Người Chồng Uống Kháng Sinh Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi Không?

Trang chủ > Chuyên khoa > Ngoại khoa > Bệnh nam khoa > Người Chồng Uống Kháng Sinh Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi Không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Ngô Thị Vinh | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng bảy 5, 2021

Kháng sinh là loại thuốc phổ biến và mang đến công dụng tốt khi chữa trị các bệnh lý do vi khuẩn, nấm gây ra. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh, dùng sai thuốc sẽ tìm ẩn nhiều rủi ro, nhất là với người trưởng thành muốn có con. Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất chính là người chồng uống kháng sinh có ảnh hưởng đến thai nhi không? Kháng sinh nào mẹ bầu cần tránh dùng trong thai kỳ? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Người chồng uống kháng sinh có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Người chồng uống kháng sinh có ảnh hưởng đến thai nhi không? Khi uống thuốc kháng sinh vào cơ thể, sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để hấp thụ cũng như đào thải chúng ra bên ngoài. Nếu người bệnh tuân thủ đúng thời gian và liều dùng thì sẽ không gây ra ảnh hưởng gì. Trong trường hợp người bệnh sử dụng kháng sinh quá liều, lạm dụng lâu dài chắc chắn sẽ dẫn đến những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Và có ý kiến cho rằng, chất lượng tinh trùng cũng bị ảnh hưởng.

Đây cũng chính là nỗi băn khoăn lớn của phái mạnh khi sử dụng thuốc kháng sinh. Đồng thời, chị em phụ nữ cũng lo lắng vì chưa biết người chồng uống kháng sinh có ảnh hưởng đến thai nhi không? Theo các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, để giải đáp được câu hỏi này chúng ta cần kiểm tra xem liệu trong tinh hoàn có hàng rào máu hay chưa? Hàng rào máu là một liên kết vô cùng vững chắc giữa các tế bào cơ. Bên cạnh đó, nó là cũng là liên kết cầu tế bào giữa những tế bào Sertoli.

Hàng rào này có nhiệm vụ đảm bảo tách biệt môi trường ống dẫn tinh và máu, ngăn chặn không cho các sản phẩm thoái hóa của tinh trùng cũng như tinh trùng vào cơ thể. Từ đó, giúp biệt lập, phân loại tinh trùng trưởng thành và tiền tinh trùng ở bên ngoài hàng rào. Nhờ vậy, chỉ những kháng sinh đủ mạnh vượt qua được hàng rào này mới có thể tiến vào tác động đến chất lượng tinh trùng.

chong-uong-khang-sinh-co-anh-huong-den-thai-nhi-1
Nếu dùng kháng sinh quá liều có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Người chồng uống kháng sinh có ảnh hưởng đến thai nhi không? Nhận định phái mạnh uống thuốc kháng sinh làm suy giảm chất lượng tinh trùng là điều có cơ sở. Bởi vì khi bệnh nhân lạm dụng thuốc trong thời gian dài sẽ khiến sự phát triển bị ức chế, ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng, kèm theo đó là các tế bào sinh dục suy giảm tần suất phân bào, thậm chí khiến tinh trùng dị dạng,… Hậu quả nặng nề nhất mà những biến chứng này gây ra là vô sinh.

Do đó, sau một thời gian dài sử dụng thuốc kháng sinh, phái mạnh muốn có con phải tham khảm ý kiến từ bác sĩ cẩn thận, trước khi quyết định thụ thai. Tóm lại, người chồng uống kháng sinh có ảnh hưởng đến thai nhi không? Đương nhiên là có, vì vốn dĩ tinh trùng sẽ bị tác động nếu nam giới uống thuốc kháng sinh quá liều, lạm dụng trong khoảng thời gian dài. Nếu quá trình thụ tinh diễn ra, em bé sẽ chậm phát triển, có nguy cơ bị dị tật,…

Phòng khám Đa khoa Phương Nam vừa trả lời xong câu hỏi người chồng uống kháng sinh có ảnh hưởng đến thai nhi không. Mong rằng đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích.

Những loại thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến thai nhi bạn cần biết

Sau khi giải đáp thắc mắc người chồng uống kháng sinh có ảnh hưởng đến thai nhi không. Chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu về những loại thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến thai nhi nhé.

Nhóm Aminoglycosides gây ra bệnh điếc vĩnh viễn

Nhóm kháng sinh Aminoglycosides rất hay gặp trong liệu trình điều trị các bệnh nhiễm trùng màng não, ổ bụng và tai mũi họng. Chúng ta có thể gặp kháng sinh này dưới các tên như Tobramycin, Streptomycin, Neomycin, Amikacin, Gentamicin,… Thuốc thường được lựa chọn khi xuất hiện triệu chứng viêm phổi. Ngoài ra, còn dùng để bào chế thuốc nhỏ mặt như Tobrex, Tobra,…

Đối với phụ nữ có ý định mang thai hoặc đang có bầu không được dùng các thuốc này. Thuốc có thể gây độc cho tai trong của em bé (điếc không hồi phục) và tổn thương thận. Vì thế, để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau này, mẹ bầu nên tránh dùng nhóm thuốc kể trên.

chong-uong-khang-sinh-co-anh-huong-den-thai-nhi-5
Nhóm thuốc Aminoglycosides gây tổn thương cho tai và thận của thai nhi

Nhóm Tetracyclin làm hỏng men rằng

Tetracyclin là một loại kháng sinh đường ruột. Bác sĩ thường chỉ định kháng sinh này để chữa trị bệnh đi ngoài do nhiễm E. Coli, kiết lỵ, tả,… Vì giá thành rẻ, nên loại kháng sinh này rất phổ biến, dễ dàng mua được ở hiệu thuốc, cơ sở y tế. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không phải là đối tượng được chỉ định dùng.

Theo nghiên cứu, nếu chị em mang thai từ tháng thứ 7 trở đi dùng Tetracyclin thì con sinh ra sẽ bị hoen ố, vàng xám men răng, thậm chí hỏng men răng. Nguyên nhân là do Tetracyclin kết hợp chặt chẽ với Canxi tạo ra phức hợp vô cùng vững bền. Do đó, mẹ bầu không nên dùng Tetracyclin. Trong trường hợp nhất định phải dùng thuốc điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định dùng dòng kháng sinh khác đảm bảo an toàn hơn như Cephalosporin.

Nhóm Quinolon làm hỏng sụn

Nhóm kháng sinh này cũng khá phổ biến như Pefloxacin, Ciprofloxacin. Chúng có ưu thế đối với những vi khuẩn trên hệ tiết niệu sinh dục, mang đến khả năng kìm hãm tiến trình phát triển của vi khuẩn, đồng thời tạo điều kiện cho cơ thể tiêu diệt mầm bệnh bằng sức mạnh miễn dịch. Tuy nhiên, nhóm Quinolon có nguy cơ gây rối loạn sự hoàn thiện xương khớp trẻ em.

Nếu mẹ dùng nhóm kháng sinh này trong thời kỳ mang thai hoặc đang cho con bú sẽ khiến em bé hấp thụ chúng một cách thụ động. Nồng độ kháng sinh sẽ tăng lên trong cơ thể trẻ. Hệ quả dẫn đến chính là sụn và xương của trẻ không thể phát triển được, thậm chí gây đứt gân gót. Hiện tượng này đồng nghĩa với việc bàn chân luôn gấp lại trong tư thế chạm gót, đứa trẻ không thể kiễng chân lên.

Ngay cả đứa bé dưới 10 tuổi uống phải loại kháng sinh này cũng đối mặt với rủi ro tương tự, do tác hại cho hệ xương sụn vẫn không thay đổi. Nếu chị em bị nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai thì nên chọn dòng kháng sinh khác đảm bảo an toàn hơn như Metronidazol, Spiramycin, Beta Lactam,…

chong-uong-khang-sinh-co-anh-huong-den-thai-nhi-4
Mẹ bầu dùng thuốc nhóm Quinolon có thể khiến sụn và xương trẻ không phát triển được

Kháng sinh Ketoconazol chống nấm gây dị tật

Ketoconazol được biết đến là một loại kháng sinh chống nấm quen thuộc. Thuốc có công hiệu mạnh với nấm móng, nấm tóc và nấm da. Các trường hợp lang ben, hắc lào dùng Ketoconazol cũng mang đến hiệu quả rất cao. Bệnh nhân chỉ dùng dạng viên uống khi bị nấm tóc, nấm móng hoặc nấm da diện rộng, thể nặng. Còn đa phần kháng sinh này được điều chế dưới dạng thuốc mỡ bôi. Có bằng chứng khẳng định thuốc có khả năng gây dị tật dính ngón tay cho em bé.

Do đó, hạn chế tối đa nguy cơ sử dụng kháng sinh này là vô cùng cần thiết. Nên sử dụng tại chỗ khi bị nấm da đầu. Sử dụng dung dịch dùng bên ngoài như BSI, ASA sẽ ít độc hơn. Có thể thay thế bằng Clotrimazol trong các tháng giữa, cuối thai kỳ và chỉ bôi diện hẹp.

Kháng sinh đường ruột Biseptol gây ra tình trạng thiếu máu nặng

Biseptol là một loại kháng sinh phổ biến và quan trọng. Nó rất hữu hiệu với trường hợp người bệnh có biểu hiện tiêu chảy nặng và nhiễm khuẩn tiêu hóa. Biseptol là thuốc dạng uống, thường được chỉ định dùng khi bệnh nhân mắc tiêu chảy cấp, ngộ độc thực phẩm, nhiễm E. Coli trong nguồn nước,…

Tuy nhiên, mẹ bầu không nên dùng loại thuốc kháng sinh này. Vì cơ chế hoạt động của thuốc là ức chế có cạnh tranh với Axit Folic, nhằm tiêu diệt và gây rối loạn quá trình chuyển hóa của vi khuẩn. Đồng thời, Biseptol cũng kháng luôn Axit Folic của mẹ bầu, đối tượng đang cần nhiều máu hơn để nuôi dưỡng thai nhi. Do đó, mẹ bầu sẽ bị thiếu máu nặng nếu dùng loại thuốc này trong thời kỳ mang thai, khiến con yêu kém phát triển.

Bạn thấy đấy, cả mẹ bầu và người chồng uống kháng sinh có ảnh hưởng đến thai nhi nếu không chọn đúng loại thuốc cũng như lạm dụng chúng trong thời gian dài. Vì thế, chị em và phái mạnh nên cân nhắc kỹ lưỡng khi dùng kháng sinh, tốt nhất chỉ sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu còn thắc mắc khác cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với Phòng khám Đa khoa Phương Nam qua Hotline 1800 2222 nhé!

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ