Tiêm Phòng Cho Mẹ Sau Sinh Có An Toàn Không?

Trang chủ > Chuyên khoa > Sản phụ khoa > Sản khoa > Tiêm Phòng Cho Mẹ Sau Sinh Có An Toàn Không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Ngô Thị Vinh | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng tư 9, 2021

Thông qua bài viết này, Phòng khám Đa khoa Phương Nam sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc như tiêm phòng cho mẹ sau sinh có an toàn không? Cần lưu ý gì khi tiêm vacxin phòng cúm cho mẹ bầu? Mọi người hãy cùng theo dõi nhé!

Tiêm phòng cho mẹ sau sinh có an toàn không?

Tiêm phòng cho mẹ sau sinh có an toàn không? Trên thực tế, không có vacxin bất hoạt hay vacxin sống nào khi tiêm cho phụ nữ sau sinh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và bé. Quá trình tiêm chủng này hoàn toàn an toàn, mặc dù ở những người tiêm chủng, virus sống của vacxin có thể nhân lên nhưng đa phần không tồn tại trong sữa.

Một số trường hợp khác phải kể đến là khi mẹ tiêm vacxin Rubella, virus có thể xuất hiện trong sữa nhưng trẻ thường không bị lây nhiễm. Nếu có thì virus cũng chẳng thể gây bệnh vì đã được làm yếu đi. Vacxin sốt vàng không nên tiêm cho phụ nữ sau sinh là nguyên tắc. Nhưng nếu họ di chuyển đến vùng đang có dịch sốt vàng, nguy cơ lây nhiễm cao thì vẫn cần tiêm chủng cho mẹ.

Không chỉ tiêm ngừa trước hôn nhântiêm phòng trước khi mang thai quan trọng, phụ nữ sau sinh được bác sĩ khuyến nghị nên tiêm một số loại vacxin cần thiết. Khi vừa sinh con xong, hệ miễn dịch của bạn suy yếu nên việc tiêm vacxin sẽ giúp mẹ chống lại các tác nhân gây bệnh. Đồng thời truyền những kháng thể cho trẻ thông qua sữa mẹ. Nếu bạn chưa được chủng ngừa trong quá trình mang thai hoặc trước đó, thì việc tiêm vacxin sau sinh là vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, việc truyền kháng thể thụ động sang sữa sẽ không ảnh hưởng đến khả năng phòng bệnh của vacxin. Trong thời gian bú sữa mẹ, trẻ cần được tiêm đầy đủ vacxin theo đúng lịch trình được khuyến cáo.

tiem-phong-cho-me-sau-sinh-1
Tiêm phòng cho mẹ sau sinh vẫn an toàn

Câu hỏi tiêm phòng cho mẹ sau sinh có an toàn không vừa được giải đáp. Mong rằng đã giúp bạn nhận được những thông tin hữu ích.

Lưu ý tiêm vacxin phòng cúm cho mẹ bầu

Sau khi thắc mắc tiêm phòng cho mẹ sau sinh có an toàn không được giải đáp. Chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu một số điều cần lưu ý khi tiêm vacxin cúm cho mẹ bầu nhé.

Vì sao mẹ bầu nên tiêm vacxin cúm?

Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ bầu rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, điển hình là cúm mùa. Nếu mắc bệnh, triệu chứng cũng diễn biến nặng và nguy hiểm hơn bình thường. Do đó, mẹ bầu cần được ưu tiên tiêm vacxin để sinh ra kháng thể bảo vệ bản thân và em bé một cách tốt nhất, hạn chế sự lo lắng khi phải dùng thuốc chữa bệnh cúm trong thai kỳ. Nếu mẹ bầu chẳng may bị cúm trong 3 tháng đầu, có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc sinh non.

Theo nghiên cứu, kháng thể ngừa bệnh cúm mùa sẽ tồn tại trong 9 – 12 tháng. Nhờ thế, vacxin cúm giúp thai nhi giảm nguy cơ mắc bệnh lý cũng như bảo vệ bé khi được sinh ra. Vì trẻ < 6 tháng tuổi vẫn chưa đủ điều kiện tiêm vacxin phòng bệnh cúm mùa. Các chuyên gia cũng cho biết thêm, nếu mẹ bầu tiêm phòng cúm, nguy cơ bị bệnh ho gà sẽ giảm hẳn.

Với những lợi ích kể trên, thai phụ nên tiêm vacxin cúm càng sớm càng tốt theo đúng phác đồ được khuyến cáo. Nhưng nếu mẹ vẫn chưa tiêm phòng trong thời kỳ mang bầu thì ngay sau khi sinh nên tiêm ngừa cúm ngay để giúp bảo vệ mẹ và bé. Thời kỳ sau sinh cơ thể mẹ vẫn rất yếu vì thế bảo vệ sức khỏe trước các bệnh cúm là điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt trẻ dưới 6 tháng không thể tiêm vacxin ngừa cúm nhưng thời điểm này hệ miễn dịch của bé vẫn chưa có khả năng chống chọi lại virus, vì thế kháng thể có trong sữa mẹ chính là cách duy nhất bảo vệ trẻ tốt nhất.

tiem-phong-cho-me-sau-sinh-3
Nên tiêm vacxin cúm khi mang thai

Tiêm vacxin cúm có an toàn cho mẹ và bé?

Trong thời điểm nào của thai kỳ vacxin cúm cũng mang đến hiệu quả phòng bệnh tốt, an toàn cho cả mẹ và bé. Chưa có bằng chứng khoa học nào chỉ ra rằng vacxin cúm ảnh hưởng bất lợi đến thai nhi hay gia tăng nguy cơ biến chứng cho sản phụ. Bên cạnh đó, vacxin tiêm cho mẹ bầu là loại đơn liều chứa virus cúm bất hoạt, nên hoàn toàn không có khả năng gây bệnh.

Tìm hiểu về tiêm ngừa cúm cho mẹ bầu

Để có góc nhìn bao quát hơn về việc tiêm ngừa cúm cho mẹ bầu, chúng ta hãy tìm hiểu thêm một số thông tin sau:

Đối tượng chống chỉ định

  • Mẹ bầu có cơ địa dị ứng với trứng.
  • Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiêm vacxin nếu bạn đang bị sốt hoặc mắc một số bệnh lý khác.
  • Nếu từng phản ứng nghiêm trọng với liều vacxin cúm trước đó, không nên tiếp tục tiêm.
  • Trong trường hợp bạn bị hội chứng Guillain-Barré (một dạng rối loạn miễn dịch hiếm gặp), hãy thông báo cho bác sĩ khi khám sàng lọc trước khi tiêm chủng.

Lịch tiêm vacxin phòng bệnh cúm

Theo khuyến cáo, mẹ bầu cần tiêm 1 mũi vacxin cúm duy nhất. Có thể tiêm trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, càng sớm càng tốt. Nên tiến hành tiêm chủng trước mùa cúm (thông thường diễn ra từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau). Đặc biệt là khi bạn mắc một số bệnh lý như hen suyễn, tim mạch cần được tiêm vacxin cúm trước mùa dịch. Vì những bệnh này sẽ làm tăng nguy cơ bị biến chứng cúm.

tiem-phong-cho-me-sau-sinh-4
Mẹ bầu nên tiêm vacxin cúm đúng lịch được khuyến cáo

Những lưu ý khi tiêm cúm cho mẹ bầu

  • Nếu mẹ bầu đang sốt, hãy điều trị sốt trước. Khi nào khỏe mạnh thì mới được tiêm vacxin cúm.
  • Bạn nên khai báo thật chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân lúc bác sĩ khám sàng lọc. Điển hình như bị dị ứng với trứng, mắc hội chứng Guillain-Barré, từng có phản ứng nặng khi tiêm vacxin cúm trước đây.
  • Sau khi tiêm vacxin, thai phụ nên ở lại cơ sở y tế theo dõi ít nhất 30 phút trước khi ra về.
  • Chăm sóc bản thân thật tốt tại nhà, nếu xuất hiện những biểu hiện bất thường cần nhanh chóng đi thăm khám gấp.
  • Không tự ý đắp bất kỳ thứ gì lên vết tiêm, vì sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Phòng khám Đa khoa Phương Nam vừa giải đáp giúp bạn thắc mắc tiêm phòng cho mẹ sau sinh có an toàn không, kèm theo những lưu ý khi thai phụ tiêm vacxin cúm. Nếu còn câu hỏi khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1800 2222 nhé!

4.4/5 - (9 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ