Các Tư Thế Quan Hệ Sau Khi Đặt Vòng Tránh Thai

Trang chủ > Chuyên khoa > Sản phụ khoa > Bệnh Phụ Khoa > Các Tư Thế Quan Hệ Sau Khi Đặt Vòng Tránh Thai

Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng năm 15, 2023

Sử dụng vòng tránh thai là phương pháp tránh thai được nhiều phụ nữ lựa chọn vì tính đơn giản, an toàn và hiệu quả cao. Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu ngay các tư thế quan hệ sau khi đặt vòng tránh thai trong bài viết bên dưới nhé!

Tìm hiểu phương pháp đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một loại dụng cụ nhỏ, làm bằng nhựa dẻo hoặc đồng, được đặt vào tử cung của phụ nữ để ngăn tinh trùng gặp trứng, tránh tình trạng trứng phát triển thành bào thai. Đây là một phương pháp tránh thai đơn giản, an toàn và đạt hiệu quả lên tới 99%.

Tìm hiểu phương pháp đặt vòng tránh thai
Các chuyên gia y tế cho biết rằng đặt vòng là một phương pháp tránh thai bền vững với chi phí thấp

Các chuyên gia y tế cho biết rằng đặt vòng là một phương pháp tránh thai bền vững, dễ sử dụng và chi phí thấp. Chính vì thế, nó vẫn là một trong những sự lựa chọn được nhiều phụ nữ tại Việt Nam tin tưởng để kiểm soát việc mang thai.

Những lưu ý về quan hệ tình dục sau khi đặt vòng tránh thai

Sau khi đặt vòng tránh thai vào cơ thể, có thể xảy ra viêm nhẹ ở tử cung với âm đạo. Vì vậy, để đảm bảo vị trí của vòng ổn định và cơ thể thích nghi, sau khi đặt vòng nên kiêng quan hệ trong khoảng 7 – 10 ngày đầu.

Trong quá trình quan hệ tình dục, vợ chồng nên tránh các tư thế giao hợp mạnh, thô bạo để tránh làm vòng tránh thai bị xê dịch hoặc tuột ra khỏi vị trí.

Một số lưu ý khác cần được tuân thủ khi sử dụng vòng tránh thai bao gồm:

  • Tránh làm việc nặng nhọc, hạn chế lên xuống cầu thang trong vài ngày đầu sau khi đặt vòng để giúp vòng ổn định và thích nghi với cơ thể.
  • Rửa vùng kín nhẹ nhàng, không sử dụng các loại sữa tắm hoặc xà phòng có chứa hóa chất và không thụt rửa quá sâu trong âm đạo để tránh gây tổn thương, viêm nhiễm.
  • Đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra vị trí vòng và kịp thời phát hiện các vấn đề sức khỏe khác.
  • Nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường như khí hư có màu vàng hoặc xanh, đau bụng dưới, vô kinh, ngứa âm hộ, ra máu bất thường hoặc xuất huyết cần gặp ngay bác sĩ để tiến hành kiểm tra.
  • Cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác như bao cao su khi có nghi ngờ về tính an toàn của vòng tránh thai về việc ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tại sao lại phải kiêng quan hệ tình dục sau đặt vòng tránh thai?

Sau khi đặt vòng tránh thai, cần một thời gian ngắn để chiếc vòng bám chặt và ổn định vị trí trong cơ thể. Trong giai đoạn này, nếu làm việc nặng, thụt rửa quá sâu vào âm đạo hoặc quan hệ tình dục có thể gây tổn thương tử cung, gây ra viêm nhiễm.

Tổn thương nhẹ thường xảy ra trong quá trình đặt vòng và cần thời gian để tử cung, âm đạo lành lại. Nếu vòng bị lệch khỏi vị trí ban đầu thì hiệu quả của phương pháp tránh thai sẽ giảm. Do đó, cần tuân thủ các quy định và hạn chế một số hoạt động mạnh trong vài ngày sau khi đặt vòng.

Tại sao lại phải kiêng quan hệ tình dục sau đặt vòng tránh thai?
Cần phải kiêng quan hệ sau khi đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng đến quan hệ tình dục hay không?

Có hai loại vòng tránh thai: Vòng tránh thai có nội tiết tố và vòng tránh thai không có nội tiết tố. Không có loại nào ảnh hưởng đến ham muốn tình dục hoặc cảm giác khi quan hệ. Vòng được đặt trong khoang tử cung, do đó bạn không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận nó. Đồng thời vòng tránh thai cũng hiếm khi gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình dục.

Việc sử dụng vòng tránh thai không ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng hoặc gây mất cảm giác lên đỉnh khi quan hệ. Các cặp đôi có thể lựa chọn tư thế và thâm nhập mạnh hoặc nhẹ tùy ý.

Tuy nhiên, sau khi đặt vòng, nếu có quan hệ, cần bắt đầu từ từ để kiểm tra sự hồi phục tại vùng âm đạo, tử cung, xác định vòng tránh thai đã được đặt đúng vị trí chưa. Đồng thời cần tránh các tư thế quan hệ mà dương vật có thể thâm nhập vào sâu trong âm đạo.

Nhiều trường hợp lúc quan hệ sẽ gây đau và chảy máu sau khi đặt vòng tránh thai. Lý do có thể là sợi đuôi vòng quá cứng hoặc dài, xâm nhập vào niêm mạc tử cung hoặc vòng tránh thai lệch khỏi vị trí ban đầu. Trong trường hợp này, người phụ nữ nên đi khám ngay để bác sĩ phát hiện nguyên nhân chính xác và điều chỉnh cần thiết.

Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng đến quan hệ tình dục hay không?
Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng đến quan hệ tình dục hay không?

Hơn nữa, người đàn ông bạn đang hẹn hò hoặc chồng bạn sẽ khó cảm nhận được sự hiện diện của vòng tránh thai miễn là nó đặt đúng vị trí. Vòng tránh thai thường thiết kế siêu mỏng và mềm dần theo thời gian, do đó, bạn có thể yên tâm rằng nó hầu như không đáng chú ý.

Nếu bạn lo lắng về việc vòng tránh thai của mình đã đặt đúng vị trí hay chưa thì có thể tự kiểm tra hoặc đến gặp bác sĩ.

Nếu bạn không muốn mang thai và cần chuẩn bị sức khỏe cũng như tinh thần trước khi có con, thăm khám sức khỏe sinh sản là điều cần thiết.

Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về các biện pháp phòng tránh thai ngoài ý muốn cũng như giúp bạn sớm phát hiện, điều trị một số vấn đề về sức khỏe sinh sản như viêm nhiễm phụ khoa đảm bảo bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Sau khi đặt vòng quan hệ chồng bị đau

Khi sử dụng vòng tránh thai, rất ít khả năng vòng sẽ gây đau hoặc tổn thương cho người chồng.

Nếu người chồng phát hiện có sợi dây chạm vào dương vật, cần lưu ý rằng điều này không gây nguy hiểm. Vòng tránh thai thường được đặt sâu bên trong tử cung, chỉ có phần dây (mềm và có kích thước ngắn khoảng 2 – 2,5 cm) thò ra bên ngoài cổ tử cung để kiểm soát khi thăm khám và giúp tháo vòng dễ dàng khi không sử dụng nữa.

Khi người chồng có cảm giác đau hoặc khó chịu với dây vòng tránh thai thì chị em nên tái khám để bác sĩ kiểm tra và cắt bớt dây. Nếu vẫn cảm thấy vòng ảnh hưởng đến quan hệ của hai vợ chồng sau khi cắt dây người vợ cần xem xét tháo vòng, chuyển sang sử dụng phương pháp ngừa thai khác nếu muốn.

Quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai

Sau khi đặt vòng tránh thai được một tháng, một số chị em phụ nữ có thể gặp tình trạng đau bụng âm ỉ và xuất huyết khi quan hệ. Việc thực hiện thủ thuật đặt vòng tránh thai vào tử cung dễ kích thích sự co bóp của tử cung, làm vòng cọ sát vào niêm mạc tử cung, gây ra một số xuất huyết nhẹ. Khi quan hệ, việc chảy máu có thể lẫn với dịch nhầy là hiện tượng thường gặp.

Quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai
Quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai hay không?

Tuy nhiên, sau một thời gian, khi tử cung đã quen dần với vòng tránh thai, tình trạng này sẽ bình thường hơn. Nếu chị em vẫn cảm thấy đau bụng hoặc xuất huyết, vòng tránh thai có thể bị tụt xuống cổ tử cung hoặc trong âm đạo, gây đau ở bụng dưới và ra máu khi quan hệ.

Khi gặp các triệu chứng này, chị em cần đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra cũng như đưa ra hướng điều trị kịp thời. Nếu tình trạng nặng hơn, bác sĩ sẽ tiến hành tháo vòng tránh thai và tư vấn về những biện pháp ngừa thai khác phù hợp hơn.

Các tư thế quan hệ an toàn sau khi đặt vòng

Sau khi đặt vòng tránh thai, có thể xảy ra viêm nhẹ ở tử cung và âm đạo, do đó nên kiêng quan hệ trong khoảng 7 – 10 ngày để vị trí vòng ổn định cũng như cơ thể thích nghi.

Khi quan hệ tình dục, cần tránh sử dụng các tư thế quá mạnh mẽ hoặc thô bạo vì có thể gây di chuyển hoặc thậm chí là làm tuột vòng tránh thai ra khỏi cổ tử cung.

Bên cạnh những lưu ý trên, người phụ nữ cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ khi đặt vòng tránh thai, đặc biệt là thời gian tái khám định kỳ để kiểm tra vòng còn đúng vị trí và hoạt động tốt.

Nếu có triệu chứng bất thường như đau bụng, xuất hiện khối u tử cung hoặc bị ung thư vú bạn nên thảo luận với bác sĩ trước khi quyết định sử dụng vòng tránh thai.

Cuối cùng, nếu quan hệ trong thời gian sử dụng vòng tránh thai nhưng vòng bị tuột hoặc hỏng bạn nên sử dụng biện pháp ngừa thai khác và trao đổi lại với bác sĩ để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong việc ngừa thai.

Như vậy Đa khoa Phương Nam vừa giải đáp các tư thế quan hệ sau khi đặt vòng tránh thai. Hy vọng chúng hữu ích đối với quý độc giả. Nếu có câu hỏi khác cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1800 2222 hoặc 0868 666 968.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ