Tìm Hiểu Về Phản Ứng Phụ Sau Tiêm Phế Cầu 13

Trang chủ > Chuyên khoa > Khoa khác > Y học dự phòng > Tìm Hiểu Về Phản Ứng Phụ Sau Tiêm Phế Cầu 13

Tác giả: Duyên Nguyễn Ngày đăng: Tháng chín 24, 2022

Vắc xin phế cầu 13 mang đến công dụng hữu ích, giúp phòng ngừa 13 chủng phế cầu khuẩn cũng như các bệnh lý nguy hiểm do chúng gây ra. Loại vắc xin này có thể tiêm cho nhiều đối tượng như trẻ em, người lớn, người cao tuổi. Mặc dù rất an toàn nhưng vắc xin phế cầu 13 vẫn có thể dẫn đến một số phản ứng phụ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về các phản ứng phụ sau tiêm phế cầu 13 trong bài viết này nhé!

Vắc xin phế cầu 13 phòng bệnh gì?

Phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae) có thể gây ra những căn bệnh nhiễm trùng nặng nề, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân như nhiễm trùng huyết, viêm phổi, viêm màng não do phế cầu khuẩn,… Nếu chữa trị khỏi, người bệnh vẫn có nguy cơ đối diện với những biến chứng khó lường như liệt, bại não, điếc,… Dùng vắc xin là phương pháp hữu hiệu để tạo ra miễn dịch chủ động trước phế cầu khuẩn.

Vắc xin phế cầu 13 hay còn được gọi là vắc xin phế cầu 13. Đây là loại vắc xin chứa các Polysaccarit của 13 loại phế cầu khuẩn khác nhau. Cụ thể là huyết thanh 1, 3, 4, 5, 6A, 6B, 7F, 9V, 14, 18C, 19A, 19F và 23F. Loại vắc xin này có công dụng kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể nhằm mục đích chống lại 13 chủng phế cầu khuẩn kể trên, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm do chúng gây ra.

Vắc xin phế cầu 13 được tập đoàn Pfizer của Mỹ nghiên cứu và phát triển. Nó được chỉ định dùng cho trẻ em từ 6 tuần tuổi trở lên và người cao tuổi, người trưởng thành, đối tượng mắc bệnh mạn tính như tim mạch, lao phổi, tiểu đường, phổi tắc nghẽn mạn tính,… 

Chúng ta vừa tìm hiểu về công dụng phòng bệnh của vắc xin phế cầu 13. Tuy nhiên tương tự như các loại vắc xin khác, phế cầu 13 cũng có thể gây ra những phản ứng phụ sau chủng ngừa. Vậy phản ứng phụ sau tiêm phế cầu 13 gồm những gì?

Vắc xin phế cầu 13 phòng bệnh gì?
Vắc xin phế cầu 13 được tập đoàn Pfizer của Mỹ nghiên cứu và phát triển

Phản ứng phụ sau tiêm phế cầu 13

Dưới đây là các phản ứng phụ sau tiêm phế cầu 13 mà mọi người có thể gặp phải:

  • Phản ứng ở vị trí tiêm: Nổi ban đỏ, bị đau, nhạy cảm, sưng và chai cứng chỗ tiêm.
  • Phản ứng toàn thân: Khó chịu, đau đầu, buồn ngủ, sốt, tiêu chảy, nôn mửa, có cảm giác thèm ăn, đau nhức khớp xương hoặc bắp thịt.

Những phản ứng phụ sau tiêm vắc xin phế cầu 13 thường diễn ra nhẹ và chỉ kéo dài từ 1 – 2 ngày. Nếu người bệnh bị đau nhức hoặc sốt thì có thể uống Ibuprofen hoặc Acetaminophen. Người dưới 18 tuổi không nên uống ASA (điển hình là Aspirin). Vì nó sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải hội chứng Reye. Ngoài ra, trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi không được dùng Ibuprofen khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý, sau khi chủng ngừa vắc xin phế cầu 13, người được tiêm phải ở lại cơ sở y tế theo dõi sức khỏe ít nhất 30 phút để bác sĩ kịp thời xử lý nếu xảy ra phản ứng sốc phản vệ. Các dấu hiệu bao gồm khó thở, nổi ban đỏ, sưng môi, lưỡi hoặc cuống họng. Bác sĩ và nhân viên y tế sẽ khẩn cấp xử lý đúng phác đồ nếu xảy ra tai biến sau tiêm. Trong trường hợp những phản ứng trên xảy ra sau khi rời khỏi bệnh viện hãy nhanh chóng gọi cấp cứu ngay. Tìm hiểu một số lưu ý khi tiêm vắc xin phế cầu

Phản ứng phụ sau tiêm phế cầu 13
Sau khi tiêm vắc xin phế cầu 13 có thể bị sốt nhẹ

Tóm lại, mặc dù vắc xin phế cầu 13 rất an toàn nhưng vẫn có thể dẫn đến một số phản ứng phụ. Tuy nhiên, phản ứng phụ sau tiêm phế cầu 13 thông thường đều diễn ra nhẹ và tự khỏi sau vài ngày. Do đó mọi người đừng quá lo lắng mà hãy tiến hành chủng ngừa đầy đủ, đồng thời tuân thủ các hướng dẫn theo dõi, chăm sóc sau tiêm được bác sĩ khuyến cáo nhé. Nếu còn thắc mắc khác cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với Đa khoa Phương Nam qua Hotline 0868 666 968 hoặc 1800 2222!

Đánh giá bài viết
Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ Nhật

Thời gian: 07h00p - 18h00p

Liên Hệ

  • 1/ Số 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
    2/ Số 412 Quốc lộ 20, Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng

Đăng ký tư vấn ngay

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí về sức khỏe của bạn!

Bạn chưa điền số điện thoại

DMCA.com Protection Status
*Lưu ý: kết quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa từng người
Gọi ngay Đặt hẹn
CHAT NGAY
Địa Chỉ Bác sĩ