Bộ Y tế: Hướng dẫn Vệ sinh giếng nước, bể chứa, xử lý môi trường sau lũ lụt

Trang chủ > Thông tin sức khỏe Việt Nam > Tin tức y tế > Bộ Y tế: Hướng dẫn Vệ sinh giếng nước, bể chứa, xử lý môi trường sau lũ lụt

Tác giả: ngocdo Ngày đăng: Tháng chín 14, 2024

Nguồn nước từ các bể chứa và giếng bị tác động bởi bão lũ có thể chứa mầm bệnh nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, cần tiến hành xử lý nước trước khi dùng.

Hậu quả của lũ lụt là sự ô nhiễm nghiêm trọng đối với phần lớn nguồn nước giếng. Điều này dẫn đến việc nước trong giếng và bể chứa bị ảnh hưởng không còn an toàn cho mục đích ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Do đó, ngay khi mực nước lũ hạ xuống, cần tiến hành các biện pháp xử lý nước và vệ sinh môi trường nhằm ngăn chặn ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Quan trọng là phBộ Y tếải tuân thủ nguyên tắc “nước rút tới đâu, vệ sinh tới đó”.

1. Làm sạch và khử trùng nước giếng khơi sau lũ lụt

Mặc dù đã sử dụng nilon và nắp để che đậy miệng giếng, nước giếng vẫn không tránh khỏi tình trạng ô nhiễm. Lý do là vì những biện pháp này chỉ có thể ngăn chặn rác và cặn bẩn, nhưng không thể ngăn được nước bẩn thấm vào. Để xử lý vấn đề này, cần thực hiện quy trình gồm 3 bước như sau:

Vệ sinh giếng trước khi xử lý nước.
Vệ sinh giếng trước khi xử lý nước

Bước 1: Thau rửa giếng

  • Đây là phiên bản viết lại của đoạn văn, giữ nguyên ý nghĩa:
  • Tiêu thoát nước đọng ở các khu vực xung quanh giếng.
  • Mở nắp giếng và gỡ bỏ lớp nilon phủ.
  • Tiến hành làm sạch giếng bằng cách nạo vét trước khi thực hiện các bước làm trong và khử trùng. Sử dụng nước từ giếng để rửa sạch thành và đáy giếng, loại bỏ đất, cát và các mảnh vụn bám dính.

Bước 2: Làm trong nước

  • Dùng phèn chua liều lượng 50gam/1m3 nước, nếu độ đục nhiều thì tăng lượng phèn chua nhưng tối đa 100gam/1m3.
  • Tán nhỏ, hòa tan hết phèn chua trong chậu.
  • Cho nước phèn chua vào gàu múc nước thả mạnh xuống giếng rồi kéo gàu lên xuống khoảng 10 lần và đợi 30 phút sau mới thực hiện bước khử trùng nước.

Bước 3: Khử trùng nước giếng

  • Tính lượng Cloramin B cần thiết cho giếng nước trên cơ sở nồng độ cần thiết là 10g/m3. Có thể dùng một số hóa chất khác như: Clorua vôi 20% (13g/m3) hoặc Clorua vôi 70% (4g/m3).
  • Múc một gàu nước hòa lượng hóa chất nói trên vào nước, lưu ý phải khuấy tan cho hết..
  • Thả mạnh gàu xuống giếng, kéo gàu lên xuống khoảng 10 lần.
  • Dùng nước giếng này tưới lên thành giếng để khử trùng.
  • Sau 30 phút mới được sử dụng nước.

Nước giếng sau khi khử trùng cần đạt nồng độ Clo dư từ 0,5 đến 1,0 mg/lít, thường nhận biết qua mùi đặc trưng của Clo. Để kiểm tra, đợi 30 phút sau khi xử lý, múc nước lên và ngửi. Nếu cảm nhận được mùi Clo, nước đã an toàn để sử dụng.
Trường hợp không phát hiện mùi Clo, hãy bổ sung khoảng 1/3 thìa canh bột Chloramine B vào giếng, khuấy đều. Lặp lại quá trình này cho đến khi nước có mùi Clo, đảm bảo đã khử trùng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu vô tình cho quá nhiều Chloramine B, cần chờ đến khi mùi Clo tan hết mới nên sử dụng nước.

Lưu ý:

  • Không tiến hành khử trùng đồng thời với đánh phèn.
  • Sau khi khử trùng nếu ngửi có mùi Clo thì việc khử trùng mới có tác dụng.
  • Nước sau khi đã làm trong, khử trùng vẫn phải đun sôi mới uống được.

2. Đối với giếng khoan

  • Tháo dây cao su và nilon bịt miệng giếng khoan.
  • Cọ rửa vòi, cần và nền giếng khoan.
  • Khơi thông cống rãnh quanh giếng.
  • Bơm hết nước đục, sau đó bơm liên tiếp 15 phút nữa bỏ nước đi sau đó mới sử dụng.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân cách khử trùng nước sau mưa lũ.
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân cách khử trùng nước sau mưa lũ

Tại những khu vực có nguồn điện hoặc máy phát, sử dụng máy bơm điện để hút hết nước và làm sạch giếng. Nếu không thể làm sạch, hãy chọn một giếng khác để xử lý và sử dụng chung. Trường hợp không thể làm sạch tất cả các giếng trong khu vực, có thể áp dụng biện pháp tạm thời: Múc vài chục lít nước vào bể chứa, xử lý bằng phèn và khử trùng. Sử dụng hết lượng nước này rồi làm lại quy trình. Sau vài ngày, khi mực nước giếng đã hạ, tiến hành làm sạch.

Đối với giếng bị bao vây bởi nước lụt nhưng nước bên trong vẫn trong, cần khử trùng trước khi sử dụng. Nếu có điều kiện, nên tháo cạn và làm sạch giếng. Nếu không, có thể tiến hành khử trùng trực tiếp nước trong giếng để sử dụng.

3. Xử lý môi trường sau lũ

  • Nước rút đến đâu thực hiện vệ sinh nhà cửa đến đó: một là để tận dụng nước có sẵn vì thường sau lũ sẽ bị mất nước, 2 là nhanh chóng rửa trôi bùn cát, rác ra khỏi vật dụng và nhà vì nếu để lâu vì bùn dính khô rất khó chùi rửa.
  • Dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa thông thoáng: sau bão ngoài dọn bùn, nước, rác ra khỏi nhà, bà con cần lưu ý dọn dẹp đồ dùng và phơi khô ráo tránh làm nơi trú ẩn cho mũi và côn trùng gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe và tạo dịch sau lũ.
  • Khơi thông cống rãnh, xử lý các vũng nước đọng và xác động vật và rác: sau lũ, môi trường sẽ bị ô nhiễm nặng nề ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng toàn khu vực vì thế việc vệ sinh là yêu cầu cấp bách để tránh gây ra dịch bệnh trong cộng đồng.

Lưu ý khi xử lý xác súc vật: chôn xúc vật ngoài đồng, nơi xa nguồn nước, thức ăn, dân cư 50m, vẫn có thể chôn trong vườn, nhưng cần cách giếng nước ít nhất 30m và phải xử lý bằng hóa chất tẩy trùng khử uế. Sau khi di chuyển súc vật, phải phun thuốc khử trùng hoặc rắc vôi bột vào chỗ đó.

Việc xử lý nhà cửa, môi trường sau lũ rất quan trọng để người dân quay lại cuộc sống bình thường, đồng thời phòng chống bệnh dịch sau lũ. Đặc biệt, cơn bão Yagi vừa qua rất lớn, để lại nhiều tổn thất nặng nề cho miền Bắc nước ta vì thế nhiệm vụ phòng chống bệnh dịch, ổn định cuộc sống người dân trở lại là vô cùng cấp bách, phải thực hiện ngay, thực hiện đúng và đủ.

Theo: suckhoedoisong.vn

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ