Đang Tiêm Phòng Thủy Đậu Mà Có Thai Thì Phải Làm Sao?

Trang chủ > Chuyên khoa > Khoa khác > Y học dự phòng > Đang Tiêm Phòng Thủy Đậu Mà Có Thai Thì Phải Làm Sao?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Đình Diện | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng ba 31, 2021

Thông thường, các chuyên gia y tế khuyến khích chị em chỉ nên có thai sau khi đã tiêm vacxin ngừa thủy đậu ít nhất 3 tháng, như vậy mới đảm bảo an toàn cho mẹ cũng như thai nhi. Vậy nếu đang tiêm phòng thủy đậu mà có thai phải làm sao? Liệu có nguy hiểm không? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này một cách chi tiết, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Vì sao nên tiêm vacxin thủy đậu trước khi mang thai?

Thủy đậu được xem là bệnh lành tính, tuy nhiên, nếu không chăm sóc cẩn thận, bệnh có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cầu thận…

Đặc biệt, nếu phụ nữ có thai mà mắc thủy đậu, thì sẽ càng nghiêm trọng hơn, bởi bệnh thủy đậu sẽ khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, khiến thai nhi ngừng phát triển. Hơn nữa, thủy đậu có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi, gây ra tình trạng trẻ bị thủy đậu bẩm sinh và để lại những biến chứng như đục thủy tinh thể, chậm phát triển, nhẹ cân, đầu nhỏ hay sẹo dưới da… cho trẻ.

Tiêm vacxin ngừa thủy đậu là giải pháp hữu hiệu và an toàn nhất để bảo vệ cả mẹ và bé khỏi các biến chứng của thủy đậu. Giúp mẹ có một thai kỳ an toàn, trẻ sinh ra khỏe mạnh hơn.

đang tiêm phòng thủy đậu mà có thai phải làm sao
Tiêm vacxin là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ cả mẹ và bé khỏi các biến chứng của thủy đậu.

Vậy đang tiêm phòng thủy đậu mà có thai phải làm sao?

Thông thường, phụ nữ nên tiêm 2 mũi vacxin ngừa thủy đậu trước khi mang thai thì mới đảm bảo hiệu quả phòng bệnh tốt nhất. Hơn nữa, chỉ nên có thai sau khi đã tiêm vacxin được khoảng 3 tháng để tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Nếu bạn đang tiêm phòng thủy đậu mà có thai hoặc tiêm phòng thủy đậu 2 tháng thì có thai, thì các chuyên gia y tế sẽ giải thích như sau:

Về lý thuyết, phụ nữ cần tránh mang thai trong vòng 3 tháng sau khi tiêm vacxin ngừa thủy đậu, mới đảm bảo an toàn cho thai nhi. Bởi vì vacxin thủy đậu thuộc loại vacxin giảm độc lực, được sản xuất từ virus gây bệnh thủy đậu đã được làm giảm độc lực, nên nó có thể gây hại cho thai nhi.

Tuy nhiên, thực tế thì việc này cũng sẽ không gây ảnh hưởng gì nhiều và hậu quả sẽ ít hơn rất nhiều so với việc mẹ bầu mắc thủy đậu trong giai đoạn này. Do đó, mẹ không cần quá băn khoăn về vấn đề đang tiêm phòng thủy đậu mà có thai phải làm sao?

Đang tiêm phòng thủy đậu mà có thai phải làm sao? -2
Đang tiêm phòng thủy đậu mà có thai phải làm sao?

Nhưng để đảm bảo an toàn cũng như phòng ngừa những vấn đề ngoài ý muốn xảy ra, mẹ cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và thường xuyên thăm khám sức khỏe thai kỳ để nắm được tình hình phát triển của bé. Các giai đoạn cần kiểm tra bao gồm:

  • Thai mới ở giai đoạn hợp tử: Giai đoạn này, khả năng vacxin ngừa thủy đậu gây hại cho bé là không cao, nên phụ huynh không cần quá lo lắng.
  • Tuần thứ 11 – 12 thai kỳ: Mẹ cần tiến hành siêu âm để phát hiện tình trạng thai vô sọ, cụt chi hay nang bạch huyết vùng cổ thai nhi.
  • Tuần thứ 11 – 13 tuần 6 ngày: Mẹ nên thực hiện siêu âm đo độ mờ gáy và xét nghiệm Double test để phát hiện hội chứng Down, Trisomy ở trẻ.
  • Tuần thứ 14 – 24: Nên thực hiện xét nghiệm Triple test để chẩn đoán xem thai nhi có khả năng bị bệnh Down hay khuyết tật ống thần kinh hay không?
  • Tuần thứ 20 – 24: Cần siêu âm khảo sát hình thái học, để xem thai nhi có đang phát triển khỏe mạnh hay không?
  • Sau tuần 24: Mẹ chỉ cần đi khám sức khỏe định kỳ để bác sĩ theo dõi tình trạng thai nhi là được mà không phải tiến hành sàng lọc nhiều hay lo lắng về ảnh hưởng của vacxin thủy đậu đối với thai nhi nữa.
Đang tiêm phòng thủy đậu mà có thai phải làm sao -1
Mẹ hãy thường xuyên đi khám sức khỏe thai kỳ để theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi.

Mong rằng, với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về vấn đề đang tiêm phòng thủy đậu mà có thai phải làm sao sẽ giúp mẹ bầu bớt lo lắng và an tâm hơn trong thời gian mang thai. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan cần tư vấn, vui lòng liên hệ đến hotline 1900 633698 để nhận giải đáp tận tình hơn từ các chuyên gia của Đa khoa Phương Nam nhé!

5/5 - (8 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ