Làm Gì Để Giảm Triệu Chứng Tiền Mãn Kinh?

Trang chủ > Chuyên khoa > Sản phụ khoa > Bệnh Phụ Khoa > Làm Gì Để Giảm Triệu Chứng Tiền Mãn Kinh?

Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng năm 16, 2023

Tiền mãn kinh là một giai đoạn mà mọi phụ nữ đều phải trải qua trong cuộc đời. Cơ thể nữ giới lúc này sẽ thay đổi nhiều về sức khỏe, sinh lý và gây nên những biểu hiện khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống. Vậy làm gì để giảm triệu chứng tiền mãn kinh? Hãy cùng Đa khoa Phương Nam tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết bên dưới nhé!

Các triệu chứng mãn kinh khó chịu

Muốn biết được đáp án làm gì để giảm triệu chứng tiền mãn kinh thì bạn cần hiểu rõ về tác hại của vấn đề này. Những triệu chứng mãn kinh không chỉ khiến cho nữ giới dễ thay đổi tâm trạng, cơ thể luôn cảm thấy nóng bức, giảm ham muốn tình dục từ đó ảnh hưởng đến đời sống tình cảm vợ chồng.

Người luôn cảm thấy nóng bừng

Những thay đổi về nồng độ hormone trong cơ thể có thể gây ra một số triệu chứng khác nhau. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng 2/3 phụ nữ sẽ trải qua các dấu hiệu như đỏ mặt, nóng bừng và đổ mồ hôi vào ban đêm.

Trong khoảng thời gian mãn kinh, chị em có thể cảm thấy nhiệt độ cơ thể tăng lên. Phần trên cơ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất khi làn da ở khu vực này thường bị ửng đỏ.

Người luôn cảm thấy nóng bừng
Tiền mãn kinh khiến cho chị em luôn nóng bừng

Tình trạng bốc hỏa trong người sẽ diễn ra một hoặc nhiều lần trong ngày, Chị em có thể phải chịu đựng tình trạng này trong suốt 1 hay vài năm.

Đổ nhiều mồ hôi

Tiền mãn kinh cũng có thể khiến bạn đổ mồ hôi, tim đập nhanh và thường xuyên bị chóng mặt rồi lại cảm thấy lạnh đột ngột.

Dễ buồn phiền, rối loạn lo âu

Nhiều chị em dễ xuất hiện những triệu chứng tâm lý trong thời gian mãn kinh như mệt mỏi, trầm cảm, thiếu năng lượng, ủ rũ.

Dễ buồn phiền, rối loạn lo âu
Nhiều chị em bị chứng rối loạn âu lo vào giai đoạn tiền mãn kinh

Giảm ham muốn tình dục

Do sự suy giảm nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh, nữ giới thường bị khô âm đạo, luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi và không còn hứng thú với chuyện chăn gối, từ đó giảm ham muốn tình dục.

Mệt mỏi vì gặp nhiều biến chứng

Sau khi mãn kinh, phụ nữ thường có nguy cơ mắc phải các bệnh lý như tim mạch, loãng xương, nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu són, tăng cân, thường xuyên chóng mặt,…

Mặc dù các triệu chứng vừa kể trên là dấu hiệu phổ biến nhất khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh nhưng cũng rất khó xác định chúng xảy ra do sự thay đổi nồng độ hormone nội tiết hay là môi trường sống.

Chúng ta vừa tìm hiểu về một số dấu hiệu tiền mãn kinh khó chịu. Trong phần tiếp theo hãy cùng Đa khoa Phương Nam giải đáp thắc mắc “Làm gì để giảm triệu chứng tiền mãn kinh” bạn nhé!

Cách giảm triệu chứng mãn kinh

Để đỡ mệt mỏi trong thời kỳ mãn kinh, bạn cần học cách đối phó với những căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Vậy làm gì để giảm triệu chứng tiền mãn kinh?

Giảm căng thẳng khi mãn kinh

Giảm căng thẳng là câu trả lời đầu tiên của vấn đề “Làm gì để giảm triệu chứng tiền mãn kinh”. Căng thẳng/stress là tình trạng thường ngày của những người làm việc trong môi trường công sở. Đáng lo ngại hơn có khoảng 33% trong số đó bị căng thẳng kinh niên.

Bạn có thể làm giảm stress bằng những phương pháp thư giãn như yoga, thiền hoặc hít thở sâu. Chẳng hạn như một bài tập hít thở theo nhịp giúp giảm thiểu lên tới 50% các cơn nóng bừng, một số luồng nóng đột ngột hay xung nhiệt tập trung chủ yếu ở cổ và đầu.

Cách giảm triệu chứng mãn kinh
Làm gì để giảm triệu chứng tiền mãn kinh?

Để giảm căng thẳng, chị em có thể thử các bước sau:

  • Hít vào thật chậm, sâu sau đó thở ra từ từ đồng thời hóp bụng lại, hãy tiếp tục với khoảng 6 – 8 nhịp thở trong 1 phút.
  • Thực hiện bài tập này hai lần mỗi ngày, mỗi lần 15 phút và khi cảm thấy cơ thể bị nóng bất thường.

Tăng cường giấc ngủ

Thái cực quyền, yoga và thiền định có thể giúp bạn dễ ngủ hơn vào ban đêm. Bài tập nào cũng sẽ hỗ trợ cho giấc ngủ tuy nhiên bạn cần chú ý không tập thể dục 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý là không nên uống rượu bia trước khi ngủ bởi chúng sẽ khiến bạn dậy muộn. Thay vào đó bạn có thể dùng một cốc sữa để dễ ngủ hơn. Nếu vẫn không ngủ được, hãy ngồi dậy và thử đọc sách cho đến khi cơn buồn ngủ ập đến. Tình trạng khó ngủ vẫn tiếp tục thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về những giải pháp hỗ trợ giấc ngủ.

Làm việc ở môi trường thoáng mát

Nhằm tạo một môi trường làm việc thoải mái và dễ chịu, bạn nên lựa chọn một nơi làm việc có nhiệt độ mát mẻ. Hãy ngồi gần cửa sổ để tận hưởng không gian thông thoáng, ánh sáng tự nhiên.

Bên cạnh đó, sử dụng quạt bàn cũng là một phương pháp tốt nhằm giữ cho bạn luôn mát mẻ. Trong các cuộc họp, hãy chọn vị trí ngồi ở nơi có nhiệt độ mát nhất để bạn cảm thấy thoải mái và tập trung hơn.

Uống nhiều nước

Để giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh, hãy đảm bảo uống đủ nước hàng ngày, ít nhất là 8 ly. Điều này sẽ giúp cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể và bù đắp lượng nước mất đi do cảm giác nóng. Một cách tiện lợi để duy trì việc uống nước mọi lúc mọi nơi là mang theo một bình nước giữ nhiệt khi bạn đến nơi làm việc.

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước là một phương pháp giúp làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Mặc đồ thoải mái

Một phương án hữu hiệu của câu hỏi “Làm gì để giảm triệu triệu chứng tiền mãn kinh” là mặc đồ thoải mái. Nhằm hạn chế hiện tượng đổ mồ hôi, hãy áp dụng thói quen sử dụng đồ thoáng mát. Tránh mặc các chất liệu như len, lụa hoặc vải không thấm mồ hôi vì chúng có thể gây nóng và gây cảm giác bí. Thay vào đó, hãy ưu tiên chất liệu cotton để cung cấp sự thông thoáng cho cơ thể.

Ăn uống lành mạnh

Bữa trưa bạn nên chú trọng đến việc ăn uống chế độ dinh dưỡng lành mạnh để tạo lợi ích cho cơ thể. Hãy ưu tiên tiêu thụ trái cây, rau củ, cá hoặc ngũ cốc trong suốt bữa trưa. Những loại thực phẩm này giúp giảm các cơn xung nhiệt, đổ mồ hôi vào ban đêm. Ngược lại, chế độ ăn uống chứa nhiều chất béo và đường có thể làm tăng một số triệu chứng tiêu cực. 

Ăn uống lành mạnh
Ăn uống lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đồng thời, hạn chế việc tiêu thụ thực phẩm cay, cà phê, trà hoặc nước ngọt chứa Caffeine trước khi có bài thuyết trình quan trọng hay tham gia hội họp để tránh cảm giác hồi hộp và mất tập trung.

Ngăn rụng tóc

Trong thời kỳ mãn kinh, tóc trở nên mỏng hơn và rụng nhanh hơn. Đồng thời, lông có thể xuất hiện ở những vị trí không mong muốn như cằm, má. Để giảm tình trạng rụng tóc, bạn nên lựa chọn sử dụng các sản phẩm nhuộm tóc ít chứa hóa chất. Ngoài ra, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng rất quan trọng vì tia tử ngoại (UV) dễ gây khô tóc.

Giảm cân

Khi bạn thừa cân, các triệu chứng mãn kinh có thể trở nên nhiều và nghiêm trọng hơn. Nếu công việc của bạn đòi hỏi ít hoạt động vận động, hãy dành thời gian mỗi ngày để tập thể dục.

Không chỉ giúp điều chỉnh cân nặng, việc tập thể dục còn giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và ngủ ngon hơn. Bạn cũng nên từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ vì thường xuyên hút thuốc có thể khiến thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn 2 năm so với bình thường.

Khám sàng lọc ung thư cổ tử cung

Trong quá trình xét nghiệm tế bào cổ tử cung, bác sĩ sẽ thực hiện việc lấy mẫu tế bào từ cổ tử cung của bạn và gửi đến phòng thí nghiệm để tiến hành phân tích. Đối với việc xét nghiệm lần đầu, bạn nên thực hiện khi 20 – 21 tuổi cũng như tái khám 3 năm một lần.

Nếu bạn đã trên 30 tuổi, thì ngoài việc xét nghiệm tế bào cổ tử cung cũng nên thực hiện xét nghiệm HPV ít nhất mỗi 5 năm một lần. Xét nghiệm HPV được sử dụng để sàng lọc ung thư cổ tử cung và áp dụng cho phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. Tuy nhiên, xét nghiệm HPV không cung cấp thông tin về việc bạn có mắc ung thư hay không. Thay vào đó nó giúp phát hiện sự hiện diện của virus gây ung thư cổ tử cung.

Khám sàng lọc ung thư cổ tử cung
Chị em nên khám sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ

Uống thuốc giảm triệu chứng mãn kinh

Dựa trên triệu chứng và lịch sử sức khỏe của bạn, bác sĩ sẽ đưa ra quyết định kê đơn thuốc có hoặc không có nội tiết tố phù hợp với bạn, nhằm giúp bạn làm giảm các triệu chứng mãn kinh.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa triệu chứng mãn kinh sẽ giúp bạn ngăn chặn các thay đổi tiềm năng ảnh hưởng đến sức khỏe và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh hơn. Hy vọng với những gì mà Đa khoa Phương Nam chia sẻ về vấn đề làm gì để giảm triệu chứng tiền mãn kinh bạn đã biết được câu trả lời riêng cho bản thân mình. Nếu cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1800 2222 hoặc 0868 666 968.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ