Thai Nhi Giật Giật Trong Bụng Có Nguy Hiểm Không?

Trang chủ > Chuyên khoa > Sản phụ khoa > Sản khoa > Thai Nhi Giật Giật Trong Bụng Có Nguy Hiểm Không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Ngô Thị Vinh | Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng bảy 19, 2021

Bất kỳ hành động nào của thai nhi cũng cần được mẹ bầu quan tâm. Vì đôi khi nó là dấu hiệu từ những vấn đề nghiêm trọng. Dù là con yêu đạp, xoay người, giật giật,… chị em cũng đừng chủ quan. Vậy nếu thai nhi giật giật trong bụng có nguy hiểm không? Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì? Phải làm sao để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân khiến thai nhi giật giật trong bụng mẹ?

thai-nhi-giat-giat-trong-bung-3
Thai nhi giật giật trong bụng khả năng cao là bị nấc cụt

Vào khoảng tuần 28, mẹ bầu thỉnh thoảng sẽ thấy thai nhi giật giật trong bụng. Hiện tượng này kéo dài khá lâu, cứ khoảng 2 giây bụng lại giật một lần. Hầu hết thai phụ đều cho rằng tình trạng này là do em bé đang chuyển động. Tuy nhiên, thực tế lại không giống như suy đoán. Nguyên nhân có thể là do thai nhi bị nấc, nhưng khác với triệu chứng nấc sau khi bé no bụng.

Lúc này, thai nhi đã nuốt nước ối khiến cơ hoành bị kích thích, dẫn đến hiện tượng nấc cụt. Lý do làm em bé nuốt nước ối liên tục là để phế nang lớn lên nhanh chóng. Ngoài ra, nếu bé đang tập phản xạ bú mút hoặc dây rốn bị chèn ép cũng có thể tạo thành chứng nấc cụt. Thai nhi nấc cụt thường được miêu tả tương tự tiếng gõ nhè nhẹ. Khi mẹ bầu đặt tay lên bụng có thể cảm nhận dễ dàng.

Tóm lại, nếu thai nhi giật giật trong bụng mẹ với cường độ nhẹ nhàng thì khả năng cao là con bị nấc cụt. Nhiều thai phụ sẽ cảm thấy hoang mang không biết tình trạng này có nguy hiểm hay không, nhất là với chị em lần đầu làm mẹ. Hãy xem tiếp bài viết để tìm hiểu nhé.

Thai nhi giật giật trong bụng có nguy hiểm không?

Như đã giải thích ở phần trên, thai nhi giật giật trong bụng có thể là do bị nấc cụt. Theo nghiên cứu, em bé sẽ nấc cụt thường xuyên trong một khoảng thời gian dài. Từ tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, hiện tượng này sẽ xuất hiện rõ ràng hơn. Mỗi thai phụ cảm nhận thai nhi giật giật trong bụng và tiếng nấc của con ở từng thời điểm khác nhau. Ngoài ra, không phải đứa trẻ nào cũng bị nấc cụt. Do đó, trường hợp mẹ bầu không nhận thấy thì cũng đừng quá lo lắng.

thai-nhi-giat-giat-trong-bung-4
Hiện tượng thai nhi giật giật trong bụng đa phần không nguy hiểm

Mặc dù nấc cụt và hiện tượng thai nhi giật giật trong bụng không nguy hiểm. Nhưng nếu bạn thấy con yêu bị nấc sau tuần 32 hoặc kèm thêm những triệu chứng bất thường, diễn ra đột ngột thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám ngay, phòng ngừa vấn đề cấp tính. Bên cạnh đó, trường hợp thai nhi nấc ít, đạp nhẹ hay hoàn toàn không cử động cũng rất đáng lo ngại. Vì đó có thể là dấu hiệu dây rốn đang bị chèn ép khiến bé khó thở.

Nếu không kịp thời xử lý tình trạng dây rốn bị chèn ép, quá trình truyền chất dinh dưỡng và khí Oxy đến con yêu sẽ gặp gián đoạn. Về lâu dài tiềm ẩn những tác hại đáng tiếc cho sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng thai nhi. Thắc mắc thai nhi giật giật trong bụng có nguy hiểm không đã được giải đáp xong. Vậy mẹ bầu nên làm gì để cải thiện tình trạng này?

Mẹ bầu nên làm gì để cải thiện tình trạng thai nhi giật giật trong bụng mẹ?

thai-nhi-giat-giat-trong-bung-5
Mẹ bầu nên ngủ nghiêng sang bên trái

Khi phát hiện thai nhi giật giật trong bụng, nấc cụt mẹ đừng vội lo lắng mà hãy thử thực hiện những điều dưới đây:

  • Giữ cho tinh thần luôn lạc quan và thoải mái.
  • Duy trì chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý.
  • Mẹ bầu hãy thay đổi tư thế. Ví dụ như bạn đang nằm nghiêng bên trái thì cần chuyển sang phía phải. Nếu chị em ngồi làm việc thì đứng dậy đi lại một chút. Những hành động này sẽ giúp con yêu cảm thấy thoải mái hơn, giảm bớt triệu chứng nấc cụt.
  • Lưu ý thêm, có thông tin cho rằng lúc thai nhi giật giật trong bụng, nấc cụt mẹ hãy ăn hay uống gì đó. Tuy nhiên, suy nghĩ này không đúng, mẹ không nên làm theo nhé.
  • Trong trường hợp tần suất thai nhi giật giật trong bụng, nấc cụt gia tăng đột ngột và kèm theo những chuyển động bất thường, mẹ bầu phải đến cơ sở y tế thăm khám.

Nhìn chung, hiện tượng thai nhi giật giật trong bụng, nấc cụt không gây ra đau đớn nhưng tạo cho mẹ bầu tâm lý lo lắng, mất tập trung. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này xuất hiện, bạn nên lưu ý những điều dưới đây:

  • Nằm nghiêng sang bên trái khi ngủ.
  • Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu Protein trong khẩu phần hàng ngày. Vì chúng giúp thai nhi thư giãn, ít bị nấc cụt.
  • Giữ ấm cơ thể và uống nhiều nước.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc.
  • Tập đếm số lần thai nấc, đặc biệt trong những tháng cuối để kịp thời nhận ra dấu hiệu bất thường, nguy hiểm.

Tóm lại, thai nhi giật giật trong bụng có nguy hiểm không? Hiện tượng này hầu như không dẫn đến biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, chị em đừng vì thế mà chủ quan. Nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường, cần nhanh chóng đến bác sĩ thăm khám nhé. Để được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với Phòng khám Đa khoa Phương Nam qua Hotline 1800 2222!

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ