Bầu 3 Tháng Đầu Ăn Dưa Leo Được Không? Ăn Thế Nào Đúng?

Trang chủ > Chuyên khoa > Sản phụ khoa > Sản khoa > Bầu 3 Tháng Đầu Ăn Dưa Leo Được Không? Ăn Thế Nào Đúng?

Tác giả: Duyen Nguyen Ngày đăng: Tháng hai 5, 2022

Dưa leo có hương vị thanh mát, thường được ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ngon. Thế nhưng mẹ bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Nên ăn và bảo quản như thế nào đúng cách? Mẹ bầu cần tránh kết hợp dưa leo với thực phẩm nào? Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Thành phần dinh dưỡng của dưa leo

Dưa leo có vị thanh mát, chua nhẹ và thường xuất hiện trong mâm cơm của gia đình Việt Nam. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 95% thành phần của dưa leo là nước, giúp giải khát và thanh lọc cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, dưa leo còn chứa nhiều Axit Folic, chất xơ, Axit hữu cơ, Sắt, Vitamin nhóm E, B, A,… hữu ích cho sức khỏe mẹ bầu 3 tháng đầu. Ước tính trong 100 gam dưa leo sẽ chứa những dưỡng chất sau:

Thành phần Định lượng
Calo 12 Kcal
Chất béo 0,16 gam
Carbohydrate 2,16 gam
Protein 0,59 gam
Chất xơ 0,7 gam
Vitamin A 12 IU
Vitamin C 3,2 mg
Vitamin E 0,03 mcg
Vitamin B1 0,031 mg
Riboflavin B2 0,025 mg
Niacin B3 0,037 mg
Vitamin B6 0,051 mg
Vitamin K 7,2 mcg
Folate 14 mcg
Canxi 14 mg
Sắt 0,22 mg
Mangan 0,079 mg
Magie 12 mg
Phốt pho 21 mg
Kẽm 0,17 mg
Kali 136 mg
Natri 2 mg
Beta-carotene 31 µg
Beta-cryptoxanthin 18 µg

Với hàm lượng dinh dưỡng như trên, liệu mẹ bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu tiếp nhé.

bau-3-thang-dau-an-dua-leo-duoc-khong-1
Dưa leo có thành phần dinh dưỡng đa dạng

Bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không?

Bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Mẹ bầu ở tam cá nguyệt đầu tiên có thể ăn dưa leo. Vì dưa leo sở hữu nhiều khoáng chất, Vitamin hữu ích cho sức khỏe thai phụ. Tuy nhiên, mẹ bầu 3 tháng đầu cần ăn dưa leo đúng cách để hạn chế phản ứng phụ ngoài ý muốn. Thông qua thành phần dinh dưỡng, chúng ta có thể biết lý do mẹ bầu 3 tháng đầu ăn được dưa leo:

  • Với lượng chất xơ dồi dào, dưa leo rất hữu ích cho hệ tiêu hóa của thai phụ 3 tháng đầu. Từ đó giúp ngăn ngừa và cải thiện chứng táo bón của mẹ bầu.
  • Carbohydrate giúp bổ sung năng lượng cho thai phụ trong 3 tháng đầu. Nhất là với mẹ bầu bị ốm nghén.
  • Nhóm dưỡng chất chống Oxy hóa như Vitamin A, C, K, Beta-carotene giúp nâng cao hệ miễn dịch cho mẹ bầu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu.
  • Phốt pho của dưa leo hỗ trợ cơ thể hấp thụ Canxi hiệu quả, duy trì sự cân bằng dưỡng chất.
  • Lượng Sắt dồi dào của dưa leo hỗ trợ làm giảm nguy cơ thiếu máu ở mẹ bầu 3 tháng đầu.
  • Canxi trong dưa leo giúp bảo vệ bộ xương cho mẹ bầu và giúp hình thành xương khớp thai nhi.
  • Hàm lượng lớn Kali trong dưa leo giúp thai phụ 3 tháng đầu ổn định huyết áp, đồng thời hỗ trợ hệ xương chắc khỏe hơn.

Bên cạnh đó, dưa leo còn sở hữu nhiều Axit Folic, Magie, Vitamin A, B, Axit hữu cơ,… có lợi cho sức khỏe. Thế nên mẹ bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Dưa leo là loại thực phẩm được khuyến khích dùng trong tam cá nguyệt đầu tiên.

bau-3-thang-dau-an-dua-leo-duoc-khong-2
Mẹ bầu 3 tháng đầu có thể ăn dưa leo

Lợi ích của dưa leo đối với mẹ bầu 3 tháng đầu

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Thai phụ ở tam cá nguyệt đầu tiên có thể ăn dưa leo, vì hàm lượng khoáng chất và Viramin của loại thực phẩm này rất dồi dào, mang đến nhiều lợi ích như:

Ngăn ngừa tình trạng thiếu nước ở mẹ bầu

Dưa leo là nguồn cung cấp nước tuyệt vời. Thành phần của dưa leo có đến 95% là nước, giúp mẹ bầu giảm ốm nghén và ngăn ngừa tình trạng mất nước hiệu quả. Theo các chuyên gia, cơ thể của thai nhi mới hình thành có đến 90% là nước. Do đó, việc cung cấp đủ nước đóng vai trò vô cùng quan trọng với mẹ bầu và thai nhi.

Giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng

Nội tiết tố của mẹ bầu sẽ thay đổi trong tam cá nguyệt đầu tiên, khiến hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc bệnh cảm cúm. Và dưa leo là loại thực phẩm sở hữu nhiều chất chống Oxy hóa như Beta-carotene, Vitamin C, A, K,… có khả năng nâng cao sức đề kháng. Nhờ đó khi thêm dưa leo vào thực đơn sẽ giúp thai phụ ngăn ngừa bệnh cảm cúm, cảm lạnh,… có thể tác động đến sự phát triển của thai nhi.

Ổn định huyết áp cho thai phụ

Bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Mẹ bầu ở 3 tháng đầu có thể ăn dưa leo để ổn định huyết áp. Mẹ bầu bị huyết áp cao tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm như tiền sản giật, nhau bong non, tai biến mạch máu não,… Với hàm lượng Kali và nước cao, dưa leo sẽ giúp thai phụ ổn định huyết áp cũng như hỗ trợ hệ xương thêm chắc khỏe. Sterol của dưa leo cũng làm giảm lượng Cholesterol trong máu – tác nhân gây ức chế Oxy hóa động mạch.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, mẹ bầu thường bị buồn nôn, ốm nghén khiến cơ thể bị mất nước và dưỡng chất. Dưa leo chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như Axit Folic, Vitamin B, Sắt, Canxi,… vô cùng cần thiết cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

bau-3-thang-dau-an-dua-leo-duoc-khong-3
Dưa leo rất hữu ích cho sức khỏe mẹ bầu

Hướng dẫn cách ăn dưa leo đúng cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Thai phụ ở 3 tháng đầu có thể ăn dưa leo. Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả, mẹ bầu cần biết cách ăn đúng và kiểm soát lượng dưa leo hợp lý, cụ thể như sau:

  • Định lượng: Để đảm bảo sức khỏe các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu 3 tháng đầu chỉ nên dùng từ 2 – 3 quả dưa leo mỗi tuần.
  • Thời điểm: Thai phụ không nên ăn dưa leo lúc đói bụng hoặc vào buổi sáng vì thực phẩm này có tính hàn, dễ gây ợ nóng, đau bụng, đầy hơi. Mẹ bầu có vấn đề về dạ dày đặc biệt phải chú ý.

Lưu ý: Mẹ bầu hãy ngâm muối dưa leo hoặc bỏ vỏ trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Việc làm này sẽ hạn chế nguy cơ hấp thụ phải thuốc bảo vệ thực vật tồn trên vỏ dưa leo, tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Những tác hại nếu mẹ bầu ăn dưa leo sai cách

Bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Thai phụ ở tam cá nguyệt đầu tiên có thể ăn dưa leo. Nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, cụ thể như:

  • Hàm lượng Kali của dưa leo khá cao, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều sẽ gây dư thừa Kali trong máu. Mẹ bầu có thể bị nhức đầu hoặc khó thở.
  • Cucurbitacin trong dưa leo có khả năng gây đau bụng, đầy hơi hoặc khó tiêu nếu nạp vào cơ thể quá nhiều.
  • Dưa leo có tính lạnh và lợi tiểu. Do đó nếu mẹ bầu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể mất chất điện giải và nước.
bau-3-thang-dau-an-dua-leo-duoc-khong-4
Mẹ bầu ăn quá nhiều dưa leo có thể bị đau đầu

Các món ăn từ dưa leo tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Mẹ bầu có thể ăn dưa leo trong 3 tháng đầu. Bên cạnh cách dùng trực tiếp, thai phụ có thể chế biến dưa leo thành nhiều món ngon, ví dụ như:

Nộm dưa leo, cà rốt và tôm thịt

Nguyên liệu: 1 quả dưa leo, 100 gam tôm, 1 củ cà rốt, 100 gam thịt, 1 thìa nước cốt nhanh và gia vị.

Cách làm:

  • Rửa sạch dưa leo và cà rốt.
  • Bào sợi cà rốt và dưa leo sau đó ướp riêng chúng với ½ muỗng cà phê muối khoảng 15 phút. Tiếp theo bóp hết nước và để ráo.
  • Luộc chín thịt và tôm, cắt ra thành từng miếng vừa ăn.
  • Trộn những nguyên liệu đã chuẩn bị với nước sốt gồm đường, nước mắm, nước cốt chanh và ớt.

Dưa chuột xào thịt bò

Nguyên liệu: 2 quả dưa leo, 300 gam thịt bò, ớt, tỏi, gia vị.

Cách làm:

  • Ngâm dưa leo trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút.
  • Vớt ra rửa sạch và cắt lát mỏng.
  • Ướp thịt bò với gia vị và tỏi băm.
  • Cho một ít dầu ăn lên chảo, đổ dưa leo vào xào 1 – 2 phút và thêm thịt bò vô sau cùng.
  • Nêm nếm cho vừa miệng và tắt bếp.

Nước ép dưa leo

Nguyên liệu: 2 – 3 quả dưa leo, ¼ muỗng cà phê muối, 1 lít nước.

Cách làm:

  • Ngâm dưa leo với nước muối loãng khoảng 15 phút.
  • Gọt vỏ và thái nhỏ dưa leo.
  • Xay nhuyễn dưa leo và bỏ phần bã.
bau-3-thang-dau-an-dua-leo-duoc-khong-5
Nước ép dưa leo có vị thanh mát

Những thực phẩm không nên ăn chung với dưa leo

Bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Thai phụ ở tam cá nguyệt thứ nhất có thể ăn dưa leo. Tuy nhiên mẹ bầu cần lưu ý tránh kết hợp dưa leo với những thực phẩm sau đây:

  • Dưa leo ăn cùng đậu phộng: Dưa leo là thực phẩm lạnh, trong khi đậu phộng lại sở hữu nhiều chất béo. Kết hợp chúng với nhau khi ăn sẽ dễ gây tiêu chảy. Nhất là mẹ bầu có hệ tiêu hóa yếu không nên dùng món kết hợp dưa leo với đậu phộng.
  • Dưa leo kết hợp cùng ớt hoặc cần tây: Một vài Enzyme của dưa leo sẽ phá hủy Vitamin C trong cần tây hoặc ớt. Từ đó, khiến quá trình hấp thụ Vitamin C của cơ thể bị ảnh hưởng.
  • Dưa leo kết hợp với các loại nấm: Dưỡng chất trong nấm rất dồi dào. Nếu sử dụng nấm thường xuyên sẽ hỗ trợ tim mạch hoạt động cũng như giúp giải độc hiệu quả. Tuy nhiên kết hợp nấm với dưa leo không được khuyến khích, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khi ăn.

Mẹo chọn dưa leo sạch và cách bảo quản cho mẹ bầu

Bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Thai phụ ở 3 tháng đầu có thể ăn dưa leo, nhưng phải biết cách chọn mua và bảo quản cho đúng, cụ thể như sau:

Cách chọn

  • Nên chọn những quả sở hữu vỏ màu xanh sáng, không bị đốm hoặc thâm dập.
  • Tránh chọn quả có vỏ quá bóng hoặc kích thước lớn hơn bình thường. Vì những quả này có khả năng đã bị phun Nitrat lúc canh tác.
  • Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, mẹ bầu nên mua dưa leo ở cửa hàng uy tín, có kiểm định chất lượng.

Cách bảo quản

Bạn có thể bảo quản dưa leo trong ngăn mát tủ lạnh từ 10 – 12 ngày. Thai phụ nên gói dưa leo vào giấy rồi để trong túi bóng, tránh xa những loại thực phẩm khác như cà chua, chuối, táo,… Vì Axit Ethylene trong dưa leo có thể làm hỏng rau củ xung quanh. Ngoài ra, để bảo quản lâu hơn, bạn chỉ nên rửa dưa leo khi sử dụng.

bau-3-thang-dau-an-dua-leo-duoc-khong-6
Mẹ bầu nên chọn và bảo quản dưa leo đúng cách

Tóm lại, bầu 3 tháng đầu ăn dưa leo được không? Thai phụ ở 3 tháng đầu có thể ăn dưa leo với lượng vừa phải. Hãy chọn mua dưa leo tại cửa hàng uy tín, cũng như bảo quản và chế biến thật đúng cách nhé. Nếu còn thắc mắc khác cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với Đa khoa Phương Nam qua Hotline 0868 666 968 hoặc 1800 2222!

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ