Xét nghiệm nhóm máu có cần nhịn ăn không? Và các loại xét nghiệm máu cần nhịn ăn

Trang chủ > Chuyên khoa > Nội khoa > Huyết học > Xét nghiệm nhóm máu có cần nhịn ăn không? Và các loại xét nghiệm máu cần nhịn ăn

Tác giả: Nguyễn Hương Ngày đăng: Tháng mười 22, 2024

Xét nghiệm nhóm máu thường được thực hiện trước các ca phẫu thuật, truyền máu hoặc khi cần xác định nhóm máu cho bản thân. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn liệu xét nghiệm nhóm máu có cần nhịn ăn không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc phổ biến này.

Vì sao cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?

Khuyến cáo nhịn ăn từ 8-12 giờ để đảm bảo các chất dinh dưỡng trong cơ thể đã được tiêu hóa hết và không còn ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Có thể yêu cầu nhịn ăn lâu hơn hoặc ngắn hơn tùy thuộc vào loại xét nghiệm.

Thức ăn có thể làm thay đổi nồng độ các chất như đường glucose, mỡ, protein trong máu.
Thức ăn làm thay đổi nồng độ các chất như đường glucose, mỡ, protein trong máu.

Nguyên nhân là do sau khi ăn, thức ăn được chuyển hóa thành đường glucose, làm tăng nồng độ đường trong máu. Nếu không nhịn ăn, kết quả xét nghiệm đường huyết sẽ không phản ánh chính xác tình trạng đường huyết khi cơ thể ở trạng thái nhịn đói, gây khó khăn cho việc chẩn đoán các bệnh liên quan đến đường huyết như tiểu đường.

Thức ăn chứa nhiều chất béo cũng làm tăng nồng độ mỡ trong máu. Điều này ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm các chỉ số mỡ máu, gây khó khăn trong việc đánh giá nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nhiều loại thức ăn còn chứa các chất khác có thể làm thay đổi nồng độ của các thành phần khác trong máu, gây nhiễu kết quả xét nghiệm.

Xét nghiệm nhóm máu có cần nhịn ăn không?

Việc có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu hay không phụ thuộc vào loại xét nghiệm cụ thể. Riêng mục đích của xét nghiệm nhóm máu là xác định nhóm máu của một người, dựa vào loại kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu.

Có nhiều loại kháng nguyên đặc hiệu khác nhau, trong đó hai hệ thống kháng nguyên ABO và Rhesus là quan trọng nhất. Các kháng nguyên này được quyết định bởi gen di truyền từ cha mẹ. Do đó, xét nghiệm nhóm máu không cần nhịn ăn.

Việc bạn ăn uống trước khi làm xét nghiệm nhóm máu sẽ không ảnh hưởng đến kết quả
Việc bạn ăn uống trước khi làm xét nghiệm nhóm máu sẽ không ảnh hưởng đến kết quả

  • Nhóm máu A+: Có cả kháng nguyên A và kháng nguyên Rhesus.
  • Nhóm máu A-: Có kháng nguyên A nhưng không có kháng nguyên Rhesus.
  • Nhóm máu B+: Có cả kháng nguyên B và kháng nguyên Rhesus.
  • Nhóm máu B-: Có kháng nguyên B nhưng không có kháng nguyên Rhesus.
  • Nhóm máu AB+: Có cả kháng nguyên A, kháng nguyên B và kháng nguyên Rhesus.
  • Nhóm máu AB-: Có cả kháng nguyên A và B nhưng không có kháng nguyên Rhesus.
  • Nhóm máu O+: Không có kháng nguyên A hoặc B nhưng có kháng nguyên Rhesus.
  • Nhóm máu O-: Không có kháng nguyên A, B hoặc kháng nguyên Rhesus.

Các loại xét nghiệm máu cần nhịn ăn

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm máu chính xác, người bệnh cần nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm. Các loại thực phẩm và đồ uống (trừ nước lọc) đều chứa vitamin, khoáng chất, chất béo, carbohydrate và protein, có thể ảnh hưởng đến nồng độ các chất trong máu và kết quả xét nghiệm.

Do đó, người bệnh chỉ được uống nước trong 8 giờ trước khi xét nghiệm. Tuy nhiên, thời gian nhịn ăn có thể thay đổi tùy theo loại xét nghiệm. Một số xét nghiệm có thể yêu cầu nhịn ăn trong 12 giờ.

Việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu là rất quan trọng để đảm bảo kết quả chính xác.
Việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu là rất quan trọng để đảm bảo kết quả chính xác.

Xét nghiệm đường huyết

Ngoài xét nghiệm nhóm máu, xét nghiệm đường huyết cũng là một xét nghiệm quan trọng để đo lượng đường trong máu, giúp đánh giá mức đường huyết có nằm trong giới hạn bình thường hay không. Xét nghiệm này cũng được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường. 

Người bệnh cần nhịn ăn hoặc uống (chỉ uống nước) trong khoảng 8 đến 10 giờ trước khi làm xét nghiệm. Việc nhịn ăn giúp loại bỏ ảnh hưởng của thức ăn lên lượng đường trong máu, cho phép bác sĩ đánh giá chính xác mức đường huyết và chẩn đoán hoặc loại trừ bệnh tiểu đường.

Xét nghiệm sắt trong máu

Xét nghiệm sắt trong máu giúp đo lượng sắt trong máu, từ đó xác định xem cơ thể có bị thiếu sắt hay không, và có thể chẩn đoán các bệnh liên quan đến thiếu sắt, như thiếu máu.

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm sắt chính xác, người bệnh cần nhịn ăn sáng và tránh sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào chứa sắt, bao gồm cả viên sắt hoặc thuốc bổ sung vitamin có chứa sắt trong vòng 24 giờ trước khi xét nghiệm.

Xét nghiệm mỡ máu thường được khuyến cáo cho những người trên 45 tuổi và nên thực hiện 5 năm một lần. Ngoài ra, những người mắc bệnh tăng huyết áp hoặc tiểu đường cũng nên thực hiện xét nghiệm này thường xuyên hơn.

Những người có tiền sử bệnh tim mạch cần thường xuyên thực hiện xét nghiệm mỡ máu để theo dõi và kiểm soát lượng mỡ trong cơ thể. Giống như xét nghiệm đường huyết, xét nghiệm mỡ máu cũng cần nhịn ăn từ 8 đến 10 giờ trước khi làm xét nghiệm để tránh sai lệch chỉ số cần kiểm tra.

Xét nghiệm chức năng gan

Xét nghiệm chức năng gan là một xét nghiệm thông thường được chỉ định để đánh giá sức khỏe của gan và phát hiện các dấu hiệu tổn thương gan. Xét nghiệm chức năng gan (GGT) kiểm tra hoạt động của một loại enzyme – chất hỗ trợ chức năng gan. Nồng độ GGT tăng cao thường là dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương hoặc có vấn đề.

Xét nghiệm GGT giúp phát hiện sớm các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan,… Đối với những người đang điều trị các bệnh về gan, xét nghiệm GGT giúp theo dõi hiệu quả của quá trình điều trị và phát hiện sớm các biến chứng.

Bên cạnh xét nghiệm nhóm máu, một số xét nghiệm khác cũng yêu cầu người bệnh nhịn ăn, bao gồm xét nghiệm chức năng thận, xét nghiệm Vitamin B12, các xét nghiệm chuyển hóa,… Để đảm bảo kết quả chính xác, hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ về thời gian nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm.

Những lưu ý cần tránh khi xét nghiệm nhóm máu

Xét nghiệm nhóm máu không yêu cầu nhịn ăn nghiêm ngặt. Nghĩa là bạn có thể ăn uống bình thường trước khi làm xét nghiệm này. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả chính xác và quá trình xét nghiệm diễn ra suôn sẻ, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Nên hạn chết dùng các chất kích thích trước khi xét nghiệm nhóm máu
Nên hạn chết dùng các chất kích thích trước khi xét nghiệm nhóm máu

  • Cà phê, trà: Caffeine có thể làm tăng nhịp tim và ảnh hưởng đến một số chỉ số trong máu, mặc dù không trực tiếp liên quan đến nhóm máu.
  • Rượu bia: Cồn có thể làm thay đổi một số thành phần trong máu, ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm khác nếu bạn làm cùng lúc nhiều xét nghiệm.
  • Thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm tăng nồng độ một số chất trong máu và ảnh hưởng đến quá trình đông máu.
  • Hạn chế đồ ăn cay nóng: Đồ ăn cay nóng có thể kích thích dạ dày, gây khó chịu và ảnh hưởng đến quá trình lấy máu.
  • Không nhai kẹo cao su: Kẹo cao su có thể làm tăng tiết dịch vị, ảnh hưởng đến quá trình lấy máu.

Để đảm bảo an toàn khi nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm máu, bao gồm cả xét nghiệm nhóm máu, người bệnh có thể được khuyên:

Trong thời gian nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm máu, bạn nên uống nhiều nước để đảm bảo cơ thể đủ nước. Nước không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm và được phép sử dụng trong thời gian nhịn ăn.

Việc nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm máu có thể khiến bạn cảm thấy đói và khó chịu. Vậy nên, hãy lên kế hoạch ăn uống hợp lý trước khi làm xét nghiệm để tránh đói.

Phụ nữ mang thai thường được chỉ định làm xét nghiệm nhóm máu cùng với các xét nghiệm khác để đánh giá sức khỏe thai kỳ. Trong một số trường hợp, họ có thể được yêu cầu nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm. Tuy nhiên, thai phụ nên thông báo với bác sĩ trước khi làm xét nghiệm để được tư vấn về cách nhịn ăn an toàn và phù hợp với tình trạng sức khỏe. 

Nếu bạn lỡ ăn hoặc uống trong thời gian nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm máu (do quá đói hoặc nhầm lẫn giờ), hãy thông báo với bác sĩ để có thể tư vấn cho bạn về việc nên làm gì tiếp theo, có thể bao gồm dời lịch xét nghiệm máu.

Có thể thấy, xét nghiệm nhóm máu không đòi hỏi bạn phải tuân thủ chế độ ăn kiêng đặc biệt như nhịn ăn. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Nếu nhận thấy bản thân gặp vấn đề sức khỏe, hãy đến gặp bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Phương Nam để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Khuyến cáo y khoa: Các bài viết của Phòng khám Đa khoa Phương Nam chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ