể cả vaccine cúm, sau khi tiêm trẻ có thể gặp tình trạng sốt nhẹ hoặc cao, hiện tượng này hoàn toàn bình thường. Sốt vốn là phản ứng tự vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân lạ từ bên ngoài như vi khuẩn, virus, đặc trưng bởi tình trạng gia tăng thân nhiệt. Trẻ bị sốt sau khi tiêm vaccine cúm là phản ứng rất bình thường, cho thấy hệ miễn dịch của con đang đáp ứng với vaccine. Do đó, bố mẹ đừng quá lo lắng.

chich-ngua-cum-cho-be-co-bi-sot-khong-1
Chích ngừa cúm cho bé có bị sốt không?

Trẻ nhỏ vốn có sức đề kháng non yếu. Thế nên trẻ có thể gặp tình trạng sốt sau khi tiêm vaccine cúm khoảng 1 vài giờ hoặc 1 ngày. Vì vaccine là chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên. Lúc vaccine được đưa vào cơ thể sẽ bị xem là yếu tố lạ xâm nhập.

Trẻ sẽ gặp một số triệu chứng sau khi chủng ngừa vaccine, ví dụ như quấy khóc, vật vã, mệt mỏi, sốt nhẹ hoặc cao trên 39 độ, bỏ ăn, bỏ bú hoặc không ngủ được vì bị nhức đầu. Thắc mắc chích ngừa cúm cho bé có bị sốt không đã được giải đáp. Vậy tiêm phòng cúm không bị sốt thì vaccine có tác dụng không?

Tiêm phòng cúm không bị sốt thì vaccine có tác dụng không?

Đáp án là có! Sau khi chủng ngừa vaccine cúm, tùy vào thể trạng của từng bé mà hệ miễn dịch sẽ nhận diện “kẻ thù” và xuất hiện các phản ứng phụ khác nhau. Vaccine sẽ tạo ra một số lượng kháng thể nhất định. Và khoảng thời gian để tạo ra kháng thể ở từng người cũng khác nhau. Trẻ có thể bị sốt hoặc không, nhưng sự hiệu quả của vacxin vẫn được đảm bảo. 

Cơ thể bị sốt sau tiêm nghĩa là hệ miễn dịch của trẻ đang chiến đấu mạnh mẽ với “kẻ thù” (virus, vi khuẩn gây bệnh). Với người không sốt nghĩa là cơ thể vẫn đang chiến đấu một cách nhẹ nhàng hơn. Dù có sốt hay không thì hệ miễn dịch cũng đã nhận diện và ghi nhớ hình dáng của các chủng virus cúm vào danh sách cần tiêu diệt. Nếu mầm bệnh đó xâm nhập vào cơ thể trong tương lai, hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng tiêu diệt trước khi virus gây bệnh. Do đó, dù trẻ có bị sốt hay không thì việc tiêm vaccine cúm cũng mang đến hiệu quả miễn dịch tương đương.

Vaccine cúm có thể gây sốt co giật ở trẻ không?

chich-ngua-cum-cho-be-co-bi-sot-khong-2
Tiêm vaccine cúm sẽ bảo vệ trẻ trước sự xâm nhập của virus và những biến chứng nguy hiểm có liên quan

Chích ngừa cúm cho bé có bị sốt không? Sau khi chủng ngừa vaccine cúm, trẻ có thể bị sốt. Nhưng rất hiếm khi xảy ra hiện tượng sốt co giật. Phụ huynh cần lưu ý thêm, khi trẻ mắc bệnh cúm cũng có khả năng bị sốt cao và co giật do sốt. Tiêm vaccine cúm sẽ bảo vệ trẻ trước sự xâm nhập của virus và những biến chứng nguy hiểm có liên quan. Một số nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy:

  • Trong một nghiên cứu trên 45.000 trẻ sau khi chủng ngừa cúm ở độ tuổi từ 6 tháng – 23 tháng vào năm 1991 – 2003, kết quả chỉ ra rằng không tìm thấy mối liên quan giữa vaccine cúm với triệu chứng co giật do sốt. 
  • Theo một nghiên cứu thực hiện vào mùa cúm 2009 – 2010, không tìm thấy mối liên hệ giữa vaccine cúm H1N1 và vaccine cúm mùa với triệu chứng co giật do sốt ở trẻ em. 
  • Một vài nghiên cứu phát hiện ra rằng, có sự gia tăng nhỏ nguy cơ xuất hiện triệu chứng co giật do sốt ở trẻ sau khi chủng ngừa vaccine cúm. Ở những nghiên cứu này, nguy cơ xuất hiện tình trạng sốt co giật với trẻ từ 12 – 23 tháng tuổi sẽ tăng lên. Đặc biệt là khi vaccine cúm đường tiêm được dùng đồng thời với vaccine phế cầu khuẩn (PCV 12 – năm 2012) và vaccine uốn ván, bạch cầu, ho gà vô bào (DTaP – năm 2016). 

Sau khi đánh giá một cách kỹ lưỡng, CDC Hoa Kỳ kết luận lợi ích từ việc tiêm vaccine cúm cho trẻ lớn hơn nhiều so với nguy cơ bị sốt co giật. Từ đó, CDC quyết định không thay đổi bất kỳ điều gì trong khuyến cáo về việc dùng vaccine ở trẻ em và khuyến khích phụ huynh nên cho con chủng ngừa đúng lịch.

Trẻ thường sốt bao lâu sau tiêm phòng cúm?

Chích ngừa cúm cho bé có bị sốt không? Trẻ có thể bị sốt sau khi chủng ngừa vaccine cúm. Vậy thời gian sốt thường kéo dài bao lâu? Sau khi chủng ngừa cúm cho trẻ, sốt là phản ứng thường gặp. Đa số trẻ sẽ gặp triệu chứng sốt nhẹ (dưới 38,5 độ C) hoặc sốt cao (trên 39 độ C) kèm theo tình trạng quấy khóc sau khi tiêm. Cơn sốt thường sẽ tự khỏi trong khoảng 24 – 48 giờ và không tác động đến sức khỏe của trẻ. 

Trong trường hợp bé bị sốt cao kéo dài, kích thích, quấy khóc nhiều, khó đáp ứng thuốc hạ sốt, hôn mê, li bì, bỏ bú, bú kém, nôn trớn, co giật,… phụ huynh cần nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế để kịp thời theo dõi và chữa trị. 

Cách hạ sốt và chăm sóc trẻ sau tiêm vaccine cúm

chich-ngua-cum-cho-be-co-bi-sot-khong-3
Phụ huynh nên cho bé mặc quần áo thoải mái, rộng, nằm ở nơi thoáng mát, chườm khăn ấm hoặc mát lên trán

Chích ngừa cúm cho bé có bị sốt không? Sau khi tiêm phòng, sốt, sưng đỏ, đau tại vị trí tiêm là những phản ứng thường gặp. Nếu trẻ gặp triệu chứng sốt cao, phụ huynh đừng quá lo lắng mà hãy theo dõi thân nhiệt cho con thường xuyên, nhanh chóng tiến hành hạ sốt bằng nhiều cách khác nhau như:

  • Cho bé mặc quần áo thoải mái, rộng, nằm ở nơi thoáng mát, lau người hay chườm khăn ấm hoặc mát lên trán. 
  • Bố mẹ có thể cho con dùng thuốc hạ sốt như Ibuprofen, Paracetamol,… với liều lượng phù hợp nếu trẻ sốt cao trên 39 độ C. Sốt cao có khả năng dẫn đến tình trạng mất nước, rối loạn cân bằng điện giải. Do đó phụ huynh có thể cho bé dùng cháo muối nấu loãng hoặc Oresol để bù lại lượng điện giải và nước đã mất. Hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi cho bé dùng bất kỳ loại thuốc nào nhé.
  • Cung cấp cho con chế độ dinh dưỡng dễ tiêu hóa, lỏng như súp, cháo, sữa,… cùng các loại trái cây.

Trong trường hợp trẻ vẫn khóc dai dẳng, thân nhiệt không giảm, kèm theo triệu chứng co giật,… dù đã áp dụng nhiều biện pháp, bố mẹ hãy nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế để được chăm sóc khẩn cấp.

Một số tác dụng phụ của vaccine cúm

Chích ngừa cúm cho bé có bị sốt không? Sau khi chủng ngừa, vaccine cúm có thể gây ra một số phản ứng phụ, mặc dù không phải ai cũng gặp phải. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, các tác dụng phụ ở mức độ nhẹ và trung bình sau khi chủng ngừa vaccine cúm cho trẻ gồm có: Mệt mỏi, đau cơ, buồn nôn, nhức đầu nhẹ, sưng tấy hoặc mẩn đỏ tại vị trí tiêm, đau nhức, sốt. Sau 1 – 2 ngày, các triệu chứng này thường tự khỏi và không tác động nhiều đến sức khỏe của bé. 

Theo Bộ Y Tế, phản ứng sau tiêm chủng chính là hiện tượng đáp ứng miễn dịch của cơ thể với vaccine. Các phản ứng sau tiêm thường ở mức độ nhẹ, hiếm khi xuất hiện triệu chứng nặng như phản ứng phản vệ, sốc nhiễm độc,… Phụ huynh cần đưa con đến cơ sở y tế ngay nếu xuất hiện các biểu hiện nguy hiểm dưới đây:

  • Sốt cao hơn 39 độ kéo dài.
  • Co giật, lừ đừ hay mệt lả, không phản ứng khi được gọi.
  • Tím tái, thở rít, khó thở, rút lõm lồng ngực khi thở.
  • Trẻ khóc thét kéo dài, quấy khóc dữ dội.
  • Trẻ ăn/bú kém cùng những phản ứng như phát ban, quấy khóc, sốt nhẹ,… kéo dài trên 1 ngày.

Nếu được phát hiện và xử lý kịp thời, các phản ứng nặng sau tiêm chủng thường sẽ không gây ra nguy hiểm. An toàn tiêm chủng không chỉ bao gồm quy trình thực hiện của nhân viên y tế, chất lượng vaccine mà còn phụ thuộc vào sự theo dõi và chăm sóc từ phía gia đình sau khi chủng ngừa.

Tóm lại, chích ngừa cúm cho bé có bị sốt không? Sốt là phản ứng thường gặp sau khi chủng ngừa, trong đó có cả vaccine cúm. Tuy nhiên, việc có bị sốt hay không sẽ còn phụ thuộc vào cơ địa của từng bé. Bố mẹ nên quan tâm, theo dõi sức khỏe của con kỹ lưỡng sau khi tiêm vaccine cúm nhé. Nếu còn thắc mắc khác cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với Đa khoa Phương Nam qua Hotline 0868 666 968 hoặc 1800 2222!

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ