Bầu 3 Tháng Đầu Ăn Xôi Được Không? Ăn Thế Nào Đúng Cách?

Trang chủ > Chuyên khoa > Sản phụ khoa > Sản khoa > Bầu 3 Tháng Đầu Ăn Xôi Được Không? Ăn Thế Nào Đúng Cách?

Tác giả: Duyen Nguyen Ngày đăng: Tháng Một 7, 2022

Xôi là món ăn ngon được đa số người Việt Nam yêu thích, mang đến nhiều dưỡng chất hữu ích cho cơ thể. Tuy nhiên với những đối tượng sở hữu cơ địa nhảy cảm như chị em vừa mới mang thai thì ăn xôi liệu có phù hợp? Vấn đề đặt ra trong bài viết này chính là bầu 3 tháng đầu ăn xôi được không? Nên ăn như thế nào cho đúng cách? Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu bạn nhé!

Bầu 3 tháng đầu ăn xôi được không?

Bầu 3 tháng đầu ăn xôi được không? Xôi được chế biến từ gạo nếp, khi ăn tạo cảm giác no và ít gây ra tác dụng phụ. Gạo nếp cũng thuộc nhóm lương thực khô, có dưỡng chất phong phú, tính ấm, giúp bổ ích khí, làm ấm dạ dày, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa,… Vậy bầu 3 tháng đầu ăn xôi được không?

Mẹ bầu ở tháng thứ 3 hoàn toàn có thể ăn xôi với một lượng vừa phải để giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất hữu ích như Photpho, Đạm, Canxi,… Món xôi còn hỗ trợ mẹ bầu 3 tháng hạn chế tình trạng đường ruột hư hàn, tiêu chảy,… Tuy nhiên, thai phụ ở 3 tháng đầu không nên ăn quá nhiều xôi trong 1 lần hoặc dùng nhiều lần trên tuần. Vì xôi dễ gây nóng trong người, đầy bụng, khó tiêu, dễ dẫn đến tiểu đường thai kỳ do có hàm lượng tinh bột cao.

bau-3-thang-dau-an-xoi-duoc-khong-1
Mẹ bầu 3 tháng có thể ăn xôi

Công dụng của món xôi đối với bà bầu 3 tháng đầu

Nguyên liệu chính để chế biến ra các món xôi là gạo nếp. Trong 100 gam gạo nếp chứa những dưỡng chất như sau:

Thành phần Định lượng
Năng lượng 346 kcal
Protein 8,2 gam
Tinh bột 74,9 gam
Canxi 32 mg
Kali 282 mg
Sắt 1,2 mg
Chất xơ 600 mg
Photpho 98 mg
Natri 3 mg
Vitamin PP 2,4 gam
Vitamin B1 100 mcg
Vitamin B2 100 mcg

Bầu 3 tháng đầu ăn xôi được không? Với hàm lượng dưỡng chất quan trọng kể trên, mẹ bầu ở tháng thứ 3 có thể ăn loại thực phẩm này. Vậy lợi ích mà món xôi mang đến cho mẹ bầu 3 tháng là gì?

 Bổ sung Canxi cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu tiên

Ước tính trong 100 gam gạo nếp sẽ cung cấp 32 mg Canxi, đáp ứng phần nào nhu cầu mỗi ngày của thai phụ. Bổ sung Canxi giúp mẹ bầu phòng tránh tình trạng tê chân tay, chuột rút bắp chân, loãng xương và hạn chế nguy cơ còi xương bẩm sinh ở thai nhi.

 Giảm bớt tình trạng dạ dày và đường ruột hư hàn ở mẹ bầu

Gạo nếp theo Đông y có tính ấm tốt cho dạ dày, giúp xoa dịu chứng hư hàn đường ruột của thai phụ trong 3 tháng đầu. Vì trong giai đoạn này mẹ bầu thường bị chán ăn, rối loạn tiêu hóa. Hàm lượng tinh bột lớn trong xôi sẽ chuyển hóa thành năng lượng, giúp mẹ bầu khỏe mạnh hơn, hạn chế tình trạng mệt mỏi trong 3 tháng đầu thai kỳ.

 Hỗ trợ điều trị tiêu chảy ở mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Bầu 3 tháng đầu ăn xôi được không? Trong Đông y, gạo nếp được biết đến là một dược liệu có tính ôn, vị ngọt nên mang đến tác dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ. Do đó, ở 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu nên ăn các món từ gạo nếp như xôi để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vì hệ tiêu hóa của mẹ bầu thường yếu hơn so với bình thường nên dễ bị tiêu chảy, nhất là trong tam cá nguyệt thứ nhất. Nguyên nhân là do Hormone Progesterone tăng lên làm giảm nhu động ruột, khiến quá trình tiêu hóa kém đi.

 Giúp bổ máu

Theo y học hiện đại, khi mẹ bầu mang thai ở 3 tháng đầu lượng máu trong cơ thể sẽ tăng lên. So với trước lúc mang thai, thể tích máu của mẹ bầu sẽ tăng lên 50%. Do đó cơ thể mẹ cần thêm dưỡng chất, Oxy, tăng sản xuất hồng cầu để đảm bảo sức khỏe cho cả bản thân và thai nhi. Lượng Sắt có trong gạo nếp tạo thành món xôi sẽ giúp bổ máu, làm giảm tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, xanh xao của mẹ bầu 3 tháng.

 Ăn xôi giúp mẹ bầu 3 tháng đầu hạn chế được cảm giác thèm ăn

Ước tính 100 gam gạo nếp sẽ chứa 346 kcal, do đó trung bình một bát xôi có đến 600 calo. Do đó, ăn xôi sẽ giúp mẹ bầu hạn chế cảm giác thèm ăn và no lâu hơn.

Tóm lại, bầu 3 tháng đầu ăn xôi được không? Chị em mang thai 3 tháng đầu có thể ăn xôi để cung cấp thêm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên mẹ bầu đừng ăn quá nhiều để tránh gặp tình trạng khó tiêu. Thai phụ 3 tháng đầu cần biết cách ăn xôi sao cho đúng và phù hợp nhất. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết để tìm hiểu nhé!

bau-3-thang-dau-an-xoi-duoc-khong-2
Dưỡng chất trong món xôi mang đến nhiều lợi ích cho mẹ bầu

Cách ăn xôi tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Xôi tạo cảm giác no lâu và có tính ấm nên mẹ bầu không nên ăn quá thường xuyên. Theo khuyến cáo chỉ nên dùng xôi tối đa 2 lần/tuần. Thai phụ nên ăn xôi lúc còn nóng vì nếu nguội sẽ bị cứng lại gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa. Bên cạnh đó, thai phụ ở 3 tháng đầu có hệ tiêu hóa kém thì nên tránh cho thêm dầu ăn vào món xôi. Xôi dù là thực phẩm lành tính mang đến nhiều lợi ích, tuy nhiên không phải thai phụ nào cũng nên ăn. Thế trường hợp nào mẹ bầu không nên ăn xôi?

Các trường hợp bà bầu không nên ăn xôi

Những thai phụ thuộc một trong những trường hợp dưới đây được bác sĩ khuyến cáo không nên ăn xôi:

Bà bầu vừa sinh mổ

Khi thai phụ vừa sinh mổ xong, nhu động ruột và sự co giãn cơ bụng sẽ bị giảm sút. Vì vậy, mẹ bầu dễ bị táo bón, nóng trong người. Xôi dẻo, có tính ấm, do đó mẹ bầu vừa sinh mổ xong nên hạn chế ăn để tránh làm tác động đến hệ tiêu hóa và vết thương.

Bà bầu bị béo phì, nóng trong người

Trong 100 gam gạo nếp ước tính có đến 74,9 gam tinh bột và 346 kcal dễ khiến mẹ bầu bị béo phì, tăng cân nếu ăn nhiều. Tính ấm của xôi cũng có thể gây nóng trong người dẫn đến tình trạng nổi mụn nhọt. Do đó, mẹ bầu đang bị nóng trong người hoặc có nguy cơ béo phì thì không nên ăn xôi.

Bà bầu bị đau dạ dày

Trong tinh bột có một thành phần không thể tan trong nước đó chính là chất Amylopectin. Do đó thai phụ có bệnh đau dạ dày không nên ăn xôi, vì sẽ khiến quá trình tiêu hóa gặp tình trạng quá tải gây đau bụng, khó chịu. Nguyên nhân khác khiến thai phụ dễ bị đau dạ dày khi dùng xôi là do thực phẩm này thường kết hợp với những loại thức ăn khác như lạp xưởng, thịt kho, trứng rán,… Việc nạp quá nhiều dầu mỡ, Protein, tinh bột sẽ khiến dạ dày chịu nhiều áp lực khi tiêu hóa, gây ra cảm giác đau, khó chịu.

Bà bầu bị tiểu đường

Món xôi sở hữu nhiều tinh bột nên có khả năng làm lượng đường trong máu tăng lên. Do đó thai phụ có bệnh tiểu đường không nên ăn xôi. Đặc biệt là khi bụng đói, vào mỗi buổi sáng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột dễ gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm.

bau-3-thang-dau-an-xoi-duoc-khong-3
Mẹ bầu bị béo phì không nên ăn xôi

Cách làm xôi tại nhà cho bà bầu

Bầu 3 tháng đầu ăn xôi được không? Như đã giải đáp ở những phần trên mẹ bầu 3 tháng có thể ăn xôi, tuy nhiên nên dùng món này đúng cách, hợp lý. Dưới đây là cách làm xôi tại nhà ngon, mẹ bầu hãy tham khảo nhé.

Nguyên liệu:

  • 300 gam gạo nếp.
  • 150 gam đỗ đen.
  • 200 ml nước cốt dừa.

Cách thực hiện:

  • Rửa đỗ đen và gạo nếp để làm sạch bụi bẩn cũng như loại bỏ các hạt bị lép.
  • Sau đó mang gạo nếp và đỗ đen ngâm riêng qua đêm.
  • Vo lại gạo nếp và tiến hành xóc đều, để ráo. Tiếp đó cho thêm chút muối để món xôi có vị vừa miệng hơn. Đỗ đen sau khi ngâm thì vớt ra rửa lại lần nữa và để ráo.
  • Cho đỗ đen vào nồi nước đun đến khi mềm thì tắt bếp, vớt ra để ráo khoảng 10 phút.
  • Tiếp theo, trộn đỗ đen với nếp, cho thêm nước cốt dừa vào nồi nấu chín.
  • Thông thường, xôi sẽ chín sau 20 – 30 phút. Nếu thấy đỗ đen mềm và hạt nếp nở ra hết là được.
bau-3-thang-dau-an-xoi-duoc-khong-4
Xôi đỗ đen có hương vị thơm ngon

Thắc mắc bầu 3 tháng đầu ăn xôi được không đã có lời giải đáp. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Để có một thai kỳ thuận lợi mẹ bầu hãy lưu ý điều chỉnh chế độ ăn sao cho khoa học và phù hợp nhé. Nếu còn câu hỏi khác cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với Đa khoa Phương Nam qua Hotline 0868 666 968 hoặc 1800 2222!

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ