Nam Giới Uống Sữa Đậu Nành Có Tốt Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Trang chủ > Chuyên khoa > Ngoại khoa > Bệnh nam khoa > Nam Giới Uống Sữa Đậu Nành Có Tốt Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Ngô Thị Vinh | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng mười 16, 2021

Sữa đậu nành là một loại thức uống thơm ngon, giàu dưỡng chất được nhiều người yêu thích. Thế nhưng vẫn có thông tin cho rằng sữa đậu nành không hữu ích cho sức khỏe phái mạnh. Vậy thực hư ra sao, nam giới uống sữa đậu nành có tốt không? Cần lưu ý gì để sữa đậu nành phát huy tối ưu công dụng? Hãy cùng Phòng khám Đa khoa Phương Nam tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nghiên cứu về đậu nành và sinh lý nam giới

Nam giới uống sữa đậu nành có tốt không? Để giải đáp thắc mắc nam giới uống sữa đậu nành có tốt không, chúng ta cần có những kiến thức khoa học về đậu nành và sinh lý nam giới. Hãy cùng Đa khoa Phương xem qua một số nghiên cứu uy tín dưới đây:

nam-gioi-uong-sua-dau-nanh-co-tot-khong-2
Các nghiên cứu về sữa đậu nành và sức khỏe nam giới mang đến nhiều kết quả

Nghiên cứu đến từ Đại học Harvard

Nhằm đánh giá một cách khách quan về ảnh hưởng của đậu nành đến sinh lý nam giới, Học viện y tế cộng đồng trường Đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu trên 99 người đàn ông. Nghiên cứu này bắt đầu từ năm 2000 đến 2006. Một nhóm hạn chế hoặc hoàn toàn không ăn đậu phụ, nhóm còn lại thì ăn mỗi ngày.

Đối với nhóm ăn đậu nành và những sản phẩm từ đậu mỗi ngày, kết quả cho thấy trong 1 ml tinh dịch số lượng tinh trùng bị giảm đáng kể so với nhóm còn lại. Theo nghiên cứu, chế phẩm từ đậu nành chứa hàm lượng cao Isoflavone Phytoestrogen. Nếu nam giới hấp thụ thường xuyên và quá nhiều chất này sẽ khiến mức độ Testosterone (Hormone kích thích nội tiết tố nam) chịu ảnh hưởng. Qua đó, khả năng sinh sản và chất lượng tinh trùng giảm, quá trình vô sinh nam bị đẩy nhanh.

Nghiên cứu chéo của Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson và Đại học Guelph

Nghiên cứu này đã được thực hiện trên 32 người đàn ông mạnh khỏe. Tất cả tình nguyện viên đều tuân theo một chế độ ăn chứa Isoflavone Phytoestrogen, Protein đậu nành trong vòng 57 ngày. Kết quả cho thấy mật độ và số lượng tinh trùng của các tình nguyện viên không có sự thay đổi đáng kể nào.

Nghiên cứu của Jill Hamilton – Reeves đến từ College of St. Catherine

Nghiên cứu này được thực hiện trên 68 tình nguyện viên. Kết quả cho thấy sự thay đổi Hormone sinh sản nam tại các tình nguyện viên không có sự khác biệt đáng kể.

Trên đây là một số nghiên cứu được thực hiện về đậu nành và sinh lý nam giới. Vậy nam giới uống sữa đậu nành có tốt không? Lợi ích và tác hại thật sự là gì? Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn trả lời các thắc mắc trên.

Nam giới uống sữa đậu nành có tốt không?

Để đánh giá một cách khách quan nhất về vấn đề nam giới uống sữa đậu nành có tốt không, chúng ta cần xem xét mặt lợi và tác hại của sữa đậu nành đối với sức khỏe trước.

Lợi ích của sữa đậu nành với nam giới

nam-gioi-uong-sua-dau-nanh-co-tot-khong-3
Sữa đậu nành giúp xương thêm chắc khỏe
  • Giảm lượng Cholesterol xấu: Thành phần của đậu nành chứa nhiều dưỡng chất như Saponin và Isoflavone. Chúng có tác dụng làm giảm xơ cứng động mạch và Cholesterol. Ngoài ra còn hạn chế nguy cơ mắc bệnh mỡ máu và tim mạch.
  • Giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt: Các nhà khoa học đến từ Nhật Bạn đã chứng minh rằng so với nam giới không dùng sữa đậu nành thường xuyên, phái mạnh uống nhiều có thể giảm khoảng 25% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.
  • Hỗ trợ xương thêm chắc khỏe: Một số bằng chứng cho thấy bạn sẽ hấp thụ được 40 – 110 mg Isoflavone nếu tiêu thụ 140 – 440 gr đậu nành mỗi ngày. Chất này hỗ trợ cơ thể hấp thụ Canxi hiệu quả hơn, giúp xương thêm chắc khỏe, làm giảm tình trạng loãng xương.
  • Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và tiểu đường: Chỉ số Glycemic của sữa đậu nành vốn dĩ thấp, nên khi uống sẽ không bị tăng lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, hàm lượng Protein dồi dào từ sữa đậu nành còn hạn chế sự hình thành Cholesterol và Axit béo. Isoflavone trong sữa đậu nành cũng cải thiện độ đàn hồi và giảm viêm mạch máu, nên giúp bảo vệ trái tim thêm khỏe mạnh.
  • Điều hòa huyết áp: Arginine là một loại Axit Amin có nhiều trong sữa đậu nành hỗ trợ kiểm soát huyết áp tốt. Ngoài ra, Isoflavone còn mang đến tác dụng hạ đường huyết. Do đó, nếu uống sữa đậu nành vào bữa sáng sẽ giúp cơ thể điều hòa huyết áp thêm ổn định.

Tác hại của sữa đậu nành với sức khỏe

nam-gioi-uong-sua-dau-nanh-co-tot-khong-4
Nam giới uống sữa đậu nành có lợi cho sức khỏe nếu thực hiện đúng cách
  • Nồng độ Testosterone và Estrogen bị tác động: Các Isoflavone trong sữa đậu nành làm mức Estrogen tăng lên. Estrogen là Hormone có lợi cho phụ nữ sau mãn kinh. Xét về mặt tiêu cực, chúng đẩy mạnh những Hormone nhạy cảm gây ung thư ở một số người. Với nam giới, vài nghiên cứu cho rằng mức Testosterone trong cơ thể sẽ bị suy giảm do đậu nành. Từ đó, làm khả năng quan hệ tình dục giảm theo.
  • Các vấn đề về tiêu hóa và viêm xoang: Các Enzyme cần thiết cho việc tiêu hóa có thể bị chặn lại do thành phần từ đậu nành. Dù trong đậu nành có Protein nhưng cũng mang vài chất ức chế sự tiêu hóa của Protein. Từ đó gây ra tình trạng táo bón, khó tiêu, đầy bụng. Đậu nành sẽ để lại một lớp chất nhầy dư thừa sau khi tiêu hóa làm hệ tiêu hóa và hô hấp bị trì trệ. Một số vấn đề về sức khỏe có thể kéo đến theo thời gian như cảm lạnh, hen xuyễn, viêm xoang, hội chứng ruột kích thích,…
  • Ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất khoáng: Trong đậu nành có chứa Axit Phytic ngăn cản cơ thể hấp thụ các khoáng chất quan trọng như Kẽm, Sắt, Magie, Canxi,… Năm 1992 một nghiên cứu cho thấy khi sự hấp thụ Sắt giảm xuống thì mức Axit Phytic ở người tăng lên. Viện nghiên cứu quốc tế cũng công bố Protein có trong đậu nành làm quá trình hấp thụ Sắt bị ức chế. Trường hợp bị thiếu Sắt, cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, tim đập nhanh, thở gấp và dẫn đến tình trạng thiếu máu.
  • Chức năng tuyến giáp gặp vấn đề: Trung tâm y tế Đại học Maryland báo cáo hàm lượng i-ốt trong cơ thể bị suy giảm vì Isoflavone trong sữa đậu nành. Trường hợp thiếu i-ốt sẽ khiến tuyến giáp hoạt động bất thường, dẫn đến bệnh cường giáp trạng. Chúng ta hầu hết đều nhận đủ lượng i-ốt cần thiết từ các thực phẩm mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen uống sữa đậu nành thường xuyên thì nên kiểm tra tuyến giáp. Nếu chẳng may bị thiểu năng tuyến giáp, bạn cần sự giúp đỡ từ bác sĩ.

Tóm lại, nam giới uống sữa đậu nành có tốt không? Sữa đậu nành là thức uống ngon và bổ dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bản thân mỗi người cần tiêu thụ ở mức độ phù hợp. Nếu quá lạm dụng sẽ gây ra những tác dụng phụ, nhất là đối với nam giới.

Cần lưu ý gì khi uống sữa đậu nành

Thắc mắc nam giới uống sữa đậu nành có tốt không đã được giải đáp. Thế nhưng để sữa đậu nành mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe phái mạnh, hạn chế tác dụng phụ, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây khi uống:

nam-gioi-uong-sua-dau-nanh-co-tot-khong-5
Bạn nên ăn món chứa tinh bột trước khi uống sữa đậu nành

Không uống sữa đậu nành chưa được đun sôi kỹ: Sữa đậu nành sống chứa Saponin, ức chế Trypsin và một số chất nguy hại khác. Nếu dùng sữa đậu nành chưa được nấu kỹ hoặc còn sống, nam giới dễ bị đau bụng đi ngoài, buồn nôn, thậm chí ngộ độc.

Không pha đường nâu vào sữa đậu nành: Protein trong sữa đậu nành kết hợp với một số Axit hữu cơ của đường nâu sẽ tạo ra chất làm giảm mức độ dinh dưỡng.

Không uống thuốc với sữa đậu nành: Cách thức uống thuốc này làm dưỡng chất trong sữa đậu nành bị phá hoại, thậm chí gây ra những tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Hạn chế uống sữa đậu nành bán sẵn: Tốt nhất phái mạnh chỉ nên dùng sữa đậu nành nhà làm, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không cho trứng vào sữa đậu nành: Trypsin trong sữa đậu nành và Protein của trứng kết hợp với nhau có thể sản sinh ra một số chất mà cơ thể rất khó hấp thụ. Từ đó làm giảm mức độ dinh dưỡng của sữa.

Không nên trữ sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt: Phương pháp giữ nhiệt này khiến vi khuẩn có điều kiện phát triển, gây nguy hại cho sức khỏe. Sữa sẽ bị biến chất nếu để trong bình hơn 3 tiếng. Lúc này, sữa đậu nành không còn dùng được nữa và tiềm ẩn những rủi ro cho hệ tiêu hóa.

Khi đang đói không nên uống sữa đậu nành: Phần lớn Protein của sữa đậu nành sẽ biến đổi thành nhiệt và tiêu thụ trong cơ thể nếu uống khi đói. Tình trạng này khiến dưỡng chất không thể phát huy hiệu quả. Do đó, trước lúc uống sữa đậu nành, các anh nên ăn thực phẩm chứa tinh bột. Vì tinh bột sẽ giúp Protein phản ứng hoàn toàn với dịch dạ dày, cơ thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất.

Tóm lại, nam giới uống sữa đậu nành có tốt không? Điều này còn phụ thuộc vào cách uống của phái mạnh. Nếu dùng sữa đậu nành ở mức vừa phải, đúng phương pháp sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Mong rằng bài viết này đã giúp phái mạnh có góc nhìn đa chiều và chi tiết hơn về thắc mắc nam giới uống sữa đậu nành có tốt không. Từ đó, biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân hiệu quả. Nếu còn câu hỏi khác cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với Phòng khám Đa khoa Phương Nam qua Hotline 1800 2222 nhé!

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ