Mỗi Tháng Đều Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Sao Không?

Trang chủ > Chuyên khoa > Sản phụ khoa > Bệnh Phụ Khoa > Mỗi Tháng Đều Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Sao Không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Leong Yuet Cheng | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng Một 15, 2021

Mỗi tháng đều uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không? Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào thì an toàn? Là thắc mắc chung của các chị em thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai. Nếu bạn cũng đang muốn tìm câu trả lời cho những vấn đề trên, vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Mỗi tháng đều uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

1. Mỗi tháng uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Hiện nay, rất nhiều các chị em lựa chọn uống thuốc tránh thai khẩn cấp để tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn uống thuốc tránh thai thường xuyên và liên tục trong 1 tháng hay mỗi tháng đều uống thì về lâu dài sẽ rất nguy hiểm.

Đặc biệt, nó có nguy cơ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ như gây mỏng niêm mạc tử cung, ức chế quá trình rụng trứng, về lâu dài sẽ gây rối loạn nội tiết tố, thậm chí là vô sinhDù chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh, nhưng theo các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, các trường hợp dẫn đến vô sinh hiện nay thì nguyên nhân hàng đầu là nạo phá thai và tiếp sau đó chính là lạm dụng thuốc tránh thai.

Đặc biệt, thành phần trong thuốc tránh thai khẩn cấp cũng tương tự như trong thuốc tránh thai bình thường nhưng mạnh gấp 4 lần. Tuy nhiên, tác dụng này sẽ giảm dần nếu dùng nhiều lần. Vì vậy liên tục sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không còn hiệu quả nữa.

Theo cơ chế hoạt động thì thuốc có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung thì đó giúp tránh thai hiệu quả. Sau khi sử dụng thuốc, cơ thể cần ít nhất 6 tháng để phục hồi hoàn toàn và có thể mang thai bình thường. Vì thế nếu quá lạm dụng thuốc tránh thai sẽ dẫn đến niêm mạc tử cung mỏng, hậu quả là dù lần sau có mang thì nguy cơ sẩy thai cũng rất lớn vì trứng không thể làm tổ được.

Do đó, thay vì lạm dụng thuốc tránh thai, bạn có thể sử dụng bao cao su để tránh thai an toàn hơn.

Mỗi tháng đều uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không
Mỗi tháng đều uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

2. Sử dụng thuốc quá liều có sao không? Bao nhiêu là nhiều?

Sau khi tìm hiểu mỗi tháng uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sau không, thì bạn cũng nên tìm hiểu liều lượng thuốc sử dụng mỗi tháng an toàn.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Cụ thể như:

  • Khiến niêm mạc tử cung bị teo, ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sinh con.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về gan, thận, tim mạch hay ung thư cổ tử cung.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, các chị em chỉ nên sử dụng tối đa 2 viên thuốc tránh thai mỗi tháng. Nếu sử dụng nhiều hơn 2 lần mỗi tháng thì sẽ được xem là lạm dụng thuốc.

Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn

1. Nguyên tắc hoạt động của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là một trong những phương pháp ngừa thai khá hiệu quả, được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Thuốc tránh thai hoạt động theo cơ chế ngăn rụng trứng hoặc làm dày chất nhầy cổ tử cung, từ đó ngăn hiện tượng thụ tinh xảy ra.

2. Nên sử dụng thuốc tránh thai khi nào?

Để đạt hiệu quả ngừa thai tốt nhất, thì chị em nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau khi quan hệ hoặc sau 24h, 48h…Và lưu ý chỉ nên sử dụng 1 lần 1 viên, không uống quá nhiều, chỉ trừ trường hợp những loại thuốc cần uống nhiều lần như thuốc tránh thai 36h hay 72h…

Mỗi tháng đều uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không? -1
Nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau khi quan hệ hoặc sau 24h, 48h.

3. Đối tượng tuyệt đối không dùng thuốc tránh thai

Mặc dù thuốc tránh thai có hiệu quả ngừa thai lên đến 95%, tuy nhiên, không phải ai cũng cũng có thể sử dụng nó. Để tránh những biến chứng nguy hiểm, có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thì những đối tượng sau tuyệt đối không được uống thuốc tránh thai:

Người mắc bệnh tiểu đường: Thuốc tránh thai khẩn cấp có khả năng làm lượng đường trong máu tăng cao, gây tiểu đường tái phát.

Phụ nữ đang cho con bú: Nếu sử dụng thuốc tránh thai trong thời gina cho con bú sẽ khiến lượng sữa tiết ra bị ức chế.

Người mắc viêm gan, viêm thận: Thuốc tránh thai sẽ làm khiến các bệnh lý về gan và thận trở nên trầm trọng hơn.

Người mắc bệnh tim mạch, suy nhược chức năng tim mạch: Dùng thuốc ngừa thai sẽ khiến hoạt động của hệ tim mạch bị ức chế, khiến tim bị quá tải và khiến bệnh tim trở nặng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Người mắc bệnh cao huyết áp: Thuốc ngừa thai có khả năng làm tăng huyết áp, điều này sẽ rất nguy hiểm ở những phụ nữ mắc cao huyết áp sẵn.

Người mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu: Bệnh nhân mắc chứng tắc nghẽn mạch máu cần tránh xa thuốc tránh thai, vì các chất trong thuốc có thể gây áp lực cho huyết quản, làm tăng khả năng đông máu, ảnh hưởng đến mạch máu.

Người bị u vú: Các chất có trong thuốc ngừa thai có khả năng gây tác động xấu đến khối u ở vú, do đó, nếu bạn có khối u ở vú thì không được uống thuốc tránh thai mà nên áp dụng các phương pháp tránh thai khác.

Trường hợp khác: Ngoài ra, những người bị đau đầu mãn tính, phụ nữ trên 40 tuổi hay người có lượng kinh nguyệt ít cũng không nên dùng thuốc tránh thai.

mỗi tháng đều uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không -3
Không phải chị em phụ nữ nào cũng có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

4. Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, các chị em có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, chậm kinh, trễ kinh.
  • Khiến tử cung ra máu bất thường
  • Chóng mặt, buồn nôn, đau đầu sau khi sử dụng thuốc.
  • Cơ thể mệt mỏi, mất sức sau khi dùng thuốc.

Đặc biệt, khi dùng thuốc kéo dài, chị em phụ nữ còn có thể gặp những vấn đề khác như:

  • Gây tăng cân
  • Làm rối loạn hô hấp.
  • Làm tăng huyết áp hay rối loạn huyết áp.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi về vấn đề mỗi tháng đều uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan cần tư vấn, hãy liên hệ đến Hotline 1800 2222 để được giải đáp tận tình hơn nhé!

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ