10 Dấu Hiệu Rụng Trứng Gặp Tinh Trùng Bạn Nữ Nên Biết

Trang chủ > Chuyên khoa > Sản phụ khoa > Sản khoa > 10 Dấu Hiệu Rụng Trứng Gặp Tinh Trùng Bạn Nữ Nên Biết

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Ngô Thị Vinh | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng Một 13, 2021

Nhiều chị em phụ nữ sau khi quan hệ tình dục thì phân vân không biết mình có thai hay không, làm sao để nhận biết trứng và tinh trùng đã gặp nhau. Hiểu được tâm lý đó, trong bài viết kỳ này, Đa khoa Phương Nam sẽ chia sẻ cho bạn đọc 10 dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng, bạn nữ nên tham khảo nhé!

Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào?

Trước khi tìm hiểu 10 dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng, bạn nữ nên biết quá trình thụ thai diễn ra như thế nào.

Quá trình thụ thai thường diễn ra theo các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Rụng trứng

Một nhóm trứng bắt đầu phát triển trong các túi nhỏ chứa đầy chất lỏng được gọi là nang trứng. Mỗi tháng, một trong những quả trứng đó phun ra khỏi nang trứng (rụng trứng). Quá trình rụng trứng này thường xảy ra khoảng 2 tuần sau ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối.

Giai đoạn 2: Di chuyển vào ống dẫn trứng

Sau khi trứng rời khỏi nang trứng, nang trứng phát triển thành thể vàng. Hoàng thể tiết ra một loại hormone giúp làm dày niêm mạc tử cung để chuẩn bị sẵn sàng cho trứng bám lên làm tổ..

dau-hieu-rung-trung-gap-tinh-trung
Tinh trùng di chuyển vào ống dẫn trứng

Giai đoạn 3: Trứng di chuyển đến ống dẫn trứng

Sau khi trứng được giải phóng khỏi buồng trứng của người nữ, nó sẽ di chuyển vào ống dẫn trứng để chờ đợi một tinh trùng duy nhất để thụ tinh. Quá trình này xảy ra trung bình khoảng 2 tuần trước kỳ kinh tiếp theo của bạn nữ.

Giai đoạn 4: Hành trình dài của tinh trùng

Nam giới có từ 40 triệu – 150 triệu tinh trùng khi xuất tinh vào âm đạo của người nữ. Các tinh trùng này bắt đầu bơi ngược dòng về phía ống dẫn trứng để thụ – tinh. Tinh trùng bơi nhanh có thể đến gặp trứng trong nửa giờ, trong khi những tinh trùng khác có thể mất nhiều ngày. Tinh trùng có thể sống đến 48-72 giờ.

Giai đoạn 5: Sự thụ tinh

  • Tinh trùng thụ tinh với trứng thường mất khoảng 24 giờ. Khi tinh trùng xâm nhập vào trứng, bề mặt của trứng sẽ thay đổi để không có tinh trùng khác xâm nhập vào nữa.
  • Vào thời điểm thụ tinh, gen và giới tính của con bạn đã được thiết lập. Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể là Y, con bạn sẽ là con trai, ngược lại có nhiễm sắc thể X, đứa trẻ sinh ra sẽ là một bé gái.
  • Trường hợp nếu không có tinh trùng nào ở xung quanh để thụ tinh với trứng, trứng sẽ di chuyển đến tử cung và phân hủy. Các hormone sinh dục trở lại bình thường. Cơ thể bạn  nữ bong ra lớp niêm mạc dày của tử cung và kỳ kinh bắt đầu.

Giai đoạn 6: Các tế bào được phân chia

  • Trứng đã thụ tinh sẽ nằm trong ống dẫn trứng khoảng 3 đến 4 ngày. Nhưng trong vòng 24 giờ sau khi được thụ tinh, trứng được thụ tinh sẽ bắt đầu phân chia nhanh chóng thành nhiều tế bào.
  • Trong một số trường hợp, trứng đã thụ tinh sẽ làm tổ vào thành của ống dẫn trứng. Đây được gọi là mang thai ngoài tử cung, tình trạng này nếu không được phát hiện có thể gây nguy hiểm cho người mẹ.

Giai đoạn 6: Cấy ghép

Sau khi đến tử cung, trứng đã thụ tinh sẽ bám vào niêm mạc tử cung, được gọi là nội mạc tử cung. Quá trình này được gọi là cấy ghép. Các tế bào tiếp tục phân chia. Thời gian này, cơ thể bạn nữ sẽ xuất hiện các dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng.

10 Dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng

Trong khoảng một tuần kể từ khi trứng gặp tinh trùng, gonadotropin hay được gọi tắt là hCG xuất hiện trong máu của người mẹ được sản xuất bởi các tế bào sẽ phát triển thành nhau thai. Loại hormone này và một số loại hormone sinh dục khác làm thay đổi cơ thể của chị em phụ nữ nhằm chuẩn bị cho quá trình mang thai và sinh nở.

Dưới đây là 10 dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng bạn nữ nên biết:

  • Máu báo thai: Khoảng 5 đến 10 ngày sau khi thụ thai, một số phụ nữ xuất hiện dấu hiệu máu báo thai, máu báo thai có màu hồng nhạt hoặc màu nâu nhạt.
  • Trễ kinh: Đây là dấu hiệu mang thai rõ ràng nhất mà chị em không nên bỏ qua.
  • Ngực sưng và mềm: Đây là một trong các dấu hiệu mang thai phổ biến nhất, đầu thai kỳ, ngực sẽ đầy đặn và tăng kích thước để chuẩn bị sản xuất sữa.
  • Chuột rút: Một số phụ nữ có thể nhận thấy chuột rút ngay trong giai đoạn cấy ghép đang diễn ra. Hiện tượng này xảy ra là do sự gia tăng progesterone xảy ra trong nửa sau của chu kỳ.
  • Buồn nôn: Buồn nôn và nôn là dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng phổ biến nhất. Bên cạnh đó, bạn nữ cũng có thể bắt đầu nhận thấy những thay đổi trong cảm giác thèm ăn hoặc ngán ăn.
  • Cảm thấy ngất xỉu hoặc chóng mặt: Sự thay đổi hormone, kết hợp với việc tim đập nhanh hơn để bơm nhiều máu vào cơ thể có thể khiến huyết áp giảm dần trong thời kỳ đầu của thai kỳ. Kết quả là nhiều phụ nữ bị chóng mặt hoặc cảm thấy lâng lâng.
  • Nhiệt độ cơ thể tăng cao: Nếu bạn đã theo dõi nhiệt độ cơ bản của mình, một dấu hiệu tích cực của việc mang thai là sự gia tăng khoảng một độ kéo dài hơn hai tuần và có thể duy trì trong suốt thai kỳ cho thấy sự rụng trứng và thụ tinh.
  • Táo bón hoặc tiểu thường xuyên: Khi bạn mang thai, tử cung sẽ ép trực tiếp lên bàng quang dẫn đến việc  đi tiểu nhiều hơn. Áp lực cộng thêm và những thay đổi trong ruột cũng có thể gây táo bón.
  • Quần thâm vú sạm đi: Đối với nhiều phụ nữ, nội tiết tố có thể hình thành quầng thâm vú.
  • Nhạy cảm với khứu giác: Nhiều phụ nữ có khứu giác rất cao khi mang thai. Triệu chứng này là một trong những dấu hiệu ban đầu phổ biến nhất cho thấy bạn có thể mang thai.
dau-hieu-rung-trung-gap-tinh-trung
Buồn nôn và nôn là dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng phổ biến nhất

*Lưu ý: Không phải lúc nào 10 dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng cũng có nghĩa là bạn đang mang thai mà căng thẳng, chế độ ăn kiêng hoặc lịch trình không đều đặn hoặc biểu hiện của một bệnh lý tiềm ẩn cũng có thể là thủ phạm gây nên tình trạng này, vì vậy tốt khi xuất hiện các dấu hiệu trên thì nhanh chóng đến các cở sở y tế để được kiểm tra hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay khung chat bên dưới.

Quan hệ sau bao lâu thì có thai

Chúng ta biết rằng quan hệ tình dục dẫn đến mang thai, nhưng mang thai bao lâu sau khi quan hệ tình dục thì không có câu trả  lời chính xác, có thể trong vòng vài phút đến vài ngày hoặc không có thai bởi tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Một trong những cách để xác nhận việc bạn có thai hay không sau khi quan hệ tình dục là dựa vào các dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình tinh trùng mất từ ​​hai đến 10 phút để di chuyển từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng, nơi chúng hy vọng gặp trứng. Lúc này nếu trứng đang ở cổ tử cung, quá trình thụ thai có thể xảy ra ngay sau khi giao hợp là 3 phút.

Ngoài ra, tinh trùng có thể tồn tại bên trong hệ thống sinh sản của phụ nữ đến năm ngày. Điều này có nghĩa là ngày bạn quan hệ tình dục không nhất thiết phải là ngày có thai. Nếu bạn quan hệ tình dục vào thứ Hai và rụng trứng vào thứ Năm, thì việc thụ thai vẫn có thể xảy ra vài ngày sau khi bạn giao hợp.

Cách tính tuổi cho thai nhi như thế nào chính xác?

Sau khi xuất hiện các dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng, bạn nữ có thể dựa vào các cách sau để có thể tính tuổi thai một cách chính xác nhất, cụ thể:

  • Theo chu kỳ kinh: Đối với chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều thì tuần mang thai sẽ bắt đầu vào ngày đầu của chu kỳ kinh cuối. Dựa vào điểm mốc này, mẹ bầu sẽ cộng dồn lần lượt thêm vào.
  • Theo ngày rụng trứng và ngày quan hệ tình dục: Đối với các cặp không quan hệ thường xuyên thì có thể áp dụng cách tính này. Tuổi thai ngày đầu tiên sẽ được tính vào ngày rụng trứng.

Tuy nhiên, 2 cách tính tuổi này chỉ dựa trên phỏng đoán và không thể biết chính xác 100%, vì thế, mẹ bầu có thể chọn các cách tính khoa học khác sau:

  • Siêu âm: Đây là một trong các phương pháp hỗ trợ bác sĩ kiểm tra, xác định tuổi thai được ứng nhiều tại các cơ sở y tế.
  • Đo kích thước của tử cung: Các này được tính theo công thức sau: Tuổi thai = tuổi thai (tuần) + Chiều cao tử cung chia cho 4  = Chiều cao của tử cung + 4.
dau-hieu-rung-trung-gap-tinh-trung
Siêu âm là phương pháp kiểm tra tuổi thai chính xác 

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin về 10 dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng, nếu còn băn khoăn nào liên quan đến vấn đề này, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các chuyên gia tại Đa khoa Phương Nam qua hệ thống Hotline 1900 633698, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ